Dự án The Mark, TP.HCM: Bộ ngành kết luận hồ sơ giả mạo vẫn không thu hồi?

17/07/2017 00:00

(TN&MT) - Trong quá trình triển khai dự án Khu nhà ở cao tầng The Mark tại địa điểm Khu dân cư Tân Mỹ, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, chủ đầu tư là Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển nhà Việt Nam – Hàn Quốc (VK Housing) đã làm giả mạo giấy tờ để cấp đổi giấy chứng nhận đầu tư, đăng ký điều chỉnh dự án. Tuy nhiên cho đến nay, mặc dù đã có kết luận của Bộ Công an nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH& ĐT) Tp. Hồ Chí Minh vẫn chưa tiến hành hủy Giấy chứng nhận đầu tư được cấp đổi sai quy định.

Phá sản vẫn chuyển nhượng góp vốn

Theo đơn tố cáo của Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà (nay là Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà - HDTC) thì HDTC cùng đối tác là Công ty P&D Korea Co.,Ltd (sau đây gọi là P&D) và Công ty Lucky Việt Nam Construction Co., Ltd (sau đây gọi là Lucky) (đăng ký thành lập tại Hàn Quốc) thành lập Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển nhà Việt Nam – Hàn Quốc (VK Housing) để thực hiện triển khai dự án Khu nhà ở cao tầng Saigon Castle. Ngày 30-08-2007, VK Housing đã được UBND TP. Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu số 411022000109 cho dự án với tổng mức đầu tư 79.000.000 đô-la Mỹ.

Đến ngày 29-4-2016, Sở KH&ĐT TP. Hồ Chí Minh tiếp tục cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 2162333062 cập nhật thông tin thay đổi về nhà đầu tư, giá trị tổng vốn đầu tư. Theo đó tên dự án được thay đổi thành The Mark với tổng mức đầu tư là 1.264.000.000.000 đồng Việt Nam, tương đương 79.000.000 đô-la Mỹ.

Sau lần thay đổi này, Công ty VK Housing chỉ còn hai nhà đầu tư thực hiện dự án gồm Công ty HDTC (chiếm 20% vốn góp) và Công ty DWS Star Bridge Limited Liability (Công ty DWS), (chiếm 80% vốn do mua lại phần góp vốn của Công ty Lucky và Công ty P&D).

Phối cảnh dự án The Mark
Phối cảnh dự án The Mark

Công ty VK Housing (gồm công ty HDTC và DWS) hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty TNHH hai thành viên trở lên số 0305339044 thay đổi lần thứ 2 ngày 21-4-2016 do Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT Tp. Hồ Chí Minh cấp. Trong đó, ghi nhận người đại diện theo pháp luật của công ty là bà Yeh Kuo, Shun – Kuai, người nắm giữ 80% vốn làm Tổng giám đốc.

Tuy nhiên, ông Đinh Trường Chinh, Chủ tịch HĐTV của HDTC cho rằng điều này là sai quy định bởi ngày 22-7-2015, Công ty Lucky và Công ty P&D đã bị tuyên bố phá sản theo phán quyết của Tòa án Hàn Quốc. Trong khi đó, hai công ty này vẫn ngang nhiên bán 80% cổ phần trong VK Housing cho công ty DWS mà không có bất kỳ một văn bản nào thông báo cho HDTC đề nghị mua lại cổ phần góp vốn. HDTC không hề biết việc chuyển nhượng kể trên.

Qua kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an gửi Sở KH&ĐT TP. Hồ Chí Minh, tại văn bản số 1249/C45 – P8 ngày 19-4-2017 về việc cung cấp hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 2 ngày 21-4-2016 của VK Housing cho thấy, hồ sơ đăng ký thay đổi thành viên của VK Housing chỉ có giấy xác nhận chuyển nhượng 80% góp vốn của Công ty Lucky và Công ty P&D cho Công ty DWS được ký ngày 20-4-2016 mà không có bất kỳ  hợp đồng chuyển nhượng nào. Trong khi đó, do hai công ty này bị tuyên bố phá sản nên Tòa án Hàn Quốc đã giao cho Quản tài viên là người đứng ra phát mãi tài sản thông qua ký hợp đồng chuyển nhượng với DWS. Mục 5, điều 3 của hợp đồng nêu rõ: bên nhận chuyển nhượng phải xin công nhận hợp đồng này tại tòa án Việt Nam. Tuy nhiên, DWS không làm các thủ tục xin công nhận hợp đồng nên cho đến nay chưa có cấp tòa nào của Việt Nam công nhận các hợp đồng chuyển nhượng nói trên.

Ngang nhiên làm giả hồ sơ

Mặc dù chưa được bất kỳ cấp tòa nào của Việt Nam công nhận tính hợp pháp của thủ tục chuyển nhượng góp vốn tại VK Housing song dưới sự lãnh đạo của bà Yeh Kuo, Shun – Kuai, VK Housing đã gửi tới Sở KH&ĐT TP. Hồ Chí Minh Quyết định HĐTV30 – 2016 ngày 23-4-2016 của Hội đồng thành viên HĐTC do ông Phan Quang Tống (nguyên Tổng giám đốc HDTC) ký về việc điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và thay đổi thành viên (nhà đầu tư) trong liên doanh. Chính vì vậy, ngày 29-4-2016, Sở KH&ĐT đã cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 2162333062 cho VK Housing thay đổi về nhà đầu tư, đăng ký điều chỉnh dự án The Mark.

Tuy nhiên, theo đại diện của công ty HDTC cho biết, Quyết định HDTV30 – 2016 có nhiều điểm bất thường khi chữ ký lại là ông Phan Quang Tống, trong khi  trước đó 3 ngày, vào ngày 20-4-2016, HDTC đã tiến hành bầu ông Đinh Trường Chinh là người đại diện theo pháp luật. Hơn nữa dấu giáp lai của quyết định có dấu hiệu bị tẩy xóa. Nhận thấy có dấu hiệu của việc giả mạo nên HDTC đã gửi đơn Cơ quan CSĐT – Bộ Công an nhằm xác minh làm rõ vấn đề này.

Ngày 11-1-2017, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có công văn số 35/C45 – P8 nêu rõ, Bộ Công an thấy tài liệu là Quyết định HĐTV 30 -2016 của VK Housing có dấu hiệu bị giả mạo về nội dung và chức danh, không có giá trị pháp lý trong việc đề nghị cấp đổi điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư. Tiếp đến ngày 11-5-2017 Cơ quan CSĐT – Bộ Công an có công văn số 334/C45- P8 gửi Sở KH&ĐT TP. Hồ Chí Minh về việc thông báo điều tra, trong đó Cơ quan CSĐT xác định có đủ căn cứ kết luận nhà đầu tư có hành vi: Giả mạo nội dung hồ sơ, tài liệu cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 2162333062 đăng ký lần đầu ngày 29-4-2016. Căn cứ quy định, Bộ Công an đề nghị Sở KH&ĐT TP. Hồ Chí Minh xem xét hủy bỏ thay đổi trong nội dung Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được ghi trên cơ sở các thông tin giả mạo và khôi phục Giấy chứng nhận đầu tư được cấp trên cơ sở hồ sơ hợp lệ gần nhất.

Văn bản kết luận của Bộ Công an về việc VK Housing làm giả hồ sơ
Văn bản kết luận của Bộ Công an về việc VK Housing làm giả hồ sơ

Tuy nhiên, sau công văn này Sở KH&ĐT vẫn chưa thể thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư cấp ngày 29-4-2016. Bởi theo công văn số 3913/SKHĐT – ĐKKD ngày 15-5-2017 do Phó giám đốc Lê Thị Huỳnh Mai ký cho rằng đến nay chưa có quy định cụ thể việc hủy bỏ thay đổi nội dung đăng ký đầu tư được ghi trên cơ sở các thông tin giả mạo và khôi phục lại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp trên cơ sở hồ sơ hợp lệ gần nhất. Ngày 20-6-2017, Bộ KH&ĐT ban hành công văn số 4976/BKHĐT – PC gửi Sở KH&ĐT TP. Hồ Chí Minh về việc hướng dẫn xử lý hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và đăng ký đầu tư của Công ty VK Housing. Song tới nay, việc thu hồi dường như vẫn “án binh bất động”. Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với đại diện lãnh đạo Sở KH&DDT song không được hồi âm.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã xác nhận thông tin, bà Yeh Kuo, Shun – Kuai, là đại diện theo pháp luật của Công tyVK Housing người bị nghi là tác giả vụ việc đạo diễn làm hồ sơ giả mạo (sinh ngày 30/12/1946, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam ngày 18/04/2016 và đã xuất cảnh khỏi Việt Nam ngày 21/04/2016, cho đến nay vẫn chưa có thông tin về việc bà nhập cảnh lại vào Việt Nam.

Đồng thời khi cơ quan Cảnh sát điều tra đến trụ sở Công ty thì không có nhân viên làm việc, công ty không hoạt động trên thực tế nhưng bà này vẫn thường xuyên có văn bản gửi các cơ quan ban ngành liên quan.

Ông Đinh Trường Chinh cho rằng, Bộ Công an đã có nhiều văn bản trả lời Sở KH&ĐT TP Hồ Chí Minh về kết quả giả mạo của Công ty VK Housing trong hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ký ngày 29-4-2016 và đề nghị sở này hủy bỏ giấy được cấp sai quy định. Tuy nhiên, Sở KH&ĐT và Bà Lê Thị Huỳnh Mai với tư cách Phó giám đốc phụ trách đã không tiến hành xử lý ngay gây khó khăn, bức xúc cho doanh nghiệp và khiến dự án không thể triển khai.

Trước sự việc này, căn cứ vào kết luận của cơ quan điều tra, đề nghị các cơ quan chức năng của TP. Hồ Chí Minh sớm giải quyết dứt điểm vụ giả mạo Giấy chứng nhận đầu tư của Công ty VK Housing. Đồng thời ngăn chặn Công ty DWS không tiếp tục có các hành vi giả mạo hòng lừa gạt để huy động vốn từ các tổ chức trong và ngoài nước.

Thái Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án The Mark, TP.HCM: Bộ ngành kết luận hồ sơ giả mạo vẫn không thu hồi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO