Ghi nhận 60 ca mắc COVID-19, trong đó, Hà Nội có 12 ca

Khánh Linh| 14/05/2021 19:16

(TN&MT) - Theo bản tin tối 14/5 của Bộ Y tế, Việt Nam có thêm 60 ca mắc COVID-19 bao gồm 1 ca nhập cảnh và 59 ca ghi nhận trong nước.

Bảng theo dõi số ca mắc COVID-19 theo ngày

Thông tin diễn biến dịch COVID-19 ở Việt Nam

Tính từ 12h đến 18h ngày 14/5 có 60 ca mắc mới (BN3757-3816). Bao gồm 1 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Khánh Hòa và 59 ca mắc ghi nhận trong nước tại: Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (2), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (1), Bắc Ninh (33), Hà Nội (12), Bắc Giang (6), Đà Nẵng (3), Thái Bình (1), Điện Biên (1).

Tính đến 18h ngày 14/5: Việt Nam có tổng cộng 2.357 ca ghi nhận trong nước và 1.459 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 787 ca.

Thông tin chi tiết các ca mắc mới

CA BỆNH BN3810 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Khánh Hòa: Bệnh nhi nam, 1 tuổi, địa chỉ tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Ngày 24/4, bệnh nhân từ Nhật Bản nhập cảnh Sân bay Cam Ranh trên chuyến bay VJ2723 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm ngày 13/5 dương tính với SAR-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

CA BỆNH BN3757 ghi nhận tại tỉnh Thái Bình: Bệnh nhân nữ, 20 tuổi, địa chỉ tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình; là F1 liên quan tới ổ dịch cũ, đã được cách ly trước đó. Kết quả xét nghiệm ngày 14/5 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Thái Bình.

CA BỆNH BN3758 ghi nhận tại tỉnh Điện Biên: Bệnh nhân nữ, 30 tuổi, địa chỉ tại Thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Kết quả xét nghiệm ngày 14/5 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên.

CA BỆNH BN3759, BN3766 ghi nhận tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (1 người nhà bệnh nhân và 1 bệnh nhân đã được cách ly trong bệnh viện từ trước).

CA BỆNH BN3760-BN3765, BN3767-BN3771, BN3775-BN3776, BN3788-BN3796, BN3798-BN3806, BN3813, BN3815 ghi nhận tại tỉnh Bắc Ninh: là F1 liên quan tới ổ dịch cũ, đã được cách ly trước đó. Kết quả xét nghiệm ngày 14/5 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Gia Bình, Bệnh viện dã chiến Tiên Du, Bệnh Viện Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

CA BỆNH BN3772 ghi nhận tại Thành phố Đà Nẵng: Bệnh nhân nam, 27 tuổi, địa chỉ tại quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng, đã được cách ly trước đó; có tiền sử đi cùng chuyến bay với 2 chuyên gia Trung Quốc dương tính.

CA BỆNH BN3773 ghi nhận tại Thành phố Đà Nẵng: Bệnh nhân nữ, 26 tuổi, địa chỉ tại quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng, đã được cách ly trước đó; có tiền sử đi cùng chuyến bay với 2 chuyên gia Trung Quốc dương tính.

CA BỆNH BN3774 ghi nhận tại Thành phố Đà Nẵng: Bệnh nhân nữ, 7 tuổi, địa chỉ tại quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng; là F1 liên quan tới ổ dịch cũ, đã được cách ly trước đó.

Kết quả xét nghiệm ngày 13/5 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, Thành phố Đà Nẵng.

CA BỆNH BN3777-BN3787, BN3797 ghi nhận tại Thành phố Hà Nội: là F1 liên quan tới ổ dịch cũ, đã được cách ly trước đó. Kết quả xét nghiệm ngày 13-14/5 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

CA BỆNH BN3807-BN3809, BN3811, BN3814, BN3816 ghi nhận tại tỉnh Bắc Giang: liên quan đến ổ dịch CTY SJ Tech, đã được cách ly trước đó. Kết quả xét nghiệm ngày 14/5 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Bắc Giang.

CA BỆNH BN3812 ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, là người nhà bệnh nhân, đã được cách ly trong bệnh viện từ trước.

Số người cách ly

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 83.415, trong đó: Cách ly tập trung tại Bệnh viện: 1.433 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 34.252 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 47.730 người.

Tình hình điều trị

Bộ Y tế cho biết, trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 49 ca; số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 là 25 ca; số ca âm tính lần 3 với SARS-CoV-2 là 18 ca.

Cần xây dựng kịch bản xét nghiệm trong tình huống toàn quốc có 30.000 người mắc COVID-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã nhấn mạnh tại cuộc họp trực tuyến Hướng dẫn triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 với sự tham gia của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố, Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt nam, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam diễn ra ngày 14/5

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam có 175 phòng xét nghiệm thực hiện kỹ thuật Realtime RT-PCR, với công suất 65.793 mẫu (đơn)/ngày, trong trường hợp cần thiết có thể nâng công suất lên 1,5-2 lần để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Trao đổi tại cuộc họp, các chuyên gia cho rằng: Năng lực xét nghiệm của Việt Nam đã tăng cao so với đợt dịch trước, tuy nhiên, bên cạnh số lượng tăng cường thì phải tăng cường chất lượng, do đó việc lấy mẫu vô cùng quan trọng, quyết định chất lượng, kết quả xét nghiệm. Để làm được điều này đòi hỏi cán bộ lấy mẫu phải được tập huấn thường xuyên, phải đánh giá tập huấn cho nhân viên lấy mẫu, kiểm soát quá trình chất lượng lấy mẫu. Cùng với đó, vật liệu lấy mẫu, môi trường lấy mẫu phải phù hợp với kỹ thuật lấy mẫu.

Phát biểu từ điểm cầu nơi thực hiện cách ly y tế, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng: Với 175 phòng xét nghiệm là số lượng lớn nhưng phải đi đôi với chất lượng tốt, đảm bảo quy trình xét nghiệm (nội kiểm, ngoại kiểm) phải đúng quy định. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị, địa phương cần nâng cao và đảm bảo công suất xét nghiệm và tuân thủ theo Quyết định số 2022/QĐ-BYT, ngày 28/4/2021 về việc Ban hành hướng dẫn sử dụng sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2.

“Hiện một số cơ sở y tế, kể cả bệnh viện lớn vẫn chưa làm được xét nghiệm khẳng định Realtime RT-PCR. Trong khi đó, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở trên 300 giường bệnh bắt buộc có phòng xét nghiệm khẳng định. Do đó, đây là việc phải cấp thiết phải thực hiện để đảm bảo nâng cao năng lực xét nghiệm trên toàn quốc”- Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) cho biết: Việt Nam đã có khả năng nâng công suất và mở rộng phòng xét nghiệm để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, chúng ta cần nghĩ đến chất lượng xét nghiệm. Hiện tại trên thế gới không có một kít nào đảm bảo 100% độ chính xác cao, mỗi một loại đưa ra các kết quả dương tính giả, âm tính giả là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên để ngăn ngừa việc đó phải đảm bảo chất lượng ngay từ khâu lấy mẫu đến phòng xét nghiệm. Hiện tại các phòng xét nghiệm đang rất áp lực bởi vậy chúng ta nên vận dụng mạng lưới các phòng xét nghiệm, chia sẻ công việc với nhau để tránh quá tải, cần tận dụng nguồn lực một cách tối ưu.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định: Để tăng cường công tác xét nghiệm, Bộ Y tế đã có nhiều chỉ đạo đôn đốc, đề nghị các địa phương thực hiện tinh thần "4 tại chỗ". Đến nay, Việt Nam có đầy đủ các kỹ thuật xét nghiệm để phát hiện, chẩn đoán vi rút SARS-CoV-2, bao gồm: Realtime RT-PCR để xét nghiệm khẳng định mắc COVID-19; test nhanh kháng nguyên và test nhanh kháng thể. Về năng lực xét nghiệm, công suất xét nghiệm của Việt Nam hiện nay cải thiện rất nhiều. Công suất xét nghiệm hiện nay đã tăng 2-3 lần so với các đợt dịch trước, có thể đạt khoảng 100.000 mẫu đơn/ngày. Tuy nhiên, với công suất xét nghiệm tăng cao đòi hỏi cần phải tăng cường nội kiểm, ngoại kiểm để nâng cao chất lượng xét nghiệm.

Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị, địa phương, các cơ sở xét nghiệm cần nghiên cứu kỹ hướng dẫn của Bộ Y tế, lựa chọn phương án triển khai xét nghiệm phù hợp với địa phương, đơn vị mình; Cục Y tế dự phòng chủ động rà soát các hướng dẫn của Bộ Y tế cho phù hợp với nhu cầu xét nghiệm trong tình hình hiện nay; cần xây dựng kịch bản xét nghiệm cụ thể, chi tiết trong tình huống toàn quốc có 30.000 người mắc; thành lập ngay tổ tư vấn để xây dựng hướng dẫn cụ thể hơn về xét nghiệm trong tình hình mới; Phối hợp Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo tổ chức tập huấn cập nhật kiến thức về xét nghiệm cho địa phương. Đối với các địa phương cần chủ động, khẩn trương chuẩn bị máy móc, thiết bị cho nhu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo tinh thần "4 tại chỗ", không để thiếu hụt khi dịch lan rộng trong cộng đồng hay diễn biến dịch xấu hơn, việc mua bán cần công khai, minh bạch, tránh lãng phí, tiêu cực, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận 60 ca mắc COVID-19, trong đó, Hà Nội có 12 ca
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO