Dùng xe chở nước cho dân vùng khô cạn

18/08/2019 09:23

Sau thời gian dài chống chọi với cơn khát bởi đợt nắng nóng gay gắt kéo dài ở Nam Trung Bộ, tỉnh Phú Yên đã xuất ngân sách triển khai cho các địa phương dùng xe chở nước sạch cấp phát cho dân.

c46925ead3684387b4df6d4d3cdbc73c
Người dân thôn Phú Tân 2 phấn khởi được nhận những thùng nước hỗ trợ đầu tiên

Sáng 17/8, những xe nước mát đầu tiên đã đưa về tận ngõ ngách từng thôn xóm, bản làng. Mỗi nhân khẩu được hỗ trợ 16 lít nước/ ngày, tạm đủ để người dân vùng khô kiệt nước ngầm nhân lên niềm vui được giải hạn.

Thôn Phú Tân 2, xã An Cư, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên có trên 1.100 hộ thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Nhiều tháng qua, bà con phải mua nước từ những xe vận chuyển tự phát với giá có thời điểm lên đến 60 nghìn đồng một mét khối. Nước ngầm ngày càng khô kiệt, dự báo vài ngày tới đây, có tiền cũng không còn nước để mà mua.

Ông Nguyễn Văn Luân ở thôn Phú Tân 2 cho biết, Nhà nước có đầu tư một giếng đào tập trung nhưng đã khô kiệt, bà con phải mua nước từ nhiều tháng qua. Bà Huỳnh Thị Lệ Hoa cũng ở thôn Phú Tân 2 đề nghị, xã cung cấp nước cho bà con sinh hoạt hàng ngày, chứ hiện nay các giếng đào của người dân gần như khô kiệt.

Huyện Tuy An là một trong những địa phương được xếp vào vùng khô kiệt nhất tỉnh Phú Yên. Đến nay, số hộ thiếu nước sinh hoạt đã lên đến con số 3.534 với trên 16 nghìn nhân khẩu, chiếm hơn 1/3 số hộ thiếu nước toàn tỉnh. Những ngày giữa tháng 8 oi bức, từng mét khối nước đầu tiên đã về tới tận nhà, vừa đủ làm mát lòng hàng chục hộ dân thôn Phú Tân 2, xã An Cư.

Ông Nguyễn Văn Luân ở thôn Phú Tân 2 phấn khởi nói, Ủy ban xã cho nước, bà con mừng lắm, không gì vui hơn trong thời điểm này. Ông mong nuốn, Nhà nước hỗ trợ nước nhiều hơn nữa vì nắng hạn còn tiếp tục kéo dài.

Chia sẻ với NDĐT, ông Cao Thế Nhân, Chủ tịch UBND xã An Cư nói, việc giải quyết cấp thiết nước sạch trong thời gian này là rất cần thiết. Trước mắt, xã đã chủ động ứng ngân sách, cấp nước cho các hộ khó khăn về kinh tế. Về lâu dài, đề nghị tỉnh triển khai xây dựng các công trình nước cho bà con trong xã, để đảm bảo có nước sử dụng trong mùa nắng hạn kéo dài như hiện nay.

Để cấp đủ nước cho 3.534 hộ theo định mức 16 lít một nhân khẩu, mỗi ngày huyện Tuy An phải vận chuyển khoảng 260 mét khối. Phương án được đưa ra là dùng xe bồn của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên với tần suất 32 chuyến/ngày trong thời gian 15 ngày, tổng chi phí 375 triệu đồng. Thế nhưng, với thực trạng nắng nóng ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay, mạch nước ngầm khô kiệt chưa từng có ở nhiều nơi, việc vận chuyển đủ nước cho người dân sẽ gặp nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng xe chở nước cho dân vùng khô cạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO