du-an-4.jpg
Đất đai

Dự án “ôm” đất vàng ven biển ở Quảng Nam rồi bỏ hoang

Lan Anh 14/09/2023 - 14:14

Tuyến đường ven biển nối thị xã Điện Bàn với thành phố Hội An được ví như "tuyến đường tỷ đô" của tỉnh Quảng Nam. Thế nhưng, hàng loạt dự án khu du lịch, nghỉ dưỡng bị bỏ hoang, chậm triển khai đang gây lãng phí đất và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Lãng phí “đất vàng” ven biển

Nằm ở vị trí “đất vàng” trên trục đường ĐT 603B, thuộc phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, thế nhưng dự án khu du lịch (KDL) Trung Kỳ - Viêm Đông do Công ty CP Kinh doanh Quản lý Bất động sản Trung Kỳ Viêm Đông làm chủ đầu tư bị bỏ hoang trong thời gian dài. Bên trong Dự án đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2013 này chỉ có những phần khung bê tông đã hoen gỉ theo thời gian, cỏ cây mọc um tùm, nhiều đoạn hàng rào đổ ngã, nằm ngổn ngang hoang tàn, vắng vẻ. Tại dự án, không có lấy một công nhân hay phương tiện máy móc nào triển khai xây dựng.

du-an-2.jpg
Bên trong KDL Trung Kỳ - Viêm Đông mới chỉ hình thành những khối bê tông đã hoen gỉ

Theo người dân khối phố Viêm Đông, dự án đã dừng thi công từ 2 năm nay, gây nhếch nhác cảnh quan môi trường, đồng thời khiến những hộ dân có đất đai, nhà cửa nằm cạnh dự án rơi vào cảnh khó khăn do chưa được đền bù, bố trí tái định cư.

Ông Nguyễn Tin, người dân ở khối phố Viêm Đông bức xúc cho biết: Chứng kiến hiện trạng của dự án, bà con không khỏi ngán ngẩm. Một khu du lịch ở vị trí được xem là “đất vàng” ven biển Quảng Nam lại bị “đắp chiếu” quá lâu còn người dân xung quanh dự án rơi vào cảnh “đi không được, ở không xong”.

“Tôi mong sao chủ đầu tư sớm triển khai hoàn thành dự án để đưa vào hoạt động, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương và tạo công ăn việc làm cho người dân. Nếu chủ đầu tư thiếu nguồn lực tài chính thì ngành chức năng phải thu hồi dự án để chuyển đổi cho chủ đầu tư khác để tiếp tục triển đưa dự án vào hoạt động trong thời gian sớm”, ông Tin nói.

du-an-4.jpg
Tại dự án, không có lấy một công nhân hay phương tiện máy móc nào triển khai xây dựng

Tương tự dự án trên, KDL Holiday Inn Hội An Resort (nay đổi tên thành Hội An Golden Sea) tại phường Cẩm An, TP Hội An do Công ty CP Đầu tư Năm Sao làm chủ đầu tư “ôm”gần 70 nghìn m2 “đất vàng” ven biển cũng chìm trong mớ ngổn ngang, dang dở sau nhiều lần xin gia hạn. Hiện tại, dự án triển khai được 3 khu nhà cao 6 tầng nhưng đang dang dở. Điều đáng nói, dù công trình chưa hoàn thành, song một số hạng mục đã bộc lộ dấu hiệu xuống cấp, sắt thép hoen gỉ.

Người dân sinh sống gần dự án cho biết, việc khu du lịch Hội An Golden Sea “đứng bánh” đã gây lãng phí “đất vàng” ven biển trong những năm qua. Ngoài ra, dự án thi công dang dở khiến khu vực này trở nên nhếch nhác với tình trạng cỏ dại mọc um tùm.

Rà soát, đề xuất thu hồi theo quy định

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, toàn bộ khu vực ven biển từ thị xã Điện Bàn đến TP. Hội An của tỉnh Quảng Nam đã thu hút tổng cộng 63 dự án, gồm 32 dự án du lịch; 21 dự án khu công viên, bãi tắm và chức năng hỗn hợp; 10 dự án khu dân, cư tái định cư.

Tuy nhiên, đến nay, khu vực này chỉ mới có 15 dự án hoàn thành và đang hoạt động (TP. Hội An có 9 dự án, thị xã Điện Bàn có 6 dự án); 10 dự án đang triển khai và 7 dự án đang trong quá trình thực hiện thủ tục.

Những dự án dang dở, triển khai ì ạch, không những ảnh hưởng đến cuộc sống người dân mà còn gây lãng phí nguồn lực đất đai. Ngoài ra, quỹ đất tái định cư rất thiếu, nhiều dự án giao cho nhà đầu tư, nhưng chủ yếu tập trung phân lô bán nền, dẫn đến thiếu đất tái định cư cho người dân và quỹ đất tái định cư cho tương lai.

du-an-1.jpg
Tại tuyến đường ven biển nối thị xã Điện Bàn với Hội An có hàng chục công trình, dự án "xí" phần đất vàng rồi bỏ hoang

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo cho UBND thị xã Điện Bàn chủ trì, phối hợp với các sở xây dựng, Kế hoạch- Đầu tư; TN&MT và các sở, ngành, đơn vị có liên quan rà soát tất cả các dự án 2 bên đường ĐT603B, khẩn trương đánh giá khả năng GPMB đối với các dự án đã triển khai lâu và vướng mắc GPMB kéo dài.

“Từ cơ sở đó đề xuất điều chỉnh lại các dự án, loại trừ phần không thể GPMB ra khỏi các dự án để xây dựng kế hoạch, đầu tư chỉnh trang bằng nguồn vốn đầu tư công, tạo điều kiện cho người dân sớm xây dựng nhà ở và đầu tư kinh doanh ổn định. Trường hợp các dự án không đảm bảo về thủ tục pháp lý hoặc kéo dài, không triển khai do năng lực hạn chế thì đề xuất thu hồi theo quy định” – ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết.

Theo báo cáo của UBND thị xã Điện Bàn, tuyến đường ĐT 603B, đoạn qua thị xã Điện Bàn có 27 dự án, trong đó có 4 dự án đi vào hoạt động, 2 dự án bị thu hồi, 1 dự án đang kêu gọi đầu tư và có 9 dự án đang triển khai nhưng vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB) qua nhiều năm. Bên cạnh đó công tác quản lý đất đai, đầu tư còn chồng chéo dẫn đến việc triển khai đầu tư của các dự án đều bị chậm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án “ôm” đất vàng ven biển ở Quảng Nam rồi bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO