Ngành du lịch Huế đón hơn 3,2 triệu lượt khách trong năm 2023
(TN&MT) - Năm 2023, du lịch Thừa Thiên - Huế rất khởi sắc, tổng lượt khách du lịch đạt 3,2 triệu lượt, tăng 56 % so với năm 2022. Doanh thu từ du lịch ước đạt 6.606 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế cho biết, năm 2023 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch với sự bùng nổ của lượng du khách quốc tế trở lại thị trường Việt Nam nói chung và Thừa Thiên - Huế nói riêng, cùng với đó là sự hồi phục tốt của nhiều công ty lữ hành và khách sạn chuẩn bị cho cơ hội tăng trưởng mới. Dưới sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngành du lịch cùng các ngành liên quan và các địa phương đã chủ động tham mưu các giải pháp, chính sách hỗ trợ, triển khai nhiều hoạt động trong quản lý, phát triển và quảng bá xúc tiến du lịch; tổ chức thành công nhiều hoạt động sự kiện trong Festival Huế 2023, được dư luận đánh giá cao, thu hút được sự quan tâm của du khách và cộng đồng.
Tổng lượt khách du lịch đến tỉnh đạt 3,2 triệu lượt khách, tăng 56 % so với năm 2022; trong đó có 1,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 361 % so với năm 2022 (chiếm tỷ lệ 36,8 %). Doanh thu từ du lịch ước đạt 6.606 tỷ đồng, đạt mục tiêu đề ra. Top 10 thị trường khách đến Huế trong năm 2023 là Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Mỹ, Malaysia, Pháp, Anh, Úc, Đức, Tây Ban Nha, Hàn Quốc.
Trong năm qua, Thừa Thiên - Huế đón nhận một loạt giải thưởng, danh hiệu từ một số tổ chức, tạp chí, kênh thông tin du lịch quốc tế góp phần truyền thông, quảng bá điểm đến và sản phẩm du lịch Thừa Thiên - Huế trong khu vực và toàn cầu, thu hút các thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống và tiềm năng.
Năm 2024, ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế phấn đấu đón khoảng 3,5 - 4 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa chiếm khoảng 60-70 %; tổng thu từ du lịch khoảng 7.000 – 8.000 tỷ đồng.
Trong năm nay và những năm tới, nhằm có sự phát triển xứng tầm trong việc Huế trở thành Thành phố trực thuộc TW, ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế có kế hoạch phát triển các loại hình du lịch với sản phẩm đa dạng, đặc trưng, khác biệt, đẳng cấp như: văn hóa – di sản; sinh thái, nghỉ dưỡng, biển - đầm phá; vui chơi giải trí, thể thao; chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng kết hợp khám chữa bệnh; tâm linh; ẩm thực gắn với hoạt động nông nghiệp và sản phẩm OCOP, hội nghị hội thảo; trong đó du lịch văn hóa – di sản là chủ đạo, chú trọng phát triển du lịch chuyên đề với thương hiệu di sản Cố đô Huế, định vị phân khúc cao cấp với tính chất cung đình, mang đặc trưng riêng, độc đáo. Phát triển du lịch thông minh dựa trên nền tảng chuyển đổi số, xanh và bền vững. Tăng cường quảng bá truyền thông các sản phẩm du lịch gắn với thương hiệu thành phố Festival, Kinh đô Ẩm thực, Kinh đô Áo dài.
“Để đạt được chỉ tiêu đề ra, ngành du lịch cần tập trung đầu tư phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch chuyên nghiệp, đồng bộ; nâng cao chất lượng điểm đến, tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch chủ đạo có thương hiệu trên cơ sở lấy văn hóa Huế làm nền tảng; tăng cường hoạt động xúc tiến du lịch theo hướng chuyên nghiệp phát triển thương hiệu; đẩy mạnh hợp tác liên kết mở rộng thị trường; đẩy nhanh chuyển đổi số trong ngành du lịch, ưu tiên phát triển theo hướng quản lý, trải nghiệm và quảng bá thông minh”, ông Phúc nói.