Dự án chung cư Sun Square: Nhập nhèm đền bù

15/06/2017 00:00

(TN&MT) - Theo phản ánh của người dân Khu tập thể Xây lắp 4, Khu tập thể Bệnh viện 198, Khu tập thể Viện nghiên cứu cơ khí, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Thăng Long (Công ty Thăng Long) chủ đầu tư Dự án Sun Square, khi thi công đã làm nứt, lún ảnh hưởng tới nhiều hộ liền kề lân cận nhưng không bồi thường, không làm lại đường đi trong khu dân cư đã có trước đây khi thi công đã làm hư hỏng; hệ thống cống thoát nước dẫn nước ra đường Lê Đức Thọ cao hơn khu dân cư dẫn tới ngập úng trong khu dân cư; xả thải sinh hoạt của công nhân tại công trình đang thi công trực tiếp ra môi trường không qua xử lý; tập kết rác thải ngay trước khu dân cư...

Ngày 15/5/2017, ông Trần Quốc Trung, Giám đốc Công ty Thăng Long đã ký Văn bản gửi UBND phường Mỹ Đình II và các khu dân cư cam kết, nạo vét, thi công lắp cống từ ngày 16/5 - 30/5; khảo sát và đánh giá hiện trạng của các hộ dân lân cận, tiếp giáp Dự án dự kiến vào ngày 25/5 và báo cáo kết quả vào ngày 2/7… Tuy vậy, đến nay, Công ty không thực hiện các cam kết nêu trên.

Sáng ngày 13/6, sau một cơn mưa 30 phút, khu dân cư xung quanh dự án đã bị ngập nước, nhiều chỗ cao quá gối, rác thải ngập ngụa khắp nơi. Quá  bức xúc, hàng chục hộ dân Khu tập thể Xây lắp 4 và Khu tập thể Viện Nghiên cứu máy đã kéo tới và yêu cầu làm việc với chủ đầu tư. Tiếp và trả lời người dân, ông Trần Thế Đệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thăng Long cho rằng, Công ty đã thực hiện 2/6 cam kết, cụ thể đã hoàn thành việc nạo vét, làm lắp cống. Nhưng do mưa quá to hệ thống thoát nước ra đường Lê Đức Thọ không kịp. Công ty cũng muốn tiến hành dọn rác để xây dựng bồn hoa, tường rào, cây xanh nhưng một số hộ dân cản trở nên chưa thực hiện được.

Lãnh đạo Công ty Thăng Long làm việc với người dân
Lãnh đạo Công ty Thăng Long làm việc với người dân

Nguyên nhân không đồng ý cho công ty dọn vệ sinh, ông Đoàn Đức Bình, Khu tập thể xây lắp 4 cho biết, năm 2010, khi thi công tầng hầm Dự án Sun Square, Công ty đã khoan neo xoáy ngang vào lòng đất gây sụt, lún, nứt nhà nhiều hộ gia đình. Sau đó, UBND xã và huyện đã nhiều lần yêu cầu Công ty Thăng Long dừng việc khoan neo, phối hợp với UBND xã Mỹ Đình (lúc bấy giơ) khảo sát hiện trạng và thỏa thuận đền bù cho người dân. Không thỏa thuận với các hộ dân, ngày 14/3/2011, Công ty tự đưa mức giá đền bù mỗi mũi khoan neo vào đất của từng hộ dân là 2 triệu đồng.

“Tôi không chấp nhận việc Công ty Thăng Long tự áp giá bồi thường mà không thương lượng với gia đình tôi. Bên cạnh đó, Công ty đã cam kết là tiến hành khảo sát các hộ lân cận, liền kề nhưng không chịu thực hiện, cố tình chây ỳ trong khi nhà tôi có một số chỗ nứt, lún”, ông Bình bức xúc.

Đồng quan điểm với ông Bình, bà Nguyễn Thị Kim Cúc cho rằng, không nói tới ảnh hưởng môi trường do bụi, vật liệu khi thi công, nhà bà đã nhiều lần bị vật liệu rơi gây vỡ kính. Công ty đã hứa bồi thường nhưng đến nay vẫn chưa khảo sát, bồi thường cho gia đình.

Trả lời vấn đề này, ông Đệ cho biết, Công ty hiện đang tìm đơn vị thực hiện việc khảo sát, đánh giá hiện trạng các hộ lân cận, liền kề, trên cơ sở đó, sẽ có phương án đền bù thỏa đáng. Cụ thể, Công ty đang liên hệ với Trường đại học Xây dựng Hà Nội, Trường đại học Kiến trúc Hà Nội, Công ty Tư vấn và Công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng Coninco (Bộ Xây dựng)… nhưng chưa thể trả lời về thời gian thực hiện công việc này.

 Trả lời việc xả thải sinh hoạt của các công nhân tại khu vực tiếp giáp khu dân cư mà không xử lý, ông Đệ cho biết, đầu tháng 6, Công ty đã thực hiện làm ống dẫn ra đường Lê Đức Thọ. Công ty sẽ cho xe bồn hút hàng ngày, không xả thải trực tiếp như trước.

Về đường đi trong khu dân cư, Công ty đã xác định rõ ranh giới và cắm mốc có sự tham gia của cán bộ địa chính phường Mỹ Đình II, đại diện tổ dân phố. Hiện, vẫn đang làm việc với UBND quận Nam Từ Liêm về con đường này.

Trường Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án chung cư Sun Square: Nhập nhèm đền bù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO