Dự án chiếm đường, "thổi bay" công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long

07/07/2015 00:00

(TN&MT) - Được UBND TP Hà Nội chấp thuận từ năm 2011, nhưng người dân phường Ngọc Thụy, quận Long Biên phản đối nên phải tạm dừng một thời gian, đến tháng 6/2015 Dự án Trường Alexander Yersin lại tái khởi động, nó đã ngang nhiên chiếm đường dân sinh, chặn hệ thống thoát nước sinh hoạt và đặc biệt, còn “thổi bay” trường mầm non Ngọc Thụy, công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Chiếm lối đi chung…

Báo TN&MT nhận được đơn kiến nghị của người dân tổ 19, phường Ngọc Thụy, Q. Long Biên phản ánh về Dự án trường Pháp Alexander Yersin vừa qua đã lập hàng rào chiếm đường dân sinh, chặn mương thoát nước và không công khai bản đồ quy hoạch cho người dân biết.

Được biết, đây là con đường bê tông do nhân dân đóng góp tiền làm để phục vụ đi lại và việc học tập của con em họ. Bác Đỗ Văn Đức cho biết: Dự án phải công khai, lấy ý kiến khu dân phố, thông báo cho dân để chủ động, cứ tự dưng có người cắm mốc giới, lập hàng rào chiếm đường đi, kênh thoát nước của dân chúng tôi là không được.

Nhiều người dân còn bức xúc, dự án đã bao trùm hệ thống cột điện, công tơ mà người dân bỏ tiền ra làm, nếu có vấn đề liên quan tới cháy nổ, hỏng hóc thì rất phức tạp bởi phải xin ý kiến BQL hoặc chủ đầu tư mới vào được. Đặc biệt, Dự án đã bịt hệ thống thoát nước sinh hoạt, nước mưa của tổ dân khu phố, gây ngập úng cục bộ, trời nắng nóng mùi hôi thôi bốc lên rất khó chịu.

Trường mầm non Ngọc Thụy sẽ phải nhường chỗ cho Dự án
Trường mầm non Ngọc Thụy sẽ phải nhường chỗ cho Dự án

Ngày 28/11/2014, UBND Tp. Hà Nội, quận Long Biên và đại diện Trường  Alexander Yersin đã ký một bản Thỏa thuận cho phép giải phóng mặt bằng lô đất 2,84 ha tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên để xây dựng. Phóng viên báo TN&MT tìm hiểu được biết thêm, Dự án này được chấp thuận chủ trương của Tp. Hà Nội từ năm 2011 và đã ban hành Quyết định thu hồi 3,2ha, sau điều chỉnh còn 2,84ha, trong đó có gần 10.000m2 phường Ngọc Thụy dành quỹ đất cho xây dựng khuôn viên cây xanh và giao cho HTX quản lí. Người dân ở đây băn khoăn, diện tích đất trên nếu được Dự án bồi thường thì sẽ đi đâu, ai quản lý? Và quận Long Biên phải bố trí diện tích tương xứng để phường Ngọc Thụy làm khuôn viên vui chơi cho tổ dân phố.

“Thổi bay” công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long

Ngày 18/2/2009, UBND quận Long Biên có Quyết định số 231/QĐ-UBND về việc đầu tư xây dựng công trình Trường Mầm non tập trung phường Ngọc Thụy, đạt chuẩn quốc gia. Dự án do UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư, tổng kinh phí đầu tư gần 30 tỷ đồng, cuối tháng 10/2010, ngôi trường được đưa vào sử dụng và được gắn biển "Công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội", là nơi học tập, vui chơi của gần 600 học sinh bậc mầm non địa phương. Tính đến nay, Trường Mầm non Ngọc Thụy được sử dụng chưa đầy 5 năm. Năm 2011, người dân được thông báo trường sẽ bị phá dỡ và di chuyển đến một vị trí khác để nhường chỗ cho việc xây dựng một ngôi trường mới mang tên Alexander Yersin.

Qua tìm hiểu, Dự án trên là có thật và Trường mầm non mới Ngọc Thụy đang được gấp rút xây dựng cách đó khoảng 20m.

Được biết, theo Công văn số 259/UBND-QLDA, ngày 12/3/2012 của UBND quận Long Biên về việc trả lời công dân, trong quy hoạch quận Long Biên, Trường Mầm non Ngọc Thụy thuộc ô quy hoạch A1-1/NT3. Song ngày 16/5/2011, UBND thành phố lại có Văn bản số 3667/UBND-KH-XĐT giới thiệu địa điểm, vị trí xây dựng trường Alexander Yersin nằm trên ô đất ký hiệu A1-1/TH và A1-1/THCS phường Ngọc Thụy, quận Long Biên.

Tức vị trí Trường Mầm non Ngọc Thụy nằm giữa hai ô A1-1/TH và A1-1/THCS phường Ngọc Thụy nên mặt bằng xây dựng Trường Alexander Yersin đương nhiên bị chia cắt thành hai phần. Để khắc phục bất cập này, UBND thành phố tiếp tục ra Văn bản số 4697/VP-VHKG chấp thuận việc điều chỉnh ranh giới Trường Mầm non Ngọc Thụy sang một phần ô đất A1-1/TH với diện tích rộng 5.730m2. Ban Quản lý dự án quận Long Biên làm đại diện chủ đầu tư lập dự án xây dựng trường mới theo Quyết định số 8118/QĐ-UBND ngày 23/12/2011.

Mặc dù trường Alexander Yersin sẽ bồi thường toàn bộ kinh phí xây dựng trường mầm non Ngọc Thụy mới, ở vị trí có diện tích rộng hơn nhưng về mặt quy hoạch, quản lí quy hoạch quận Long Biên đã để lộ ra những điểm yếu rất lớn, gây lãng phí, tốn kém cho ngân sách. Đấy là chưa nói tới công tác tham mưu, tư vấn của chính quyền cho TP Hà Nội về việc dành quỹ đất cho trường Alexander Yersin xây dựng trường mới mà không ảnh hưởng tới khu dân cư, trường mầm non Ngọc Thụy hiện tại, bởi quỹ đất ở Ngọc Thuy vẫn còn.

Phóng viên Báo TN&MT đã đặt lịch làm việc với UBND phường Ngọc Thụy, UBND quận Long Biên nhưng tới nay vẫn chưa thấy hồi âm.

Báo TN&MT sẽ thông tin tiếp vệ sự việc.

Doãn Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án chiếm đường, "thổi bay" công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO