Gần 3.000 ha lúa ở Thừa Thiên Huế phải chuyển đổi, bỏ hoang do hạn hán

20/07/2019 11:40

Hạn hán kéo dài khiến hơn 2.870 ha lúa ở vùng cát ven biển, vùng gò đồi, vùng cuối kênh của tỉnh Thừa Thiên Huế phải chuyển đổi cây trồng hoặc bỏ hoang do không chủ động được nguồn nước tưới.

Chiều 19/7, Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua công tác kiểm tra tình hình nguồn nước, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn vụ Hè Thu năm 2019, hiện toàn tỉnh có hàng trăm ha lúa đang bị khô hạn nghiêm trọng do thiếu nguồn nước tưới.

Theo đó, vụ Hè Thu năm 2019, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế gieo cấy khoảng 25.817 ha lúa. Ngoài diện tích 2.870 ha lúa không chủ động được nguồn nước ở vùng cát ven biển, vùng gò đồi, vùng cuối kênh được chuyển đổi cây trồng hoặc bỏ hoang do khô hạn thì hiện có khoảng 867 ha lúa bị thiếu nước vì hạn hán kéo dài.

11
Nhiều cánh đồng lúa ở Thừa Thiên Huế nứt nẻ do khô hạn kéo dài. Ảnh: C.B

Nguyên nhân dẫn đến khô hạn là do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino khi từ tháng 2-2019 đến nay, lượng mưa trên địa bàn không đáng kể, thấp hơn nhiều so với 2018, dẫn đến có nhiều hồ, đập, công trình thủy lợi bị khô hạn, nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Nếu đến cuối tháng 7/2019 không có mưa thì diện tích lúa vụ Hè Thu toàn tỉnh Thừa Thiên Huế bị thiếu nước, khô hạn sẽ tăng lên khoảng 1.895 ha. Trong đó, huyện Phong Điền có 694 ha lúa bị thiệt hại do hạn hán, 733ha có nguy cơ thiếu nước trong tổng diện tích hơn 5.100ha lúa; huyện A Lưới gieo trồng 1.084 ha lúa thì có 139 ha bị thiệt hại do hạn hán và 150ha nguy cơ thiếu nước; huyện miền núi Nam Đông có hơn 15ha lúa bị thiệt hại và hơn 43 ha bị thiếu nước; huyện Phú Lộc có 539ha lúa nguy cơ bị hạn hán, thiếu nước…

2
Nông dân lo lắng vì ruộng đồng nứt nẻ, thiếu nước tưới trong vụ Hè Thu năm 2019

Ông Hồ Sỹ Nguyên, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, trước tình trạng hạn hán kéo dài, các địa phương đã và đang bố trí kinh phí, nhân lực triển khai nạo vét các hói, kênh, rạch, lòng hồ, các tuyến kênh chính dẫn nước từ các sông, hói vào kênh mương nội đồng, đầu mối trạm bơm tưới và các máy bơm dầu lẻ; nạo vét các ao hồ, kênh rạch vùng cát để lấy nước ngọt cho vùng ruộng ven phá và vùng biển.

33
Nắng hạn còn khiến nhiều hồ đập ở Thừa Thiên Huế trơ đáy

Cụ thể, UBND thị xã Hương Trà đã chỉ đạo các phường Hương Văn, Hương Xuân, Hương Chữ và Hương An tổ chức nạo vét khơi thông hói 5 xã, 7 xã, triển khai lắp đặt các trạm bơm chuyền cho các diện tích vùng cuối kênh, vùng gò đồi cho vụ Hè Thu năm 2019. UBND huyện Quảng Điền đã chỉ đạo các địa phương bố trí kinh  phí  nạo vét các hồ vùng cát tại xã Quảng Công, Quảng Ngạn; nạo vét tuyến hói Nịu, hói Bến Trâu, nạo vét tuyến dân nước từ hồ Nam Giản đến hồ Đồng Bào; Công ty TNHH NNMTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Thừa Thiên Huế đã lắp đặt các máy bơm dầu, bơm điện để bơm chuyền đến các diện tích thiếu nguồn nước tập trung chủ yếu ở 2 huyện miền núi Nam Đông và A Lưới để chống hạn.

4
Nông dân lắp đường ống dẫn nước cứu đồng lúa giữa mùa nắng hạn

Ngoài ra, Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị UBND tỉnh báo cáo Bộ NN&PTNT trình Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ cho địa phương số tiền 60,3 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí tiền điện, dầu vượt định mức và sửa chữa các công trình thủy lợi để đảm bảo nguồn nước tưới, khắc phục thiệt hại do hạn hán gây ra, ổn định đời sống của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 3.000 ha lúa ở Thừa Thiên Huế phải chuyển đổi, bỏ hoang do hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO