Đừng để “đánh trống bỏ dùi”

Ngọc Lý| 24/12/2019 10:58

(TN&MT) - Những tờ lịch cuối cùng đang rơi xuống, chuẩn bị đón chào một năm mới. Thời điểm này, các đơn vị hành chính Nhà nước, đến doanh nghiệp đều bước vào giai đoạn nước rút, tổng kết, hội họp…

Hết một năm, tổng kết lại, thấy phát sốt với bao nhiêu là phong trào được phát động. Có nhiều cái tên nghe đến quen, năm nào cũng thế, năm nào tình hình cũng vậy. Phát động phong trào, tổng kết phong trào và rồi lại phát động là một quy trình thường xuyên lặp đi lặp lại trong an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự xã hội, chấn hưng văn hóa - giáo dục…

Có thể nói, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia có truyền thống khá lâu đời về hoạt động phong trào và có bề dày kinh nghiệm về lĩnh vực này và cũng là quốc gia có số lượng các phong trào nhiều nhất nhì thế giới.

Ngay như việc đón Tết. Thực ra, câu chuyện lãng phí trong các dịp Tết đến xuân về đã được nhắc đến nhiều năm. Nhưng nói nhiều mà vẫn chưa thấy thuyên giảm.

Ảnh minh họa

Chính những điều tiếng về chuyện họp hành liên miên, tổ chức phòng trào liên tục, đặc biệt, vào các dịp Tết, bắt đầu một năm mới, nên việc quán triệt tổ chức Tết đầm ấm, vui tươi tiết kiệm, an toàn là yêu cầu mà Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa đề ra trong Chỉ thị số 40-CT/TƯ về việc tổ chức Tết năm 2020.

Nhìn rộng ra khắp một năm ròng, dễ thấy, các cuộc hội họp, tổ chức phong trào nhiều đến mức Bộ nào, Ban nào, Sở nào, cơ quan nào cũng có những bộ phận chuyên trách. Và các bộ phận này hoạt động ngày càng trở nên chuyên nghiệp với nhiều chuyên gia nổi tiếng về thiết kế phong trào. Cho đến nay, chưa có một tổng kết quốc gia nào cho biết một năm đất nước đã chi bao nhiêu tiền cho phong trào, nhưng chắc chắn số tiền đó lên đến hàng ngàn tỷ.

Phong trào có cần không? Chắc chắn là có, nhưng sẽ là có ích nếu nó đáp ứng được một yêu cầu xã hội cấp kỳ. Nhưng đối với những mục tiêu chiến lược lâu dài thì phương cách đạt đến không phải bằng phong trào. Năm nào cũng phát động phong trào như “tháng an toàn giao thông” và triển khai theo đó là lễ phát động rầm rộ với hàng chục xe hoa, hàng ngàn poster treo khắp thành phố, những đợt tập huấn cho hàng ngàn người, đưa hàng ngàn người ra mặt đường tham gia điều tiết giao thông, các cơ quan báo chí, truyền hình, các cơ quan, trường học tham gia vào cuộc. Hết đợt là lễ tổng kết hoành tráng với báo cáo dài dằng dặc. Nhưng, rốt cuộc thì tai nạn giao thông không thuyên giảm, năm sau cao hơn năm trước.

Để một xã hội trở nên trật tự hơn, sạch sẽ hơn, văn minh hơn, bên cạnh phong trào, điều cốt yếu là phải xây dựng cho được một thiết chế xã hội có cơ cấu và chế độ hoạt động trơn tru, có cơ chế kiểm soát và đảm bảo cho xã hội luôn vận hành trong trạng thái ổn định. Phát động phong trào là cần thiết, nhất là khi nó khởi đầu cho một chuỗi các hoạt động. Nhưng quan trọng là, phải duy trì được kết quả, nhân rộng ra và khi đạt được sự ổn định nào đó thì phải được thể chế hóa để chúng được vận hành theo một hành lang pháp lý.

Một khi thành định chế như luật, nghị định, quy chế thì xây dựng các công cụ, lực lượng duy trì nó ổn định lâu dài - đó cũng là cách để không tái lập tình trạng “đánh trống bỏ dùi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng để “đánh trống bỏ dùi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO