Dự án Hoa Viên nghĩa trang (Hậu Giang): Ngưng xem xét đề nghị của Tập đoàn Tiên Cảnh Malaysia

05/07/2014 00:00

(TN&MT) - Tạm thời trước mắt, UBND tỉnh Hậu Giang ngưng xem xét đề nghị của Tập đoàn Tiên cảnh Malaysia về việc triển khai giai đoạn 2 dự án...

   
(TN&MT) - Như báo Tài nguyên & Môi trường đã thông tin về vụ 52 người dân của xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đang “mắc kẹt” giữa 2 nghĩa trang, bức xúc vì ảnh hưởng môi trường sống mong muốn được di dời, tỉnh Hậu Giang đã tổ chức đoàn kiểm tra môi trường nước, lấy mẫu khói thải lò hỏa táng để phân tích, đồng thời ghi nhận nguyện vọng của các hộ dân yêu cầu doanh nghiệp thu hồi đất theo qui định của nhà nước và hỗ trợ thêm 40%.
   
Chưa thỏa thuận thu hồi đất của 13 hộ dân phía trước Hoa viên nghĩa trang nhưng Tập đoàn Tiên Cảnh Malaysia đã đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang cho phép triển khai giai đoạn 2 dự án mở rộng thêm 9,9ha về phía sau.
   
  Tiếp tục phản ánh tiến trình giải quyết sự vụ này, ngày 04/07/2014, phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường đã trực tiếp trao đổi với Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang – ông Nguyễn Liên Khoa. Ông Khoa, cho biết: Tạm thời trước mắt, UBND tỉnh Hậu Giang ngưng xem xét đề nghị của Tập đoàn Tiên cảnh Malaysia về việc triển khai giai đoạn 2 dự án mở rộng về phía sau nghĩa trang thêm 9,9ha. Tỉnh Hậu Giang yêu cầu đơn vị tiếp tục thỏa thuận với 13 hộ dân tại đây để thu hồi đất, tạo điều kiện cho bà con di dời đến nơi khác ổn định cuộc sống.
   
  Theo ông Khoa thời điểm ban đầu giá đất doanh nghiệp thỏa thuận thu hồi của các hộ là 200.000 đồng/1m2, đến nay còn diện tích của 13 hộ doanh nghiệp đã nâng lên trên 600.000 đồng/1m2 nhưng bà con vẫn chưa chấp thuận mà yêu cầu doanh nghiệp phải bồi thường trên 700.000 đồng/1m2. “Các hộ dân cũng cần phải có thiện chí để thỏa thuận với doanh nghiệp, trên tinh thần hài hòa lợi ích của cả hai bên, không nên đòi hỏi quá mức” – Ông Khoa nói.
   
  Trước khi trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang – ông Nguyễn Liên Khoa, chúng tôi đã ghi nhận ý kiến từ phía Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp – ông Bùi Văn Dũng. Ông Dũng bức xúc, không đồng tình vì trong khi tình trạng khó khăn của 13 hộ vẫn chưa được giải quyết thì tỉnh lại tiếp tục cho Tập đoàn Tiên Cảnh Malaysia mở rộng quy hoạch thêm 9,9ha (diện tích cũ 14,5ha). Ông Dũng đề nghị tỉnh Hậu Giang xem xét rút lại quy hoạch. “Bởi đây là dự án người dân không có nhu cầu và không giải quyết được nhiều vấn đề xã hội cho địa phương mà chỉ làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Việc này địa phương đã báo cáo lên các cấp lãnh đạo của tỉnh và sẽ được đưa vào chương trình nghị sự kỳ họp giữa năm của HĐND tỉnh Hậu Giang để các cấp lãnh đạo có hướng giải quyết” – ông Dũng nói.
   
  Được biết, Tập đoàn Tiên Cảnh Malaysia chính thức khánh thành “Sơn Trang Tiên Cảnh” từ ngày 28/7/2013. Kể từ đó, nơi đây trở thành chốn yên nghỉ của những người quá cố từ các nơi khác chuyển về vì giá và qui trình an táng không phù hợp với tập tục và điều kiện của cư dân địa phương. Thời gian qua, Tập đoàn Tiên Cảnh Malaysia đã bán hơn 300 nền mộ tại Hoa viên nghĩa trang Hậu Giang, với giá từ 66 triệu đồng đến gần 2 tỉ đồng/nền mộ. Trong khi đó, 13 hộ (52 khẩu) cư dân sở tại phải gánh chịu sự tác động trực tiếp về tinh thần và tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng.
   
  Bài & ảnh: Hùng Minh
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Hoa Viên nghĩa trang (Hậu Giang): Ngưng xem xét đề nghị của Tập đoàn Tiên Cảnh Malaysia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO