Du xuân đến 5 đền, chùa nổi tiếng linh thiêng ở miền Bắc

Khải Minh| 28/01/2020 14:20

(TN&MT) - Chùa Hương, đền bà chúa Kho, chùa Yên Tử, chùa Bái Đính… đều là các điểm đến hút khách tham quan trong những ngày xuân.

“Nam thiên đệ nhất động” - Chùa Hương

Là một trong những ngôi chùa linh thiêng, một địa danh nổi tiếng ở miền Bắc, chùa Hương nổi tiếng với khu quần thể Chùa chiền nằm rải rác từ chân núi Hương Tích cho đến tận đỉnh núi.

Chùa Hương là điểm du xuân hút khách.

Lễ hội chùa Hương bắt đầu từ Rằm Tháng Giêng, còn được coi là ngày lễ mở cửa rừng theo tục của người dân địa phương. Trước ngày hội mở, tất cả các chùa, miếu và các đình đều để khói hương nghi ngút và không khí lễ hội bao trùm toàn bộ xã Hương Sơn.

Lễ hội Chùa Hương bắt đầu từ mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch, diễn ra trên địa bàn xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Không chỉ con nhang Phật tử, du khách trong và ngoài nước, nhất là bà con Việt kiều về quê ăn Tết, du xuân, ai cũng hoan hỷ được có mặt tại Lễ hội, tham quan động Hương Tích.

Từ năm 1962, Chùa Hương đã được Bộ Văn hoá (nay là Bộ văn hoá, Thể thao và Du lịch) xếp hạng là di tích Quốc gia. Nhân dân xã Hương Sơn và du khách thập phương khi trẩy hội thường gọi với cái tên dân dã là đi chùa Hương, bởi theo “Truyện Phật Bà chùa Hương” thì nơi đây là nơi tu trì và trác tích của đức Phật Quán Thế Âm Bồ Tát đã được Việt hoá và danh xưng là Phật Bà chùa Hương, nghĩa là: Dấu vết thơm tho. Đây là lễ hội chùa chiền lớn nhất cả nước dịp đầu năm.

“Đất Tổ Phật giáo Việt Nam” - Chùa Yên Tử

Yên Tử (còn gọi là Bạch Vân Sơn) là một địa danh quan trọng trong bản đồ tâm linh của Việt Nam, vốn được gọi như “Đất tổ của phật giáo Việt Nam”. Không chỉ nổi tiếng là một vùng đất linh thiêng, Yên Tử còn là một danh thắng đẹp được các du khách trong và ngoài nước yêu thích.

Chùa Yên Tử - đất Tổ Phật giáo Việt Nam

Yên Tử cao 1.068 m. Chùa Trình là nơi du khách ghé vào đầu tiên khi lên Yên Tử. Nơi đây còn có Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử - nơi tụ học của các nhà sư và cư sĩ hay cầu Giải Oan, chùa Giải Oan - nơi các phi tần, cung nữ của vua Trần Nhân Tông vì quá yêu vua, lên núi cầu xin vua trở lại triều đình nhưng không được, các bà đắm mình xuống suối tự vẫn.

Vốn là một thắng cảnh thiên nhiên, ngọn Yên Tử thường có mây bao phủ nên trước đây có tên gọi là Bạch Vân sơn. Vì vậy mà thu hút hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm. Đường đi Yên Tử không quá khó khăn nên chúng ta có thể du lịch trong ngày nếu ở gần.

Chùa Bái Đính - Quần thể chùa lớn nhất Đông Nam Á

Nằm cách Hà Nội 100 km và cách thành phố Ninh Bình 18km, Chùa Bái Đính tọa lạc trên dải đất linh thiêng “núi gối đầu sông, mây vờn non đỉnh” tại thôn Sinh Dược, Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình. Chùa Bái Đính có khuôn viên rộng 539 ha bao gồm 27 ha khu chùa Bái Đính cổ, 80ha khu chùa Bái Đính mới. Mỗi năm nơi đây đều vinh dự chào đón hàng vạn Phật tử xa gần về hành hương.

Chùa Bái Đính

Từ tháng giêng đến tháng 3 âm lịch là thời điểm đẹp nhất để đi chùa Bái Đính. Trong tiết trời se lạnh nhưng hân hoan của những ngày đầu năm mới đi vãn cảnh du xuân thì còn gì bằng. Du khách có thể kết hợp lễ chùa cầu may và tham gia các lễ hội lớn ở Bái Đính. Vì là mùa đẹp nhất và mang ý nghĩa tâm linh nên thời gian này khách du lịch thường rất dày đặc.

Những ngày đầu năm âm lịch cũng là là mùa lễ hội tại chùa Bái Đính. Chùa Bái Đính ngay những ngày đầu của năm mới đã mở cửa nhằm đón du khách thập phương tìm đến vãn cảnh, lễ hội chùa thường khai mac vào mùng 6 tết và lễ hội kết thúc vào cuối tháng 3 âm lịch.

Du xuân đến “ngôi chùa cổ nhất Việt Nam “ - Chùa Dâu

Chùa Dâu (Bắc Ninh) còn có tên là Diên Ứng, Pháp Vân hay Cổ Châu, tọa lạc ngay trung tâm của khu di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và phong phú bậc nhất của quê hương Kinh Bắc. Chùa Dâu là ngôi chùa cổ nhất Việt Nam đồng thời là một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất cả nước.

Chùa Dâu

Bên cạnh Chùa Dâu, Bắc Ninh cũng sở hữu một vài ngôi chùa khác mà du khách có thể ghé đến như chùa Phật Tích, chùa Bút Tháp, đình Đình Bảng.

Đền Bà Chúa Kho cầu công danh, tài, lộc

Nói đến những ngôi chùa linh thiêng nhất miền Bắc không không nhắc đến Đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh). Hiếm có ngôi đền nhỏ nào mà thu hút đông đảo người dân, đặc biệt là giới kinh doanh, buôn bán đến vậy.

Đền bà chúa Kho

Khách thập phương tới đây không chỉ cầu bình an, sức khỏe mà còn xin công danh, tài lộc cho bản thân. Đặc biệt, người ta thường có câu nói “đầu năm vay bà, cuối năm trả nợ” với niềm tin rằng xin Bà Chúa Kho cho vay vốn làm ăn, mong muốn một năm mới thuận buồm xuôi gió, phát tài, phát lộc.

Lễ hội Đền Bà Chúa Kho được diễn ra vào ngày 14 tháng Giêng âm lịch, để tưởng hiệm ngày giỗ Bà Chúa Kho được tổ chức tại đền Bà Chúa Kho, thôn Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, Tp. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh). Mặc dù vậy, nhưng từ nhiều năm nay ngay từ những ngày đầu xuân và kéo dài trong cả tháng Giêng, dòng người đã đổ về đền Bà Chúa Kho rất đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du xuân đến 5 đền, chùa nổi tiếng linh thiêng ở miền Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO