Du lịch

Du lịch sinh thái nơi “cửa ngõ” xứ Dừa

Bạch Thanh 16/05/2024 - 16:32

(TN&MT) - Từ lâu, Châu Thành đã là địa danh yêu mến của nhiều du khách mỗi khi đặt chân tới quê hương xứ Dừa - Bến Tre, bởi phong cảnh hữu tình, thơ mộng, con người thân thiện và gần gũi. Vùng đất “cửa ngõ” này nằm dọc ven sông Tiền, có nhiều sông rạch bao quanh các cồn bãi tạo nên lợi thế vượt trội, khác biệt để khai thác phát triển các loại hình du lịch sinh thái sông nước miệt vườn gắn với du lịch cộng đồng, nông nghiệp nông thôn, giúp nâng cao cuộc sống dân sinh.

h1.jpg
Cơ sở Nghênh Xuân Farm tại xã Thành Triệu, huyện Châu Thành được nhiều du khách xa gần biết tới

Nằm cách thành phố Hồ Chí Minh không bao xa, chỉ độ hơn một giờ đồng hồ khởi hành chúng tôi đã có mặt tại chân cầu Rạch Miễu. Nhìn từ trên cầu, Châu Thành được phủ kín một màu xanh mướt bởi những rặng dừa xanh, cây trái bạt ngàn. Dọc thẳng tuyến Quốc lộ 60, đường vào trung tâm thành phố Bến Tre được đầu tư mở rộng, hai bên mọc lên những tòa nhà cao tầng sang trọng; những hàng cây kiểng, cây lá màu trồng nối nhau trên dãy phân cách được chăm sóc chu đáo đã tạo ấn tượng hiền hòa, đẹp mắt; nhiều cờ hoa, pa nô, khẩu ngữ được trang trí trang hoàng, lộng lẫy như chào mời du khách gần xa về thăm quê hương Đồng Khởi.

Đảo một vòng quanh nơi cửa ngõ xứ Dừa với nhiều khó khăn ngày nào giờ đây như được khoác lên mình chiếc áo mới. Chỉ từ sau khi cầu Rạch Miễu được hình thành, kết nối đôi bờ, đến nay Châu Thành thật sự thay đổi rất nhiều, từ cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đến hệ thống đường giao thông, chợ, các công trình văn hóa, giáo dục, vui chơi, giải trí… được phân bố và phát triển đồng đều.

Giữa cái nắng trưa hè oi bức, vẫn nhè nhẹ từng cơn gió chướng phảng phất ven sông thổi tạt vào bờ làm lay động từng dãy rừng cây xanh thẫm, chúng tôi như chìm đắm giữa thiên đường du lịch sinh thái đầy thơ mộng nơi miền quê sông nước này. Càng đi, càng nghĩ, chúng tôi càng vô cùng ngạc nhiên hơn trước sự phát triển, đổi mới của quê hương Châu Thành hiện nay, mà nổi bật là các sản phẩm du dịch sinh thái sông nước miệt vườn và các đặc sản từ dừa không bất cứ nơi nào có được.

h2.jpg
Nhiều trò chơi phong phú mang giá trị sinh thái sông nước miệt vườn được nhiều bạn trẻ yêu thích

Như thầm hiểu chúng tôi muốn biết về những nét mới của du của xứ Dừa nói chung và của Châu Thành nói riêng, bạn Hồng Quốc - Phó phòng Văn hóa và Thông tin Châu Thành bộc bạch giới thiệu: Toàn huyện hiện tại có 43 cơ sở, doanh nghiệp đang hoạt động trên lĩnh vực du lịch. Mỗi năm, Châu Thành đón trên 800 nghìn lượt người, chiếm phần lớn tổng lượng khách du lịch của cả tỉnh và đã phần nào tạo nhiều việc làm cho người lao động trong và ngoài huyện, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương. Đặc biệt từ giai đoạn năm 2023, tình hình hoạt động du lịch trên địa bàn cơ bản được phục hồi cân bằng với giai đoạn trước đại dịch Covid-19, dự kiến năm 2024 sẽ thu hút hơn một triệu khách đến với quê hương Châu Thành.

Theo bạn Hồng Quốc, một số xã ở khu vực cánh Tây của huyện như Tân Phú, Thành Triệu, Phú Túc cũng đã phát huy được thế mạnh du lịch sinh thái địa phương, với mô hình du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp nông thôn. Đây cũng là mô hình mà huyện đang tập trung định hướng phát triển mạnh trong thời gian tới vì loại hình này vừa có du lịch kết hợp hoạt động giao thương nông sản để xây dựng chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực chung của tỉnh, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Tìm hiểu thêm về mô hình du lịch cộng đồng kết hợp kinh doanh nông sản, chúng tôi biết thêm rằng, những năm qua, phát huy lợi thế thiên nhiên ưu đãi và tận dụng nguồn lực đất đai sẵn có, nhiều người dân địa phương của tỉnh Bến Tre nói chung và tại huyện Châu Thành nói riêng đã thay đổi tư duy làm nông để tập trung phát triển mô hình “Du lịch nông nghiệp”. Chính mô hình này đã giúp người nông dân chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang kinh tế nông nghiệp kết hợp giải trí, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây còn là giải pháp hữu hiệu để bảo tồn đa dạng sinh thái và tài nguyên thiên nhiên, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng, tiến đến một nền nông nghiệp xanh, thân thiện với môi trường.

h3.jpg
Du khách được chèo xuồng len lỏi vào các kênh, rạch tham quan

Điển hình trong số ấy là gia đình anh Nguyễn Văn Hậu - chủ cơ sở Nghênh Xuân Farm tại xã Thành Triệu, huyện Châu Thành. Ban đầu với gần 12.000 m2 đất trồng cây bưởi da xanh, anh Hậu đã khai thác thêm giá trị sử dụng đất khi chuyển sang mô hình du lịch sinh thái tại chính khu vườn bưởi của mình. Cho đến nay, Farmstay Nghênh Xuân đã nâng diện tích lên trên 16.000 m2 với một diện mạo hoàn chỉnh mang nét đặc sắc của vùng quê sông nước.

Thêm nữa, một điểm đặc sắc có lẽ chỉ gia đình anh Hậu làm được là tận dụng được các trái bưởi không bán cho thương lái hoặc khách du lịch do trái xấu, nhỏ đã được sử dụng làm rượu bưởi với một hương vị rất đặc trưng và độ men cao không thua gì những loại rượu được làm từ lúa gạo. Anh Hậu vui vẻ nói rằng: “việc tận dụng trái bưởi để ủ rượu cũng chính là hình thức sử dụng đất hiệu quả nhất, để cho từng tấc đất của mình không chỉ phát triển nông nghiệp như giá trị vốn có mà còn tăng giá trị qua việc kết hợp những mô hình mới, phù hợp với xu hướng phát triển của địa phương đồng thời tăng cao thu nhập cho gia đình”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho hay, với mong muốn cộng đồng du lịch tại địa phương phát triển theo hướng giữ gìn bản sắc văn hoá địa phương, phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, tới đây địa phương sẽ tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch lần 2. Đây là dịp để du khách đến tham quan tìm hiểu các điểm du lịch, các di tích lịch sử văn hoá, thưởng thức văn hoá ẩm thực xứ Dừa và các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ nâng cao hình ảnh của điểm đến, mong muốn du lịch sớm đạt mục tiêu là ngành kinh tế quan trọng vào năm 2025 và đến năm 2030 du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Châu Thành.

h4.jpg
Châu Thành hướng đến phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

Hiện nay, với những ưu thế có sẵn của địa phương, Châu Thành đang tập trung cho việc triển khai lập quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái cồn Tân Mỹ, xã Phú Túc diện tích 110ha; quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng cồn Qui xã Tân Thạch và Quới Sơn diện tích 93ha để xúc tiến mời gọi đầu tư về lĩnh vực du lịch trong thời gian tới.

Ngoài ra, huyện cũng đang phối hợp các Sở, ngành tỉnh triển khai điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện; hỗ trợ xúc tiến quy hoạch xây dựng Khu đô thị Nông nghiệp thông minh - Công nghiệp sạch và dịch vụ du lịch tổng hợp, dọc theo đường dẫn vào cầu Rạch Miễu 2 gắn với quy hoạch vùng cây ăn trái đặc sản, chuyên canh, hiệu quả kinh tế cao tại các địa phương trong huyện với diện tích 7.300 ha gắn với phát triển du lịch…

Thực tế có thể thấy, nhờ vào vị trí địa lý và điều kiện thuận lợi, huyện Châu Thành không chỉ phát triển mạnh về canh tác nông nghiệp mà còn trở thành điểm du lịch cực kì tiềm năng tại Bến Tre. Hơn nữa, với tính phát huy lợi thế sẵn có, đồng thời thay đổi tư duy làm nông để tập trung khai thác các loại hình du lịch sinh thái gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống và bảo vệ môi trường theo hướng bền vững, trong tương lai không xa, Châu Thành sẽ tạo được hướng đi đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển du lịch bền vững, góp phần giúp người dân nâng cao cuộc sống, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương cửa ngõ xứ Dừa – Bến Tre.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch sinh thái nơi “cửa ngõ” xứ Dừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO