Dự án Parkview Residence: Tự ý chia nhỏ, làm sai hợp đồng diện tích căn hộ?

25/08/2016 00:00

(TN&MT) - Trước thời điểm nhận nhà, nhiều khách hàng đã phát hiện Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản thế kỷ mới (CENINVEST) đã tự ý tăng thêm số lượng căn hộ tại Dự án Parkview Residence sai hợp đồng so với ban đầu khi ký kết. Việc làm này của chủ đầu tư khiến khách hàng bức xúc, mất niềm tin vào chủ đầu tư và lo lắng về chất lượng của công trình.

 
cần làm rõ việc chia nhỏ căn hộ để bản tại Cụm chung cư CT7 thuộc Dự án Parkview Residence của CENINVEST
Cần làm rõ việc chia nhỏ căn hộ để bản tại Cụm chung cư CT7 thuộc Dự án Parkview Residence của CENINVEST

Khách hàng quá bị động!

Tìm hiểu của PV được biết, dự án Parkview Residence do công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản Thế Kỷ (CENINVEST) làm chủ đầu tư, có địa chỉ tại đường Lê Văn Lương kéo dài, phường Dương Nội, KĐT mới Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội với quy mô gồm 03 tòa nhà cao 25 tầng nổi, 02 tầng hầm (ký hiệu H, J, K). Dự án Parkview Residence được cấp phép xây dựng 67.950m2 sàn, cơ cấu gồm 627 căn hộ trên tổng diện tích đất xây dựng 10.558,5m2.

Dự án này trước kia do công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư. Sau đó, Tập đoàn Nam Cường đã bán lại dự án gồm 3 đơn nguyên của tòa nhà H, J, K cho CENINVEST bằng Hợp đồng chuyển nhượng số 123/2014/HĐCNHJK ngày 23/12/2014 và được đổi tên thành dự án Parkview Residence.

Khi mua căn hộ ở đây, các hộ dân phải đóng 90% tổng giá trị hợp đồng tương đương với từng giá trị căn hộ trên hợp đồng cho CENINVEST dưới hình thức: tiền mặt và chuyển khoản theo tiến độ. Khi giao dịch mua bán với các khách hàng đợt đầu, CENINVEST đã cam kết với với khách hàng đây là dự án chung cư chất lượng cao với đầy đủ các tiện ích, tiêu chí là 9 căn/tầng. Dự kiến đến ngày 30/6/2016 các hộ dân sẽ được chủ đầu tư bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, đến khi chuẩn bị nhận bàn giao căn hộ, các chủ hộ mới phát hiện chủ đầu tư đã thực hiện thi công dự án không đúng so với bản vẽ thiết kế trên hợp đồng mua bán.

Một khách hàng mua căn hộ ở đây bức xúc cho biết: “Theo thiết kế ban đầu thì từ tầng 2 đến tầng 23 sẽ là 9 căn/tầng nhưng nay CENINVEST đã tự ý xây dựng chia nhỏ căn hộ thành 10 căn/tầng. Việc làm này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý, quyền và lợi ích của chúng tôi. Tăng số căn đồng nghĩa tăng số lượng người sinh sống, như vậy chúng tôi sẽ thiệt thòi khi phải chia sẻ thêm các tiện ích, không gian chung của tòa nhà như: thang máy, diện tích hàng lang, khu vực hạ tầng…. Hơn nữa, xét về mặt an toàn kết cấu của tòa nhà sẽ có ảnh hưởng rất lớn”.

Theo các hộ dân mua căn hộ tại đây, việc chia nhỏ các căn hộ này có thể giúp chủ đầu tư bán được nhiều nhưng sẽ khiến người mua phải gánh hậu quả lớn. Việc tăng thêm số lượng căn hộ không theo phê duyệt, không quy hoạch lại đúng theo các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật - xã hội sẽ gây áp lực lớn lên hạ tầng, ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu, chất lượng của tòa nhà. Bởi lẽ khi Tập đoàn Nam Cường chuyển nhượng cơ sở hạ tầng, phần móng hai tầng hầm của 3 tòa nhà cao tầng H, J, K chung cư CT7 , CENINVEST được kế thừa toàn bộ các hạng mục đã xây dựng từ chủ đầu tư cũ và tiếp tục thực hiện các hạng mục của tòa nhà.

Trong Quyết định phê duyệt trước đây (Quyết định số 156/QĐ - NCHN) cụm chung cư CT7 chỉ được phép xây dựng 67.950m2 sàn, cơ cấu gồm 627 căn hộ trên tổng diện tích đất xây dựng 10.558,5m2. Thế nhưng, hiện nay tổng diện tích sàn xây dựng của dự án đã tăng lên 68.230, 0 m2 và cơ cấu căn hộ đã được chủ đầu tư “tự ý” chia nhỏ diện tích các căn hộ.

Điều này cũng đã được thừa nhận khi CENINVEST đã có văn bản số 986/2015/CV- CENINSET gửi Bộ Xây dựng xin ý kiến chấp thuận về việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ dự án CT7 – H, J, K Dương Nội theo hướng chia nhỏ 627 căn hộ có diện tích từ 56,9m2 - 193,67m2 thành 714 căn hộ có diện tích từ 55,6m2 - 112,3m2. Cụ thể từ tầng 2 – 23 thiết kế cơ sở được phê duyệt là 594 căn nhưng chủ đầu tư xin điều chỉnh phê duyệt lên 714 căn, tăng 66 căn so với ban đầu. Tầng 24 thiết kế cơ sở được phê duyệt là 15 căn nhưng chủ đầu tư xin đề xuất điều chỉnh lên 27 căn, tăng 12 căn so với ban đầu. Tương tự, tại tầng 25 chủ đầu tư cũng xin đề xuất từ 18 căn lên 27 căn so với thiết kế ban đầu. Số lượng căn hộ theo thiết kế cơ sở đã được phê duyệt từ tầng 2 – 23 là 9 căn/ 1 tầng, tầng 24 là 05 căn/ tầng, tầng 25 là 06 căn/ 1 tầng. Trong khi đó chủ đầu tư đã điều chỉnh từ tầng 2 – 23 có 10 căn/ 1 tầng, tầng 24 – 25 có 09 căn/ 1 tầng.

Không cung cấp được văn bản đáng tin cậy

Để có thông tin đa chiều hơn, phóng viên đã liên hệ với chủ đầu tư dự án là CENINVEST. Đại diện CENINVEST là ông Vương Văn Tường - Phó TGĐ CENINVEST cho rằng: “CENINVEST cũng đã gửi bản vẽ thiết kế kỹ thuật công trình lên Bộ Xây dựng thẩm định và đã có văn bản trả lời của Bộ Xây dựng kết luận hồ sơ thiết kế bản vẽ kỹ thuật phù hợp với thiết kế cơ sở đã được phê duyệt. Như vậy, các thủ tục pháp lý liên quan tới việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ đã được thực hiện một cách chặt chẽ, đầy đủ, tuân thủ các quy định của pháp luật. Việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ cũng không làm tăng tổng diện tích sàn căn hộ, làm ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng”.

Đồng thời, ông Tường cũng thừa nhận trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán căn hộ, một số nhân viên theo dõi hợp đồng còn chưa sát, đã không thông báo với khách hàng mua căn hộ trước thời điểm điều chỉnh cơ cấu căn hộ về việc điều chỉnh này, gây nên hiểu lầm từ phía khách hàng.

Để làm sáng tỏ những điều ông Tường đã khẳng định, phóng viên đã đề nghị cung cấp những văn bản do Bộ Xây dựng phê duyệt đồng ty cho phía công ty thay đổi thiết kế của tòa nhà với số tầng đã được điều chỉnh để báo TN&MT cung cấp thông tin một cách khách quan tránh những thông tin trái chiều gây bất lợi cho công ty. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư không hề cung cấp văn bản Quyết định của Bộ Xây dựng số, ngày tháng rõ ràng cho phóng viên?. 

Việc thay đổi thiết kế các tầng của CENINVEST đã làm khách hàng lo ngại về chất lượng công trình và đánh mất niềm tin vào chủ đầu tư. Dư luận cho rằng nếu đã được Bộ Xây dựng đồng ý cho điều chỉnh phê duyệt vậy tại sao lại có sự “mập mờ” trong việc cung cấp thông tin cho báo chí và người mua căn hộ của chủ đầu tư? Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vấn đề này.

 

CENINVEST có vi phạm luật?

Liên quan tới việc chủ đầu tư không thông báo tới khách hàng mua căn hộ trước điều chỉnh cơ cấu căn hộ theo Luật Kinh doanh bất động sản số: 63/2006/QH11 đã chỉ rõ, tại Khoản 2 Điều 16 Các hành vi bị cấm: “Cung cấp thông tin về bất động sản không trung thực”. Khoản 2 Điều 25 của Luật này cũng đã nêu nghĩa vụ của bên bán nhà, công trình xây dựng: “Cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về nhà, công trình xây dựng và chịu trách nhiệm về thông tin do mình cung cấp”; Ngoài ra, theo Luật bảo vệ người tiêu dùng số: 59/2010/QH12 hành vi không cung cấp cho khách hàng này cũng vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng được quy định trong  Khoản 2 Điều 8 “được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng” và Khoản 1 Điều 10 “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác”.

 

Nguyễn Cường – Phạm Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Parkview Residence: Tự ý chia nhỏ, làm sai hợp đồng diện tích căn hộ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO