Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Chây ì hoàn trả các tuyến đường phục vụ thi

Võ Hà| 17/12/2019 15:19

(TN&MT) - Đại diện nhà thầu cho rằng khó khăn tài chính nên tiếp tục khất việc thi công hoàn trả 7 tuyến đường trên địa bàn đã mượn để thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sang tháng 3/ 2020. Thông tin này khiến người dân huyện Bình Sơn thêm bức xúc vì nhà thầu và chủ đầu tư đã nhiều lần hứa hẹn suông.

Ngày 17/12, ông Đoàn Hà Yên - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, chính quyền huyện Bình Sơn vừa có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc)- đơn vị đã mượn 7 tuyến đường trên địa bàn huyện để phục vụ thi công gói thầu A3 thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sau hơn 1 năm thông tuyến, nhưng việc thi công hoàn trả các tuyến đường phục vụ thi công bị bỏ ngỏ.

Theo ông Yên, tại buổi làm việc, đại diện nhà thầu lại tiếp tục xin gia hạn kế hoạch hoàn trả các tuyến đường trong tháng 3/2020. Trước ý định của phía nhà thầu, lãnh đạo huyện Bình Sơn không đồng ý với đề xuất này vì việc hoàn trả 7 tuyến đường phục vụ thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã chậm hoàn thành từ lâu.

“Nhà thầu cam kết hoàn trả 7 tuyến đường trước ngày 30/10/2017. Nhưng đến thời điểm này, khi đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vận hành toàn tuyến hơn 1 năm, việc hoàn trả các tuyến đường vẫn chưa được triển khai. Chúng tôi yêu cầu nhà thầu phải ưu tiên thi công các tuyến đường DH01, DH02, DH05, vì đây là đường dân cư đi lại nhiều nhất, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tí 2020”, ông Yên nói.

Kế hoạch hoàn trả các tuyến đường một lần nữa khất hẹn (vào 3/2020)

Thông tin xin gia hạn cũng khiến người dân huyện Bình Sơn thêm bức xúc vì nhà thầu và chủ đầu tư đã nhiều lần hứa hẹn nhưng đến nay, người dân phải vất vả đi trên những con đường chi chít ổ voi, ổ gà. Khổ nhất là các cháu học sinh đi học, rất dễ bị tai nạn, không thì lấm lem như đi cày.

“Trời nắng bụi mù mịt, còn trời mưa thì đường ngập nước, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do sụp ổ gà, ổ voi. Mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện qua lại mà đường hư hỏng nặng như thế này thì ai không bức xúc. Chúng tôi yêu cầu phải giải quyết trước Tết chứ như thế này không ai chịu thấu”- ông Lê Văn Hùng, trú thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung chia sẻ.

Ông Tạ Phi Anh (thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung) có nhà sát mặt đường cho biết sau khi thi công xong cao tốc, nhà thầu cho xe chở đá dăm đổ lại trên đường, san ủi, sửa chữa qua loa. Thời gian sau, xe cộ qua lại, lớp đất đá mới tiếp tục bong tróc thì đâu lại vào đấy. Nhất là sau đợt mưa bão số 5 và số 6, con đường xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều vũng nước lớn như “ao làng” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

“Trời mưa thì bùn lầy tạt vào trong nhà, nắng thì bụi bay khắp xóm, tôi làm việc trước nhà luôn phải bịt khẩu trang” - ông Anh nói.

Người dân phải vất vả đi trên những con đường chi chít ổ voi, ổ gà.

Ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc BQL Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, lãnh đạo BQL Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã mời đại diện nhà thầu là Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô đến làm việc với chính quyền huyện Bình Sơn và người dân địa phương. Tại đây, họ đã hứa hoàn trả lại các tuyến đường mượn phục vụ thi công cao tốc trước Tết Nguyên đán. Nếu tiếp tục chậm trễ hoàn trả đường dân sinh cho người dân thì Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ trừ tiền bảo lãnh của nhà thầu chuyển sang qua cho địa phương làm.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi và UBND huyện Bình Sơn đã có hàng chục văn bản yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu giải quyết hàng loạt tồn tại do ảnh hưởng của việc thi công cao tốc tại các xã Bình Chánh, Bình Nguyên và Bình Trung. Ngoài việc chậm hoàn trả các tuyến đường, hàng chục nội dung tồn tại liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua huyện Bình Sơn vẫn chưa được giải quyết như diện tích đất nông nghiệp bị san lấp chưa được đền bù, kênh mương bị bồi lấp nhưng chưa khắc phục.

Người dân mất niềm tin vì điệp khúc của kế hoạch hoàn trả đường.

Đơn cử, trên địa bàn xã Bình Chánh có hơn 6.000 m2 đất nông nghiệp tại xứ đồng Bàu Cạn bị ngập úng và bồi lấp chưa được xử lý khắc phục cũng như bồi thường, hỗ trợ đối với các mùa vụ không canh tác sản xuất được, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Tại xã Bình Nguyên, chưa hoàn trả cầu bản tại xóm 5, thôn Trì Bình do quá trình thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm thay đổi dòng chảy, gây hư hỏng cầu; chưa hỗ trợ phần diện tích gần 6 ha đất không sản xuất được do ngập úng.

Tại xã Bình Trung, nhà thầu chưa hoàn thiện hệ thống mương thoát nước bằng bê-tông xi-măng, chưa thanh thải dòng chảy, dọn vệ sinh khu vực cầu VD09B; chưa hoàn trả mặt bằng đã thuê của UBND xã Bình Trung để làm trạm trộn bê-tông xi-măng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Chây ì hoàn trả các tuyến đường phục vụ thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO