Dự án Cống thoát nước Khe Cạn ở Đà Nẵng: Sẽ thanh tra về sai phạm trong quản lý đất đai

Xuân Lam| 25/08/2020 17:41

(TN&MT) - Dự án Cống thoát nước Khe Cạn với mục tiêu xử lý nước thải cho toàn TP. Đà Nẵng được thực hiện từ nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới thuộc dự án hạ tầng ưu tiên cấp bách của TP. Đà Nẵng, khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành năm 2017. Thế nhưng do vướng giải phóng mặt bằng nên phải dừng thi công từ năm 2018 cho đến hiện nay.

Qua đánh giá, Dự án Cống thoát nước Khe Cạn nguyên trước đây là khu vực đất nông nghiệp nằm giữa đô thị thuộc nhiều địa phương quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng. Trong quá trình xây dựng, phát triển đô thị, việc thực hiện nhiều dự án không đồng bộ, cùng với ô nhiễm môi trường và thường xuyên ngập úng nên các hộ dân không thể canh tác sản xuất, đất nông nghiệp bị bỏ hoang.

Trước đây, kênh Khe Cạn nhiều lần đổ thẳng ra sông Phú Lộc

Do công tác quản lý của chính quyền địa phương trong nhiều năm trước đây còn lỏng lẻo, nhiều hộ dân đã tự ý san lấp mặt bằng, chia tách, chuyển nhượng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng để làm nhà ở, chăn nuôi, làm vườn… Nhiều hộ dân  tập trung về đây mua bán, chuyển nhượng đất và xây dựng nhà tạm để ở. Hầu hết các hộ tại khu vực dự án đều nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hằng năm tại phường.

Giai đoạn 2011 - 2014, trước thực trạng nhiều hộ dân thực sự quá khó khăn về chỗ ở nên có đơn đề nghị UBND quận cấp giấy phép tạm để làm nhà, cam kết tự tháo dỡ bàn giao mặt bằng khi triển khai dự án, không nhận tiền đền bù. UBND quận đã đồng ý cấp giấy phép tạm cho 70 trường hợp.

Đến nay, đã có 26 hộ bàn giao mặt bằng, còn lại 108 hộ chưa thống nhất bàn giao mặt bằng, 30 hộ xây dựng nhà ở tạm trên đất nông nghiệp trước thời điểm quy hoạch năm 2016, không thống nhất với kết quả phê duyệt bố trí cho thuê căn hộ chung cư, các hộ kiến nghị được bố trí đất tái định cư. 

Theo báo cáo mới đây của UBND quận Thanh Khê, dự án khu vực cống thoát nước Khe Cạn có tổng diện tích đất quy hoạch là 64.834 m2, với tổng cộng 380 hồ sơ di dời giải tỏa, phân kỳ 1 của dự án có 134 hồ sơ, giải tỏa trắng 120 hồ sơ, giải tỏa 1 phần 14 hồ sơ, bao gồm 19 hồ sơ đất ở (5 hồ sơ có nhà ở, 14 hồ sơ đất trống); 115 hồ sơ đất nông nghiệp (giải tỏa đi hẳn 105 hồ sơ, một phần 10 hồ sơ). 

Đến nay, UBND thành phố đã thống nhất giải quyết bố trí cho thuê căn hộ chung cư đối với 23 trường hợp giải tỏa có đủ 6 tiêu chí: hộ giải tỏa đi hẳn; có ở thực sự tại nơi giải tỏa; không có chỗ ở nào khác; có nhu cầu cấp thiết về chỗ ở; có hộ khẩu thường trú tại thành phố Đà Nẵng; động cơ mua bán để ở, không phải để kinh doanh.

Còn lại 7 trường hợp có nhà ở trên đất nông nghiệp, chủ hộ có ở tại nơi giải tỏa, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh các tiêu chí để tiếp tục trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt bố trí cho thuê căn hộ chung cư… Ngoài ra, trong tổng số 115 hồ sơ đất nông nghiệp có 22 hồ sơ được hỗ trợ với tổng giá trị hơn 2,8 tỷ đồng, còn lại 93 hồ sơ không đủ điều kiện để hỗ trợ.

Bên cạnh đó, các hộ giải tỏa đất nông nghiệp có mức đền bù thấp, có khoảng 30 hộ xây dựng nhà trên đất nông nghiệp trước thời điểm quy hoạch năm 2016 không thống nhất với kết quả phê duyệt bố trí cho thuê căn hộ chung cư, các hộ kiến nghị được bố trí đất tái định cư. Hiện vướng mắc lớn nhất tại dự án là việc giải quyết cho mua đất tái định cư đối với 30 hộ nêu trên.

Những năm gần đây, trên bờ và dưới lòng kênh đều ô nhiễm

Để giải quyết những vướng mắc tại dự án Cống thoát nước Khe Cạn, mới đây, ông Nguyễn Văn Quảng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cùng lãnh đạo UBND TP và các sở ngành liên quan  đã làm việc với Lãnh đạo quận Thanh Khê, các chủ đầu tư, tìm cách tháo gỡ vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư công Cống thoát nước Khe Cạn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu Quận ủy Thanh Khê báo cáo Thường trực Thành ủy trước ngày 10/9/2020 về trách  nhiệm, giải pháp thực hiện tiến độ giải phóng mặt bằng. Yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND TP. Đà Nẵng và chính quyền địa phương vận dụng tối đa các chính sách đất đai hiện hành theo hướng có lợi nhất cho người dân xây dựng nhà cửa trên đất nông nghiệp nhưng phải phù hợp với quy định hiện hành, nghiên cứu bán nhà chung cư cho những hộ không đủ điều kiện bố trí tái định cư.

Đồng thời, tiến hành thanh tra về các sai phạm quản lý đất đai, thanh tra quy trình giải quyết khiếu nại của người dân, đồng thời công khai kết quả giải quyết khiếu nại này. Ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị chính quyền địa phương cùng các ngành liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc, giải thích đầy đủ để tạo sự ủng hộ trong nhân dân tại dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Cống thoát nước Khe Cạn ở Đà Nẵng: Sẽ thanh tra về sai phạm trong quản lý đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO