Đưa nước mát về với buôn Blúk

Phương Linh| 25/04/2019 15:08

(TN&MT) - Hiện nay tình trạng nắng nóng, khô hạn đang diễn ra gay gắt ở nhiều tỉnh Tây Nguyên, nhưng ở buôn Blúk (xã Nam Ka, huyện Lắk) nguồn nước mát vẫn được duy trì đều đặn.

Đây chính là thành quả từ mồ hôi, công sức của những người cán bộ, chiến sĩ Cụm dân vận số 2 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).

Buôn Blúk có 18 hộ dân với khoảng 76 nhân khẩu sống rải rác, đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế còn khó khăn. Việc sinh hoạt của bà con nơi đây rất khó khăn do nguồn nước không bảo đảm.

Ông Đào Quang Long, Chủ tịch UBND xã Nam Ka cho biết, trước đây, bà con vẫn thường dự trữ nước mưa, hoặc lên các con suối trên rừng lấy nước về sử dụng. Tuy nhiên, nhiều hộ dân do không có điều kiện nên phải dùng nước giếng nhiễm phèn. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân.

30.jpg
Đưa nước về buôn làng. Ảnh: MH

Được giao địa bàn làm công tác dân vận ở xã đặc biệt khó khăn Nam Ka, các đơn vị thuộc Cụm dân vận số 2 (gồm: Ban Chỉ huy Quân sự các huyện Lắk, Cư Kuin, Krông Ana, thị xã Buôn Hồ và Trung đoàn 584) đã tìm hiểu tình hình thực tế và phối hợp chính quyền địa phương tạo nguồn nước cho bà con dùng. Các đơn vị đã họp bàn, thống nhất huy động cán bộ, chiến sĩ đóng góp tài chính và ngày công để thực hiện công trình dẫn nước về buôn. Sau khi vượt núi cao, khảo sát chất lượng nguồn nước suối, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ các loại vật liệu: ống dẫn nước, xi măng, cát đá… để xây dựng công trình. Những ngày bám buôn, bộ đội, dân quân tích cực đào rãnh dọc sườn núi, đường làng để đặt ống nước, kéo đường ống dài khoảng 3 km về tới tận các hộ gia đình. Thấy tình cảm của bộ đội với dân làng nên mọi người cũng tự nguyện tham gia. Sau 3 ngày cật lực làm việc, nguồn nước mát từ ngọn núi cao đã về với mọi nhà trong niềm vui sướng của bà con buôn làng.

images2817524_31.jpg
Đưa nước về buôn làng. 

Các đơn vị cũng thường xuyên nhắc nhở bà con quý trọng nguồn nước, bảo quản đường ống nước hợp lý để sử dụng được lâu dài, hiệu quả. Không những thế, Cụm dân vận số 2 còn mua thêm các loại vật tư phục vụ cho việc sửa chữa hỏng hóc đường ống gửi tại nhà trưởng buôn để khi cần bà con cần có thể sử dụng miễn phí.

Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Lắk chia sẻ, do công trình thiết thực với người dân nên được các đơn vị trong Cụm hưởng ứng nhiệt tình. Giờ nhìn thấy niềm vui của bà con đó cũng chính là nguồn động lực cho cán bộ, chiến sĩ vượt mọi khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa nước mát về với buôn Blúk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO