Dự án EcoHome 3 tiếp tục bị người dân “tố” vì thi công gây ô nhiễm môi trường

Phạm Thiệu| 25/11/2019 15:51

(TN&MT) - Không chỉ bị người dân ở các TDP (tổ dân phố) Nhật Tảo “tố” làm chết hàng nghìn gốc đào, dự án EcoHome 3 còn bị người dân ở TDP 7 (cùng thuộc phường Đông Ngạc) phản ánh về việc nhà thầu thi công dự án này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Mới đây, báo TN&MT đã đăng tải bài viết Nghi vấn việc thi công dự án EcoHome 3 khiến hàng nghìn gốc đào thương phẩm bị biến thành củi mục? Nội dung bài viết phản ánh kiến nghị của hơn 30 hộ dân ở các TDP Nhật Tảo (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về việc đơn vị thi công dự án EcoHome 3 lấp hết đường tiêu thoát nước của hai khu vực xứ Đồng Mới và Ruộng Lính khiến hàng nghìn gốc đào chuẩn bị bán Tết của người dân bị ngập nước và chết.

Chưa dừng lại ở sự việc nêu trên, báo TN&MT tiếp tục nhận được phản ánh của các hộ dân sinh sống tại Khu nhà ở xã hội EcoHome 2 (TDP 7, phường Đông Ngạc) về việc đơn vị thi công dự án EcoHome 3 gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dân sinh sống tại đây.

Khu vực thi công ngổn ngang vật liệu xây dựng 

Theo phản ánh của người dân nơi đây, đơn vị thi công đã không có các biện pháp bảo đảm không phát tán bụi, tiếng ồn; độ ồn vượt quá quy chuẩn kỹ thuật làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe người dân; việc vận chuyển vật liệu xây dựng không được thực hiện bằng phương tiện bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, làm rò rỉ, rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường và làm mất an toàn giao thông …

Ghi nhận thực tế của PV báo TN&MT tại công trường thi công dự án EcoHome 3 thấy rằng, phản ánh của người dân là có cơ sở. Tốc độ thi công dự án liên tục không chỉ tạo ra tiếng ồn lớn mà còn phát tán bụi ra cả khu vực xung quanh. Những điểm tập kết vật liệu xây dựng chưa được che chắn theo quy định.

Trao đổi với PV, bác Hoàng Thị Yến (cư dân sinh sống tại khu nhà ở EcoHome 2) cho biết: “Gần một năm qua, người dân chúng tôi phải ngày đêm chịu đựng hậu hậu quả nặng nề do ô nhiễm môi trường, âm thanh chói tai trong quá trình xây dựng gây ra. Đặc biệt, người ta đổ bê tông liên tục từ 9 giờ tối cho đến 6 giờ sáng hôm sau và kéo dài cả tháng khiến cho người già, trẻ nhỏ mất ngủ liên miên. Do khu dự án EcoHome 2 nằm sát công trường đang thi công, tiếng ồn quá lớn không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn cả tinh thần khiến chúng tôi rất bức xúc”.

Ngoài tiếng ồn đinh tai nhức óc suốt đêm ngày, bác Yến còn cho biết thêm: “Tất cả các hộ dân sống ở đây không dám mở cửa sổ vì bụi lúc nào cũng mù mịt. Quần áo phơi ngoài ban công chỉ buổi sáng cũng bám đầy bụi trắng xóa. Chưa kể các xe vận chuyển vật liệu xây dựng thường xuyên chở quá tải, lại không được che chắn cẩn thận nên thường xuyên bị rơi vãi ra đường, làm ảnh hưởng tới an toàn giao thông và góp phần làm ô nhiễm bụi thêm trầm trọng. Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến với chính quyền địa phương nhưng đến nay vấn đề vẫn chưa được xử lý triệt để”.

Quá trình bơm đổ bê tông suốt đêm ngày khiến cho người dân sống quanh khu vực thường xuyên bị mất ngủ

Theo tài liệu mà người dân cung cấp cho PV thì đầu tháng 10/2019, Ban quản trị khu nhà ở EcoHome 2 đã có buổi làm việc với Ban điều hành thi công dự án EcoHome 3 để phản ánh về hàng loạt vấn đề như: ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí, xe quá tải làm rơi vãi vật liệu ra đường làm mất an toàn giao thông …

Tại buổi làm việc, Ban điều hành thi công dự án EcoHome 3 thừa nhận tình trạng ô nhiễm tiếng ồn do hoạt động bơm đổ bê tông và hứa sẽ sắp xếp lại khung giờ bơm đổ bê tông để không làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của người dân. Ngoài ra, nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí, đảm bảo an toàn giao thông, cắm thêm biển báo … cũng được chủ đầu tư hứa thực hiện.

Tuy nhiên người dân sinh sống tại khu nhà ở EcoHome 2 cho biết, đơn vị thi công chỉ khắc phục mang tính chất đối phó và chưa giải quyết dứt điểm được những kiến nghị của người dân.

Nhằm làm rõ những thông tin nêu trên, PV báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Thậm, Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc và được biết: “Vấn đề ô nhiễm môi trường do dự án EcoHome 3 gây ra khiến cho nhiều cử tri rất bức xúc. Tuy nhiên đây là dự án lớn, phường không có thẩm quyền gì cả. Thẩm quyền kiểm tra, xử lý thuộc về quận và thành phố chứ chúng tôi chỉ là đơn vị phối hợp mà thôi”.

Trước việc đơn vị thi công dự án EcoHome 3 trực tiếp làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất, sinh hoạt của người dân tại phường Đông Ngạc, PV báo TN&MT đã tới trụ sở UBND quận Bắc Từ Liêm liên hệ làm việc. Tuy nhiên đến nay phía quận Bắc Từ Liêm vẫn chưa phản hồi.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án EcoHome 3 tiếp tục bị người dân “tố” vì thi công gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO