Doanh nghiệp - doanh nhân

Dự án sữa TH true MILK được tôn vinh ở hạng mục cao nhất giải thưởng “Hành động vì cộng đồng”

Thùy Anh 13/12/2023 - 18:12

“Dự án thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam trên nền tảng phát triển bền vững, vì sức khỏe cộng đồng” của Tập đoàn TH được vinh danh và trao giải “Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize”.

Dự án tạo ra cuộc cách mạng sữa tươi tại Việt Nam

Nhằm tôn vinh, thúc đẩy những dự án vì cộng đồng, ghi nhận xứng đáng những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đang nỗ lực cống hiến cho xã hội, lần đầu tiên Báo Nhân dân phối hợp với Bộ LĐTB&XH; Bộ TN&MT; Bộ KH&CN phối hợp tổ chức lễ trao giải "Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize”.

Giải thưởng có chủ đề "Dấu ấn tiên phong” đã lựa chọn 35 dự án lọt vào vòng chung khảo, là những sáng kiến tốt nhất về: sinh kế xóa đói giảm nghèo, trợ giúp y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường, chống tác hại của thiên tai, bão lũ, khắc phục hậu quả biến đổi khí hậu…

dai-dien-th-nhan-giai.jpg
Ông Ngô Minh Hải (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH) đại diện nhận giải thưởng “Hành động vì cộng đồng” của Human Act Prize năm đầu tiên. Ảnh: TH

Tập đoàn TH có 2 dự án vào vòng chung khảo: “Dự án thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam trên nền tảng phát triển bền vững, vì sức khỏe cộng đồng”; “Dự án cụm trang trại bò sữa chăn nuôi công nghệ cao hành động giảm phát thải khí CO2, thực hành kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”. Trong đó, “Dự án thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam trên nền tảng phát triển bền vững, vì sức khỏe cộng đồng” là một trong những được tôn vinh ở hạng mục cao nhất - nhận giải thưởng "Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize”.

Thông qua giải thưởng, tính tiên phong, vì cộng đồng mà Tập đoàn TH xây dựng và phát triển 15 năm qua, dưới sự dẫn dắt của Anh hùng lao động Thái Hương, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH đã được ghi nhận. Dự án sữa của TH được đánh giá đã tạo ra cuộc cách mạng sữa tươi sạch tại Việt Nam, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng - nguồn sữa tươi sạch cho trẻ em; sinh kế cho người lao động nông dân; sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực kinh tế nông nghiệp tại Việt Nam.

Dự án này được khởi dựng vào năm 2009 trong bối cảnh thị trường sữa thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng sữa nhiễm melamine tại Trung Quốc, dẫn tới nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Thời điểm đó, Việt Nam có hơn 500 nhãn hiệu sữa (cạnh tranh gay gắt nhưng chưa minh bạch về chất lượng), các quy định ghi nhãn sữa cũng chưa rõ ràng; tới 92% sản phẩm sữa dạng lỏng trên thị trường là sữa hoàn nguyên (sữa bột pha lại), không phải sữa tươi. Người tiêu dùng chưa thể phân biệt được “sữa tươi” và “sữa hoàn nguyên”.

Trước thực trạng này, Tập đoàn TH đã điển khai nhiều giải pháp để minh bạch thị trường sữa, giúp giảm tỷ lệ sản phẩm sữa hoàn nguyên (pha lại từ sữa bột nhập khẩu) ở Việt Nam từ 92% xuống còn 40% (năm 2022); giúp người tiêu dùng nhận biết giá trị của sữa tươi sạch và có đủ thông tin để lựa chọn những sản phẩm đáp ứng chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo dinh dưỡng lành mạnh.

sua-organic.jpg
Sự vào cuộc của TH true MILK giúp giảm tỷ lệ sản phẩm sữa hoàn nguyên (pha lại từ sữa bột nhập khẩu) ở Việt Nam. Ảnh: TH

Với thành công của dự án này, TH đã góp phần tập hợp, liên kết nông dân, các doanh nghiệp cùng ngành nghề đầu tư nghiêm túc vào chăn nuôi bò sữa để tạo ra dòng sữa tươi thật, tạo sự phát triển bền vững cho ngành chăn nuôi Việt Nam, xây dựng thương hiệu sữa tươi sạch Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Bên cạnh đó, dự án của TH đã tạo việc làm trực tiếp cho hàng chục nghìn lao động; góp phần tạo sinh kế bền vững cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế xã hội ở miền Tây Nghệ An, đưa Nghĩa Đàn từ một huyện đặc biệt khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo lên tới 23%, thì đến nay giảm xuống 4,07%.

anh-10.jpg
Dự án của TH đã tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho một bộ phận lao động địa phương. (Ảnh: Người dân tại Nghệ An bán ngô sinh khối cho TH làm thức ăn bò sữa)

Thông qua dự án này, TH đã làm thay đổi tư duy làm nông nghiệp. Dự án ra đời khi nền chăn nuôi Việt Nam còn manh mún, nhỏ lẻ, TH đã đưa những thành tựu khoa học 4.0 vào chăn nuôi bò sữa, phát triển nông nghiệp sạch, thay đổi căn bản phương thức sản xuất của ngành sữa Việt, tiến thẳng lên làm nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải và bảo vệ môi trường ở tất cả các trang trại TH.

Mô hình kiểu mẫu về phát triển bền vững vì cộng đồng

Với dự án “Cụm trang trại bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao giảm phát thải”, Tập đoàn TH cũng được đánh giá đã tạo sự thay đổi trong hình dung và cách tiếp cận khi xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh. Vững vàng với Chiến lược Phát triển bền vững dựa trên 6 trụ cột: Dinh dưỡng-Sức khỏe, Môi trường, Giáo dục, Con người, Cộng đồng, Phúc lợi động vật, Tập đoàn TH và Dự án chăn nuôi bò sữa TH đã cụ thể hóa bằng các hành động trong mỗi quy trình làm việc tại tất cả các trang trại, nhà máy.

Với rất nhiều giải pháp đồng bộ và hành động quyết liệt, năm 2022, hệ thống trang trại của TH đã giảm trung bình hơn 20%/đơn vị sản phẩm, vượt kế hoạch đề ra, chuyển đổi sang sử dụng nguồn năng lượng xanh, đầu tư công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới. Mọi hoạt động của TH đều tuân thủ nguyên tắc sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo.

Trên những mái nhà của Cụm trang trại bò sữa, TH đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời. Năm 2022, trang trại TH đã hòa lưới điện xấp xỉ 7 triệu Kwh (đáp ứng gần 10% lượng điện tiêu dùng tại đơn vị trang trại), tương đương giảm/thu hồi hơn 4.500 tấn CO2/năm.

dien-mat-troi.jpg
Điện mặt trời – nguồn “năng lượng xanh” trên những mái trang trại, nhà máy của TH.
Ảnh: TH

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tập đoàn TH đã đưa ra chiến lược phát triển vùng trồng cây xanh bù lại lượng CO2 trong sản xuất, xây dựng các cụm nhà máy xử lý nước thải chăn nuôi đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo tiến trình NET ZERO như Chính phủ đã cam kết. Đây cũng chính là hành động “Vì cộng đồng” bền vững nhất bởi bên cạnh phát triển kinh tế, TH quan tâm tới việc đảm bảo môi trường sống an lành, hạnh phúc cho muôn loài với tâm niệm “Trân quý Mẹ Thiên nhiên, Người cho mình tất thảy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án sữa TH true MILK được tôn vinh ở hạng mục cao nhất giải thưởng “Hành động vì cộng đồng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO