Đưa nước đến vùng khan hiếm nước

Minh Trang| 07/05/2019 20:31

(TN&MT) - Kết quả điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất ở vùng núi cao, vùng khan hiếm nước sẽ được Bộ TN&MT bàn giao cho các địa phương trong thời gian sớm nhất. Trong đó có 108 vùng trọng điểm ở các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long và 10 tỉnh phía Bắc đã hoàn thành và sẽ được bàn giao ngay cho các địa phương đưa vào khai thác sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc ở nhiều núi cao, đồng bào dân tộc sẽ không còn lo thiếu nước.

2a.jpg
Đoàn cán bộ Trung tâm Quy hoạch và Điều tra TNN Quốc gia kiểm tra chất lượng thi công công trình giếng khoan

Ngày Nước thế giới năm 2019 với Chủ đề “Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau” nhằm điều chỉnh, cụ thể những cam kết trong Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, mọi người đều phải hưởng lợi: “Dù bạn là ai, dù bạn ở đâu, nước là quyền của con người bạn”.

Chương trình điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất ở vùng núi cao, vùng khan hiếm nước nhằm tiệm cận tới một trong những quyền có nước của con người. Với ý nghĩa ấy, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia đã nỗ lực hết sức trong việc thực hiện Chương trình chất lượng và hiệu quả để “không bỏ lại” người dân ở bất cứ một nơi nào trên đất nước hình chữ S rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Mục tiêu của chương trình là tìm kiếm nguồn nước dưới đất tại các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước để cung cấp nước sinh hoạt, tạo điều kiện nâng cao đời sống nhân dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng một số mô hình công trình cấp nước đặc trưng phù hợp với điều kiện ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước, đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt bền vững, an toàn cho nhân dân.

Ông Tống Ngọc Thanh – Tổng Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước quốc gia cho biết: Chương trình “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất để cung cấp nước sinh hoạt ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định 264/QĐ-TTg ngày 02/3/2015 được thực hiện tại 1333 vùng thuộc địa bàn 44 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Bắc Bộ có 16 tỉnh, Bắc Trung Bộ 4 tỉnh, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên 12 tỉnh, Nam Bộ 12 tỉnh.

2b.jpg

Người dân vui mừng đã có nguồn nước sạch để dùng. Ảnh: MH

Tính đến hết tháng 02 năm 2019, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia đã hoàn thành Dự án trên phạm vi 5 khu vực: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Cụ thể, đã khoanh định các vùng có khả năng chứa nước, tiến hành điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất; đã thiết kế và thi công các dạng công tác điều tra, tìm kiếm, đánh giá các nguồn nước dưới đất; xác định các nguồn có khả năng cung cấp nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân tại 108 vùng, thuộc 21 tỉnh. Tổng số công trình đủ điều kiện để có thể bàn giao và đưa vào khai thác sử dụng là 236 công trình, với tổng lưu lượng khai thác đạt 72.720 m3/ngày. Các công trình khai thác đã được kết cấu, xây dựng kiên cố, đạt mục tiêu khai thác, sử dụng lâu dài với lưu lượng đảm bảo và chất lượng nước tốt; nguồn nước đủ đáp ứng nhu cầu cấp nước sinh hoạt cho 1,2 triệu người với định mức 60 lít/người/ngày.

Toàn bộ các công trình của Dự án tại 108 vùng thuộc 21 tỉnh đã sẵn sàng để bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng. Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia rất vui mừng được đóng góp công sức để đem nguồn nước dưới đất đảm bảo về số lượng và chất lượng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân, đặc biệt tại các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Ước tính, nhu cầu khai thác, sử dụng nước ở nước ta là khoảng 130-150 tỷ m3/năm, chiếm tới gần 50% lượng nước sản sinh trên lãnh thổ nước ta hoặc tương đương với gần 90% nguồn nước sẵn có trong mùa khô (khoảng 170 tỷ m3).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa nước đến vùng khan hiếm nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO