Dự án Kosy Mountain View (Lào Cai): Vì sao hơn 50 khách hàng vẫn chưa được bàn giao mặt bằng?

Bích Hợp| 20/07/2020 21:52

(TN&MT) - Nhiều người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang lâm vào cảnh khốn đốn vì sau 5 năm bỏ tiền mua đất dự án của doanh nghiệp, nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao mặt bằng để xây dựng nhà ở. Nguyên nhân vì sao?

Dự án Tiểu khu đô thị 17, thuộc Khu đô thị mới Lào Cai- Cam Đường- Thành phố Lào Cai (Kosy Mountain View), do Công ty Cổ phần Kosy làm chủ đầu tư xây dựng. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành. Những dãy nhà ở thương mại được xây dựng liền kề theo thiết kế hiện đại và có hệ thống hạ tầng (như điện, đường, cây xanh, đèn chiếu sáng...) đồng bộ đã góp phần làm cho mỹ quan đô thị của thành phố Lào Cai trở lên đẹp đẽ và năng động hơn. Tuy nhiên, có nhiều người mua đất dự án này hiện "như ngồi trên đống lửa". .

Dự án Kosy Mountain View tại Lào Cai.

Chị Nguyễn Thị Nguyện, Tổ 12 phường Phố Mới, TP Lào Cai chia sẻ: "Năm 2015, nghe người ta giới thiệu, chỉ với 650 triệu đồng bạn sẽ được sở hữu ngay một mảnh đất ở có diện tích 100 m2, trong tiểu khu đô thị 17. Gia đình tôi quyết định dành tất cả số tiền tích góp được mua một mảnh đất với hy vọng sẽ xây được ngôi nhà khang trang để không phải đi ở thuê nữa. Gia đình tôi đã nộp đủ tiền theo yêu cầu, vậy mà đến nay vấn chưa được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng để xây nhà. Chúng tôi có ý kiến thì họ viện dẫn rất nhiều lý do để trì hoãn việc giao đất. Gần đây, đại diện phía chủ đầu tư yêu cầu tôi phải nộp thêm 3 triệu đồng/m2 nếu muốn nhận đất. Gia đình tôi không đồng ý thì họ giảm xuống mức, phải đóng thêm 1,5 triệu đồng/m2 thì mới có thể nhận đất...". 

Cùng chung cảnh ngộ, anh Nguyễn Văn Phú, hộ khẩu phường Bắc Cường, TP Lào Cai kể lại sự tình với chúng tôi: "Năm 2016, gia đình đóng gần 2,5 tỷ đồng mua 650 m2 đất dự án Kosy Mountain Wiew và nhận cam kết sau 2 năm sẽ được bàn giao đất. Tuy vậy, đến nay gia đình tôi vẫn chưa được nhận đất những đã nhận được yêu cầu phải đóng thêm 3 triệu/m2. Tôi không đồng ý và đã đi khiếu nại nhiều nơi, nhưng tất cả đều rơi vào hư không. “Thấp cổ bé họng” như người dân chúng tôi cứ mãi phải chịu khổ, chịu thiệt thòi hay sao? – anh Phú buồn bã nói.

Ngày 30/6/2020 nhiều người dân đã không giữ được bình tĩnh tới cổng Thành ủy Lào Cai đòi cơ quan chức năng vào cuộc.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi có tới hơn 50 trường hợp rơi vào tình cảnh “lao đao” như anh Phú và chị Nguyện khi mua đất tại dự án Tiểu khu đô thị 17 Kosy MountainWiew. Hầu hết các trường hợp này đều thực hiện việc mua bán đất dự án Kosy qua một đơn vị trung gian là Công ty TNHH MTV thương mại Tiến Minh (Cty Tiến Minh) có trụ sở tại thành phố Lào Cai, do bà Phùng Thị Chinh làm Giám đốc. Tuy nhiên, đến này Cty Tiến Minh luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài” còn bà Giám đốc Phùng Thị Chinh thì đã “bặt vô âm tín”, càng khiến những người dân mua đất Kosy, hoang mang cực độ.

Khó khăn lắm chúng tôi mới hẹn gặp được ông Lê Công Sơn là nhân viên phòng dự án của Cty Tiến Minh để tìm hiểu thêm thông tin từ nhiều phía. Ông Sơn cho biết: Năm 2014, Cty Tiến Minh có kí kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, nhận ủy thác bán 90 lô đất tại Tiểu khu đô thị 17 cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kosy với tổng số tiền chủ đầu tư yêu cầu thu về là gần 33 tỷ đồng. Cty Tiến Minh nhanh chóng bán hết 90 lô đất cho khách hàng, thu về số tiền 53 tỷ đồng. Công ty đã nộp cho Kosy số tiền là 19 tỷ đồng, số tiền còn lại là 12,8 tỷ đồng sẽ được hoàn trả đủ khi chủ đầu tư giao đất. Theo cam kết, sau 2 năm (tính từ năm 2015) chủ đầu tư bàn giao đất cho người mua, nhưng vì nhiều lý do phía Kosy không thực hiện được. Ông Sơn còn cho biết, khi nộp 19 tỷ vào đáng nhẽ Kosy phải giao cho Cty Tiến Minh 62 lô đất, tuy nhiên Kosy chỉ mới giao cho Cty Tiến Minh 37 lô, vẫn còn 25 lô (tương đương với 2.500 m2) đất nữa vẫn chưa được giao... Đó là nguyên nhân khiến Cty Tiến Minh không có đất giao cho khách hành như đã thỏa thuận.

Hỏi về bà Chinh, chúng tôi được ông Sơn cho biết: Bà Chinh đang ở trong miền Nam, chứ không phải bỏ trốn như nhiều người đồn đoán.

Nhiều khu đất trong Dự án Kosy Mountain Wiew vẫn còn ngổn ngang chưa san gạt trả mặt bằng cho người dân.

Làm việc với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, đại diện Công ty Cổ phần Kosy tỏ rõ thiện chí trong việc tìm giải pháp khi thẳng thắn nói rằng: Dù nguyên nhân nào dẫn đến tranh chấp quyền lợi thì cũng gây tổn hại cho uy tín của công ty chúng tôi, mất thời gian và tiền bạc cho nhiều người. Do đó, trong vụ việc này, chúng tôi hoàn toàn tiếp thu ý kiến của người dân và cam kết sẽ nhanh chóng đưa ra giải pháp để giải quyết hợp tình, hợp lý, đảm bảo quyền lợi cho tất cả các bên và đúng với quy định của pháp luật. Bà Thảo còn cho biết hơn 50 khách hàng kia kí hợp đồng hợp tác với Cty Tiến Minh không phải với Kosy nên chẳng có liên quan gì tới Kosy cả. Năm 2017, Kosy đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với Cty Tiến Minh. Bà Thảo khẳng định rằng để chia sẻ rủi ro với các hộ dân thì nếu họ đồng ý đóng thêm mỗi hộ 1,5 triệu/m2, phía Kosy sẽ giao đất...

Một số tài liệu liên quan tới Dự án Kosy Mountain View và Công ty Tiến Minh.

 

Dự án Tiểu khu đô thị số 17( Kosy Mountain View) , khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, thành phố Lào Cai do Công ty cổ phần Kosy làm chủ đầu tư được triển khai tại phường Bình Minh, thành phố Lào Cai. Diện tích đất thực hiện dự án là 38ha, tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng.

Đây là khu vực nằm trong phạm vi khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường có trong quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị 1/2000 đã được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt tại Quyết định số 40/QĐ-UBND ngày 17/01/2003.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Kosy Mountain View (Lào Cai): Vì sao hơn 50 khách hàng vẫn chưa được bàn giao mặt bằng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO