Gần 150 tỷ đồng hỗ trợ người dân miền Trung khôi phục sản xuất và sinh kế

Khải Minh| 12/11/2020 08:39

(TN&MT) - Bão, lụt đi qua, công tác khắc phục và tái thiết sau thiên tai để ổn định đời sống lâu dài của người dân thông qua tạo sinh kế bền vững là vô cùng quan trọng. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã nhanh chóng triển khai các phương án, kế hoạch hỗ trợ tạo sinh kế phù hợp để người dân miền Trung sớm ổn định sản xuất và cuộc sống, khôi phục nền kinh tế.

Tình hình mưa lũ ở các tỉnh miền Trung diễn biến hết sức phức tạp từ đầu tháng 10 đến nay đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân. Thiên tai đã làm hàng trăm người chết, mất tích, khoảng 112.000 ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi, ngập và hư hỏng, tổng giá trị thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra trong tháng ước tính sơ bộ hơn 2,8 nghìn tỷ đồng.

Trước thảm họa khốc liệt của thiên tai tại các tỉnh miền Trung; thời gian qua, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và cả xã hội trong việc phòng, chống, ứng phó và cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy, khôi phục sản xuất nông nghiệp, tạo sinh kế cho đồng bào miền Trung sớm ổn định cuộc sống.

Hỗ trợ đồng bào miền Trung khôi phục sản xuất và sinh kế sau bão lũ

Theo thống kê, để khôi phục sản xuất nông nghiệp sau lũ, các tỉnh miền Trung đang cần hỗ trợ 5.600 tấn giống lúa, 225 tấn giống ngô, 44,2 tấn hạt rau giống; cùng với đó là 560.000 liều vắc xin, 140.000 lít và 105 tấn hóa chất khử trùng.

Trong 2 ngày (10-11/11/2020), Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn cùng các cơ quan chuyên môn của Bộ đến hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình kiểm tra, chỉ đạo và hỗ trợ người dân phát triển sản xuất nông nghiệp; trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc khôi phục chăn nuôi gia cầm.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, trước mắt, chăn nuôi gia cầm được chú trọng khôi phục trong thời gian tới, vì có chu kỳ sản xuất ngắn. Theo tính toán, từ nay đến Tết Nguyên Đán sẽ có sản phẩm, nhờ đó sẽ giúp bà con có thêm thu nhập và tạo sinh kế cho những chu kỳ sau. Tuy nhiên, để đẩy mạnh việc chăn nuôi sau lũ lụt, các địa phương phải thực hiện tốt công tác khử trùng, tiêu độc, đảm bảo môi trường an toàn, sạch bệnh…

Bộ Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Cục Chăn nuôi phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và các đơn vị liên quan xây dựng mô hình nuôi gia cầm sau mưa lũ để phổ biến, nhân rộng tại các địa phương; đồng thời chỉ đạo các viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản và cơ quan quản lý địa phương tổ chức quan trắc môi trồng vùng nuôi, đảm bảo môi trường an toàn trước khi thả nuôi, tránh thiệt hại.

Nhấn mạnh bão, lụt đi qua, công tác khắc phục và tái thiết sau thiên tai để ổn định đời sống lâu dài của người dân thông qua tạo sinh kế bền vững là vô cùng quan trọng, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, giai đoạn trước mắt cần đặc biệt nhanh chóng khôi phục chăn nuôi gia cầm vì chu kỳ sản xuất ngắn có thể tạo sản phẩm trước Tết Nguyên Đán cho bà con. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng đã nhanh chóng triển khai các phương án, kế hoạch hỗ trợ người dân, kêu gọi các tổ chức quốc tế và các nhà tài trợ trong nước chung sức hỗ trợ tạo sinh kế phù hợp, hỗ trợ cây trồng vật nuôi, vật dụng thiết yếu đến người dân sớm ổn định sản xuất và cuộc sống, khôi phục nền kinh tế cho người dân khu vực miền Trung.

Bộ NN&PTNT đã huy động gần 150 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung

Tính đến ngày 10/11, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã huy động nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân cho người dân 5 tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nhất trong đợt mưa lũ vừa qua, gồm: Giống cây trồng vật nuôi, thủy sản, thuốc, thức ăn chăn nuôi... Ước tính giá trị hỗ trợ được gần 150 tỷ đồng.

Trong đó, về chăn nuôi là gần 1,1 triệu con gà giống; 17.000 con vịt giống, 2.000 con ngan giống; 300 tấn thức ăn, 300 triệu tiền thuốc thú y, 85.000 lít và 120 tấn hóa chất khử trùng, 2,312 triệu liều vắc xin và 23 lớp tập huấn .

Đối với thủy sản 26 triệu con giống tôm và 70 tấn thức ăn. Giống cây trồng: 13 tấn hạt giống; 20 tấn gạo và 200 triệu đồng. Cùng với đó, Unicef tài trợ 4.034 bình lọc nước 20 lít 37 tấn bột giặt.

Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng đã cấp phát hỗ trợ cho các địa phương khu vực miền Trung tổng số 18 tấn giống ngô, 10,8 tấn hạt rau giống; 30.000 liều vắc xin, 60.000 lít và 70 tấn hóa chất khử trùng. Hiện, Bộ Nông nghiệp và PTNT đang tổng hợp báo cáo Chính phủ tiếp tục hỗ trợ cho các tỉnh miền Trung đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp, tạo sinh kế cho đồng báo miền Trung sớm ổn định cuộc sống

Ngoài ra, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã phát động và kêu gọi các tổ chức quốc tế (ADB, JICA, AHA, UNDP, UNICEF...) và Đại sứ quán một số nước (Hoa Kỳ, Hàn Quốc...) hỗ trợ tiền và hàng hóa thiết yếu với tổng trị giá trên 10,18 triệu USD (tương đương 237 tỷ đồng) để hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung vướt qua khó khăn dó thiên tai, bão lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 150 tỷ đồng hỗ trợ người dân miền Trung khôi phục sản xuất và sinh kế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO