Dự án KĐT thành phố giao lưu: Chậm làm mương thoát nước gây ô nhiễm

06/10/2015 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin về việc Dự án khu đô thị “Thành phố giao lưu” rộng hơn 95ha được TP. Hà Nội phê duyệt năm 2004, kèm theo chủ trương cống hóa tuyến mương Cổ Nhuế (phê duyệt năm 2009) nhằm đảm bảo thoát nước thải sinh hoạt, nước mưa. Tuy nhiên, hơn 5 năm qua, gần 35.000 m2 đất theo quy hoạch điều chỉnh đất mương thoát nước vẫn chậm tiến độ, nhếch nhác cả tuyến mương, gây ô nhiễm môi trường và bức xúc cho người dân.

Mương chạy qua khu đô thị mới Thành phố giao lưu, dự án xây dựng khu nhà ở thấp tầng làm đối ứng với dự án cống hóa mương Cổ Nhuế bằng nguồn vốn tự có của Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội, diện tích sử dụng của dự án là 13.220m2.

Theo kế hoạch, quý IV năm 2012 sẽ hoàn tất thi công và đưa vào sử dụng. Nhưng đến nay, chưa thực hiện được một nửa so với kế hoạch, tiến độ rất chậm, nhiều giai đoạn công trình mương  bị chủ đầu tư “bỏ quên” khiến các thanh dầm thép bị hoen rỉ, xuống cấp. Hệ thống mương được đổ bê tông cống thấp, dẫn tới lượng thoát nước chậm, gây ứ đọng nước, rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Anh Hoàng Đình Văn, người dân sống cạnh mương thoát nước cho hay: Trước đây, mương chưa được xây dựng, nước thoát rất nhanh, từ khi mương được bê tông hóa, nhiều đoạn chủ đầu tư nắn hẹp lại, cống làm thấp khiến nước ứ đọng khi mưa lớn, tràn lên đường, mùi hôi thối rất khó chịu.

Dãy nhà ở được hoàn thiện nhanh chóng, trong khi                 mương thoát nước còn nham nhở
Dãy nhà ở được hoàn thiện nhanh chóng, trong khi mương thoát nước còn nham nhở

Anh Văn bức xúc: Chủ đầu tư chỉ chăm chú thi công nhà ở thấp tầng để bán, không thực hiện dự án cống hóa trước như đã cam kết, không chỉ thế, họ còn san lấp lấn chiếm lòng mương để làm bãi đỗ xe, chúng tôi nghi ngờ chủ đầu tư “bóp méo” bản thiết kế được phê duyệt, bởi trên thực tế, công trình mương thoát nước sinh hoạt, nước mưa bao giờ cũng được thiết kế xây cống rộng, cao hết mức có thể để dòng chảy lớn, tiêu úng nhanh?

Trong khi, theo quy hoạch kiến trúc dự án cống hóa mương Cổ Nhuế và dự án xây dựng nhà ở thấp tầng đối ứng kết hợp bãi đỗ xe được UBND thành phố Hà Nội quy định: Phần diện tích cống hóa tuyến mương sẽ được xác định chính xác, đảm bảo thoát nước cho khu vực. Mọi công trình xây dựng không được làm ảnh hưởng đến kết cấu của mương cống hóa. Điều chỉnh chức năng sử dụng của ô đất CL1, CL2 từ chức năng mương thoát nước và hành lang cách ly thành: Chức năng mương cống hóa kết hợp bãi đỗ xe (không xây dựng công trình trên phần mương cống hóa) và nhà ở thấp tầng (Công văn số 705/QĐ-UBND ngày 4/2/2010).

Đến nay, chủ trương cống hóa tuyến mương Cổ Nhuế vẫn chưa được hoàn thiện, thậm chí còn dần bị thu hẹp, phá nát bởi những dự án đối ứng. Trong khi phần lớn mặt bằng sạch (đất công) thuộc chủ trương cống hóa tuyến mương đã được bàn giao và được sự đồng tình, ủng hộ của hầu hết các hộ dân nơi đây. Việc chủ đầu tư xây dựng công trình không đúng theo quy định, chỉ tiêu quy hoạch làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của những người dân khu vực xung quanh.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần xem xét năng lực của chủ đầu tư để yêu cầu xây dựng đúng tiến độ, đưa vào sử dụng theo đúng cam kết.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp tới bạn đọc.

Lê Xuân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án KĐT thành phố giao lưu: Chậm làm mương thoát nước gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO