Môi trường

Du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã

Văn Dinh 14/09/2023 - 17:03

(TN&MT) - Đó là tên gọi của buổi tọa đàm diễn ra vào chiều 14/9, do Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế phối hợp với Sở Du lịch và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF - Việt Nam) tổ chức.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Hoàng Phước Nhật, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế cho biết, kết quả khảo sát về tiêu thụ thịt động vật hoang dã (ĐVHD) do WWF thực hiện trong năm 2021-2022 cho thấy, khoảng 90% sản lượng thịt ĐVHD được đưa đến người tiêu dùng tại các địa bàn khảo sát thông qua kênh nhà hàng và các điểm tiêu thụ nhỏ lẻ, trong đó đáng chú ý khách du lịch cũng là một trong những nhóm khách hàng cần được tác động để góp phần giảm cầu tiêu thụ ĐVHD.

Việc khảo sát cũng chỉ ra rằng, việc thực thi pháp luật đối với nạn săn bắt trái phép ĐVHD cũng như sự phối hợp giữa các lực lượng thực thi pháp luật, chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan vẫn còn nhiều hạn chế; những năm qua, một bộ phận khách du lịch có xu hướng mua sắm các sản phẩm có nguồn gốc từ ĐVHD. Vì thế, việc đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện các giải pháp nhằm bảo vệ ĐVHD trong phát triển du lịch là một việc cấp thiết cần được chú trọng triển khai.

“Cùng với những giải pháp thúc đẩy ngành du lịch phục hồi, tăng tốc phát triển thì việc phát triển du lịch gắn với trách nhiệm cộng đồng để bảo vệ môi trường thiên nhiên, hướng tới phát triển du lịch bền vững là một trong những giải pháp giúp ngành du lịch phát triển bền vững. Với tinh thần vì lợi ích chung, vì ngành du lịch ngày một phát triển, tôi mong rằng các anh chị trong ngành hãy chung tay hành động, đóng góp một phần nhỏ bé của mình trong việc bảo tồn thiên nhiên và ĐHVD”, ông Nhật chia sẻ.

z4692841878213_116757f17a74e63bd862aa8b6c954e93.jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm “Du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên và ĐVHD”

Tại tọa đàm, các đại biểu đã trình bày các tham luận về du lịch và ĐVHD, như “Tổng quan ngành du lịch và du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên và ĐVHD” của ông Hoàng Hoa Quân (Cục Du lịch Quốc gia); “Đặc điểm và hành vi người tiêu thụ ĐVHD” của bà Nguyễn Thúy Hằng (WWF – Việt Nam); “Du lịch sinh thái – Tiềm năng và Cơ hội” (đại diện Vườn Quốc gia Bạch Mã).

Phần tọa đàm riêng về chủ đề ‘Phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên và ĐVHD – Cơ hội và Thách thức” cũng được diễn ra. Sự kiện đã có nhiều ý kiến đề xuất giúp cho việc phát triển du lịch gắn liền với bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học của tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Trong khuôn khổ sự kiện, gần 100 đại biểu là đại diện các điểm du lịch/ bảo tàng, các công ty du lịch, lữ hành và một số nhà hàng đạt tiêu chuẩn dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ký cam kết chung tay bảo tồn các loài ĐVHD.

Theo ông Lê Ngọc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên – Huế, sự kiện nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết cho các đơn vị lữ hành về du lịch có trách nhiệm với môi trường thiên nhiên, đồng thời thúc đẩy sự tham gia và hợp tác liên ngành giữa lực lượng kiểm lâm, ngành du lịch và khối tư nhân vào công tác giảm cầu tiêu thụ thịt ĐVHD trái phép.

Được biết, sự kiện trên được thực hiện với sự hỗ trợ từ Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học, Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO