EU nhất trí cắt giảm 35% khí thải xe ô tô vào năm 2030

10/10/2018 18:12

(TN&MT) - Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ sự lo ngại về báo cáo của Liên hợp quốc (UN) hôm 9/10 về việc tìm kiếm sự cắt giảm 35% khí thải xe ô tô vào năm 2030, khi Đức cảnh báo mục tiêu thách thức gây nguy hại cho công nghiệp và việc làm.

Xe ô tô trên đường Kaiserdamm, có thể bị ảnh hưởng bởi một phiên tòa về trường hợp ban hành lệnh cấm xe ô tô tại Berlin, Đức vào ngày 9/10/2018. Ảnh: Fabrizio Bensch
Xe ô tô trên đường Kaiserdamm, có thể bị ảnh hưởng bởi một phiên tòa về trường hợp ban hành lệnh cấm xe ô tô tại Berlin, Đức vào ngày 9/10/2018. Ảnh: Fabrizio Bensch

Bị cắt giảm giữa việc giảm ô nhiễm và duy trì khả năng cạnh tranh của ngành, các bộ trưởng môi trường EU họp tại Luxembourg đã đàm phán hơn 13 giờ đến gần nửa đêm để đạt được thỏa hiệp về giới hạn CO2 vào năm 2030 cho các nhà sản xuất ô tô hùng mạnh của châu Âu.

 

Các quy tắc cuối cùng sẽ được đưa ra trong các cuộc đàm phán bắt đầu vào ngày 10/10 với hai cơ quan lập pháp khác của EU: Nghị viện châu Âu, đang tìm kiếm một mục tiêu khí hậu đầy tham vọng hơn và Ủy ban châu Âu, nơi đề xuất mức thấp hơn.

 

Trong một tuyên bố chung trước đó, các bộ trưởng EU bày tỏ lo ngại sâu sắc về một báo cáo của Liên Hợp Quốc kêu gọi hành động nhanh chóng để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu và tăng cam kết giảm phát thải theo hiệp định khí hậu Paris 2015.

Xe ô tô trên đường Leipziger Strasse có thể bị ảnh hưởng bởi một phiên tòa liên quan đến lệnh cấm xe diesel ở Berlin, Đức vào ngày 8/10/2018. Ảnh: Fabrizio Bensch
Xe ô tô trên đường Leipziger Strasse có thể bị ảnh hưởng bởi một phiên tòa liên quan đến lệnh cấm xe diesel ở Berlin, Đức vào ngày 8/10/2018. Ảnh: Fabrizio Bensch

Một số quốc gia đã tìm cách giảm 40% lượng khí thải xe hơi, phù hợp với mục tiêu được các nhà lập pháp EU ủng hộ tuần trước, trong đó Ireland và Hà Lan là 2 nước thể hiện sự thất vọng về thỏa thuận.

 

Đức với ngành ô tô lớn đã ủng hộ đề xuất điều hành của EU cho việc cắt giảm 30% cho xe ô tô và xe tải mới vào năm 2030 so với mức năm 2021.

 

Tới phút cuối cùng

 

Các nhà vận động khí hậu cho rằng Đức vẫn chưa ban hành luật khắt khe hơn cho ngành công nghiệp ô tô, mặc dù hãng xe Volkswagen thừa nhận đã lắp phần mềm đánh lừa kiểm tra tiêu chuẩn khí thải vào ít nhất 11 triệu ô tô hồi năm 2015.

 

Một sửa đổi vào phút chót đã giúp giảm bớt mối quan ngại giữa các quốc gia thành viên nghèo hơn các quy định mới, điều này cũng tạo ra một hệ thống tín dụng khuyến khích các nhà sản xuất ô tô tăng doanh số bán xe điện.

 

Nó sẽ cho phép sự tính toán khác nhau ở các nước mà sự thâm nhập thị trường hiện tại của các phương tiện không thải và khí thải thấp ít hơn 60% so với mức trung bình trong khối EU.

 

Tham vọng về khí hậu

 

Các giới hạn trong lĩnh vực giao thông, ngành duy nhất trong đó lượng phát thải vẫn tăng, nhằm mục đích giúp khối đạt mục tiêu giảm ít nhất 40% khí nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 1990.

 

Nhiệt độ cực đoan trên khắp bán cầu bắc mùa hè này đã thúc đẩy mối quan tâm về biến đổi khí hậu, khiến một số nước kêu gọi giảm phát thải với tốc độ nhanh hơn kế hoạch.

 

Tuy nhiên, lời kêu gọi của ủy viên khí hậu của EU và 15 quốc gia EU về việc tăng cam kết cắt giảm phát thải 45% theo hiệp ước Paris đã gặp phải sự kháng cự.

 

Trước các cuộc đàm phán khí hậu tại Hội nghị cấp cao của Liên Hợp Quốc về chống biến đổi khí hậu lần thứ 24 (COP 24) tại Ba Lan tháng 12 tới, 28 bộ trưởng môi trường của khối đã đổi mới cam kết của họ trong việc đi đầu trong cuộc chiến nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

 

Họ cho biết EU đã sẵn sàng "truyền đạt hoặc cập nhật" các khoản đóng góp được xác định theo quốc gia, những nỗ lực của mỗi quốc gia để giảm lượng khí thải vào năm 2020.

 

Việc tăng các khoản này sẽ đòi hỏi sự chấp thuận của tất cả 28 quốc gia.

 

“Điều đó có thể rất khó để đạt được trước cuộc đàm phán của LHQ, nhưng EU có thể vượt qua cam kết Paris sau cải cách Hệ thống Thương mại Phát thải (ETS) và các mục tiêu mới về năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng” - Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu về năng lượng Maros Sefcovic cho biết.

 

“Chúng tôi không cần luật mới về vấn đề này vì mọi thứ đã được thực hiện. Chúng tôi sẽ nhận được kết quả tốt hơn dự kiến” - Sefcovic nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU nhất trí cắt giảm 35% khí thải xe ô tô vào năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO