Dự án nuôi tôm về xã gây ô nhiễm khiến người dân ngộp thở

03/06/2017 00:00

Lạc hư, dưa chết, lúa mất mùa, sức khỏe hàng trăm người dân xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) còn bị đe dọa bởi nguồn nước xả thải từ hồ nuôi tôm.  

Lạc hư, dưa chết, lúa mất mùa, sức khỏe hàng trăm người dân xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) còn bị đe dọa bởi nguồn nước xả thải từ hồ nuôi tôm.
 
Dù đã được chính quyền nhiều lần nhắc nhở nhưng DN nuôi tôm bỏ mặc ngoài tai, khiến người dân vô cùng bức xúc.
 
Ruộng dưa cạnh hồ tôm chết úng
Ruộng dưa cạnh hồ tôm chết úng
 
Theo phản ánh của người dân sống xung quanh hồ tôm đóng tại xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) thì từ khi dự án nuôi tôm được triển khai ở vùng này khiến họ phải chịu cảnh “ăn không ngon, ngủ không yên”, sức khỏe và đời sống ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dự án nuôi tôm thường xuyên xả thải ra môi trường.
 
Ông Trần Đấu (thôn Yên Định) đang đi thăm đồng dưa bức xúc: “Từ khi dự án nuôi tôm triển khai, người dân chúng tôi đúng là cơ cực. Nhà tôi cách hồ tôm chừng 1km mà mùi hôi thối xộc thẳng vào tận nhà, mỗi lần ăn cơm phải đóng kín cửa. Thối nhức óc luôn”.
 
Theo ông Đấu, cách đây vài tháng, lúc hồ tôm xả nước thải mạnh, nước thải mênh mông ngập hết ruộng màu, đen ngòm và có từng lớp váng nổi bồng bềnh như con sứa. Không ai dám lai vãng ra đây đâu, chỉ khi có công việc họ mới bất đắc dĩ ra khu vực này thôi. Ô nhiễm không chỉ tại đầu cống xả mà xung quanh hồ tôm, chỗ nào chất thải cũng ngấm ra ngoài một màu đen bóng, chúng tôi yêu cầu họ phải đắp lại, giờ có đỡ hơn nhưng chỗ cống xả nước vẫn chảy ra thường xuyên.
 
Nước thải từ hồ tôm chảy ra ngoài có váng nổi lềnh bềnh
Nước thải từ hồ tôm chảy ra ngoài có váng nổi lềnh bềnh
 
"Mỗi lần làm đồng phải đeo khẩu trang nhưng vẫn hít phải mùi hôi thối. Nguồn nước dọc đê biển này, trước kia hàng ngày dân làng thường đi làm về ra đây rửa ráy nhưng giờ hễ đụng vào dòng nước bị ô nhiễm là ngứa không chịu được. Chúng tôi trồng hoa màu gì ở đây cũng đều chết cả, cá tôm ếch không có con gì sống được. Không chịu được kéo nhau ra gõ cửa hồ tôm nhưng họ đóng kín cửa không cho vào”, ông Đấu cho biết thêm.
 
Theo quan sát của chúng tôi, nguồn nước quanh hồ tôm thẫm một màu đen kịt, váng nổi lềnh bềnh, mùi hôi thối nồng nặc xông thẳng vào mũi khiến ai nấy đều ngạt thở. Tại các điểm xả thải ra ngoài khu vực nuôi tôm đều xuất hiện các lớp màu đen, nhầy nhụa. Hễ ai đi qua cũng phải nín thở và cố gắng đi thật nhanh.
 
Ông Lê Doãn Hạng (xóm Hồng Thịnh) than thở: “Nhà tôi cách đây chừng 300m, hai năm nay chúng tôi phải “sống chung” với mùi hôi thối và ô nhiễm. Họ làm một cái hồ lắng rồi xả ra đó, nước thải không được xử lý cứ thế theo ống nhựa chảy ra cống nước bên ngoài rồi ra biển khiến nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề. Nhất là khoảng 12 giờ đêm thối không chịu được”.
 
Chỉ tay vào ruộng lạc đã héo úa, ông Hạng cho biết thêm: “Đấy các cô xem, lạc chết, dưa héo, lúa mất mùa thử hỏi chúng tôi sống bằng gì. Phải có cách gì chứ không dân chúng tôi chết”.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Khắc Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc cho hay, những thông tin mà người dân phải ánh là có cơ sở. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra, đúng là công đoạn xử lý nước thải không được đảm bảo. Cách đây không lâu, cảnh sát môi trường tỉnh, cán bộ Phòng TN-MT huyện có về kiểm tra lấy mẫu nước, đo đạc nhưng đến nay chưa thấy hồi âm.
 
Váng nổi lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối tại cống nước xả ra biển.
Váng nổi lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối tại cống nước xả ra biển.
Cũng theo ông Phong, khu vực bờ biển của xã trước kia trong xanh, sạch sẽ nhưng giờ đã bị ô nhiễm nghiêm trọng. Cá tôm, hoa màu quanh đó đều bị chết dần, ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm hộ dân. Trước đây, phía công ty có đền bù cho hai hộ với số tiền hơn 10 triệu đồng, tuy nhiên số hoa màu bị ảnh hưởng lớn hơn nhiều. Địa phương đã mời đại diện công ty lên làm việc nhưng họ cứ hẹn lần này rồi lần khác.
 
Được biết, hồ nuôi tôm này do Cty CP Xây dựng Tiến Đạt làm chủ đầu tư theo mô hình nuôi tôm sinh học với quy mô 10ha, được triển khai từ năm 2015. Chúng tôi liên lạc với ông Lê Văn Thiệu, Giám đốc Cty thì ông cho biết: “Trước có cơ quan chức năng về kiểm tra rồi. Sắp tới chúng tôi đóng cửa, không làm nữa đâu. Các cô cứ yên tâm đi. Tôi giao hết cho anh em ở đó rồi, vào đó mà hỏi”.
 
Tuy nhiên khi chúng tôi gõ cửa đồng tôm thì không ai trả lời. Cổng chính vẫn khóa im lìm, phòng bảo vệ chẳng thấy ai. Nhìn vào trong, chiếc quạt đảo ôxy trong hồ vẫn quay không ngớt.
 
Dù thông tin rằng hồ tôm sắp đóng cửa thế nhưng chiếc quạt đảo ô xy vẫn liên tục quay
Dù thông tin rằng hồ tôm sắp đóng cửa thế nhưng chiếc quạt đảo ô xy vẫn liên tục quay
 
Theo Nông Nghiệp Việt Nam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án nuôi tôm về xã gây ô nhiễm khiến người dân ngộp thở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO