Dự án Khu biệt thự Hùng Sơn- Nam Sầm Sơn: Hơn 10 năm vẫn… nằm trên giấy!

03/06/2016 00:00

(TN&MT) - Năm 2004,  UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý cho Công ty Đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà Quảng Ninh ( nay đổi tên thành Công ty CP Văn Phú Invest) thực hiện đầu tư dự án Khu biệt thự Hùng Sơn- Nam Sầm Sơn thuộc 2 xã Quảng Hùng và Quảng Đại ( huyện Quảng Xương- Thanh Hóa) với tổng diện tích trên 26 ha. Thế nhưng đã hơn 12 năm dự án khu “đất vàng” ven biển cũng chỉ nằm… trên giấy. Người dân không có đất sản xuất, không được đền bù, nhà cửa thì xập xệ, môi trường ô nhiễm từ bãi đất bỏ hoang, còn doanh nghiệp thì cứ giữ đất!

Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử: Ngày 29/4/2004, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1420/QĐ-UB về việc thu hồi 266.000 m2 (26,6 ha) đất ven biển của 95 hộ gia đình tại 2 xã Quảng Hùng và Quảng Đại cho Công ty CP Văn Phú Invest ( Công ty Văn Phú) thực hiện Dự án Khu biệt thự Hùng Sơn- Nam Sầm Sơn. Trong đó, đất tại xã Quảng Hùng là 236.810 m2, xã Quảng Đại là 29.190 m2 chủ yếu là đất lâm nghiệp trồng cây phi lao chắn sóng đất màu và đất thổ cư ven biển.

Mặt bằng DA chỉ là mảnh đất rộng mênh mông
Mặt bằng DA chỉ là mảnh đất rộng mênh mông

Đến ngày 24/12/ 2004, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 4218/QĐ-CT về việc phê duyệt kinh phí đền bù GPMB xây dựng Khu biệt thự Hùng Sơn với kinh phí hơn 4,991 tỷ đồng. Sau đó, UBND huyện Quảng Xương đã lần lượt ra các Quyết định thu hồi đất của các hộ dân. 

Ngày 29/7/2010, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 2636/QĐ-UBND giao cho Công ty Văn Phú  130.000 m2 tại xã Quảng Hùng để thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu biệt thự Hùng Sơn- Nam Sầm Sơn. Tiếp đó, ngày 12/11/2013, UBND tỉnh lại tiếp tục có Quyết định số 3973/QĐ-UBND giao tiếp cho Công ty Văn Phú 80.768,5 m2 để thực hiện xây dựng đường giao thông vào dự án khu biệt Hùng Sơn. Như vậy, qua 2 Quyết định giao đất, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản bàn giao mặt bằng cho Công ty Văn Phú để thực hiện dự án. 

Ban Quản lý dự án chỉ còn một bảo vệ trông coi
Ban Quản lý dự án chỉ còn một bảo vệ trông coi

Thế nhưng, có mặt tại địa điểm xây dựng Khu biệt thự Hùng Sơn vào những ngày đầu tháng 6, cả hàng chục héc-ta đất lâm nghiệp, đất màu vẫn bỏ hoang, đường vào khu biệt thư vẫn là con đường đất ngập nghềnh ổ voi, ổ gà. Khu nhà ở của dân do không được đầu tư sửa chữa đã xuống cấp trầm trọng sập bất cứ lúc nào, mồ mả vẫn chưa được giải tỏa.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều hộ dân xã Quảng Hùng cho biết: Diện tích Nhà nước thu hồi đất của chúng tôi ngoài đất thổ cư, đất ở ra, còn lại chủ yếu là đất lâm nghiệp. Chỉ tay về phía trước khu đất rộng mênh mông hàng chục héc-ta các hộ dân nói: Khu đất này trước đây là cả một rừng phi lao rộng lớn, là nơi mỗi khi mưa bão tràn về nó như bức tường thành vững chắc chắn những con sóng lớn ập vào, mùa hè thì là nơi nghỉ ngơi của ngư dân mỗi khi tàu bè cập bến. Nhưng kể từ khi khu đất này giao cho Công ty Văn Phú thực hiện dự án Khu biệt thự Hùng Sơn, thì rừng phi lao đã bị chặt trụi. Ngư dân chúng tôi khốn đốn mỗi khi trời mưa bão, nắng nóng không biết trốn vào đâu?.

Toàn cảnh tổng thể mặt bằng Khu biệt thự lâu ngày nay đã rách nát, bạc màu
Toàn cảnh tổng thể mặt bằng Khu biệt thự lâu ngày nay đã rách nát, bạc màu

Ông Đỗ Văn Hải, chỉ tay vào khu nhà dột nát của bà con nói: " Khi nghe tin có dự án xây dựng khu văn minh hiện đại bà con chúng tôi rất mừng, tưởng rằng người dân xứ biển từ nay cũng được ăn theo đổi đời. Nhưng đổi đời chưa đến, mà hàng chục năm nay Công ty “ giam hãm” bà con không được xây nhà, chỗ ở thì tạm bợ, dột nát, do rừng phi lao bị chặt trụi nên mỗi khi có gió thì cát bụi bay ào ào vào nhà gây mất vệ sinh môi trường lắm chú ạ". 

Để tìm hiểu thêm thông tin, chúng tôi đã liên hệ với Ban Quản lý dự án, thì chỉ có một người trực. Sau khi giới thiệu và nói rõ mục đích muốn tìm hiểu về dự án đầu tư khu biệt Hùng Sơn thì người này nói mình chỉ là bảo vệ, còn Lãnh đạo Công ty ở Hà Nội và không biết gì nên không cung cấp được thông tin. Phóng viên liên hệ với người có tên là Đức, Phụ trách dự án thì được biết: Toàn bộ khu đất của dự án Công ty đã trúng đấu giá và được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận (!?). Nhưng khi được hỏi vì sao không đầu tư? Thì ông Đức nói sẽ gửi toàn bộ hồ sơ qua Email cho phóng viên.

Người dân phải sống cảnh nhà cửa tạm bợ, dột nát
Người dân phải sống cảnh nhà cửa tạm bợ, dột nát

Trao đổi với Phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Nguyễn Đức Vân, Chủ tịch UBND xã Quảng Hùng cho biết: Dự án Khu biệt thự Hùng Sơn được UBND tỉnh và UBND Quảng Xương ( nay là thị xã Sầm Sơn) giao đất cho Công ty Văn Phú từ năm 2004. riêng đất của Quảng Hùng đã giao hết. Nhưng không hiểu tại sao đến nay Công ty vẫn không đầu tư xây dựng, khổ nhất là còn khoảng 20 hộ dân và 40 mồ mả trong vùng dự án chưa được đền bù GPMB nên phải sống cảnh tạm bợ, nhà cửa thì dột nát, đường xá đi lại khó khăn.

Khi được hỏi: Khu đất của dự án đã được Công ty Văn Phú trúng đấu giá và vì sao đến thời điểm này dự án vẫn chưa được xây dựng?. Thì ông Vân nói: Việc Công ty có đấu giá giá đất hay không thì xã không biết, nhưng về thủ tục pháp lý xã chỉ có quyết định giao đất của UBND tỉnh. Còn vì sao đến nay Công ty vẫn chưa đầu tư xây dựng thì ông Vân khẳng định: Công ty Văn Phú không đủ năng lực thực hiện dự án. Sắp tới xã sẽ có Công Văn báo cáo UBND thị xã Sầm Sơn tìm biện pháp xử lý

Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này

Bài & ảnh: Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Khu biệt thự Hùng Sơn- Nam Sầm Sơn: Hơn 10 năm vẫn… nằm trên giấy!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO