Đột phá trong ước tính lượng phát thải khí CO2 từ nhiên liệu hóa thạch

Phạm Hoa| 27/04/2022 22:14

(TN&MT) - Một nhóm các nhà khoa học do Đại học Đông Anglia (UEA) ở Anh đứng đầu vừa tạo ra một bước đột phá lớn trong việc phát hiện những thay đổi trong lượng khí thải CO2 từ nhiên liệu hóa thạch một cách nhanh chóng và thường xuyên hơn.

anh.png

Ảnh: Grant Forster

Họ đã công bố nghiên cứu của mình về định lượng mức giảm phát thải CO2 từ nhiên liệu hóa thạch trong thời gian đóng cửa do Covid-19 trong hai năm 2020-2021. Các nhà khoa học đã sử dụng các phép đo khí CO2 và oxy (O2) trong khí quyển từ Đài quan sát khí quyển Weybourne, trên bờ biển phía bắc Norfolk, Anh.

Họ đã áp dụng một phương pháp mới để tách tín hiệu CO2 từ các nhà máy trên cạn và nhiên liệu hóa thạch trong khí quyển.

Trước đây, người ta không thể định lượng được những thay đổi trong lượng khí thải CO2 từ nhiên liệu hóa thạch quy mô khu vực với độ chính xác cao và gần thời gian thực.

Các phương pháp dựa trên khí quyển hiện tại phần lớn đã không thành công trong việc tách khí CO2 từ nhiên liệu hóa thạch khỏi sự biến đổi CO2 tự nhiên, do vậy, các ước tính về sự thay đổi phát thải khí CO2 có thể mất vài tháng hoặc vài năm trong trường hợp có những thay đổi về lượng khí thải tương ứng với thời gian đóng cửa do đại dịch.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Penelope Pickers thuộc Trung tâm Khoa học Đại dương và Khí quyển của UEA cho biết: “Việc sử dụng O2 trong khí quyển kết hợp với CO2 để cô lập CO2 từ nhiên liệu hóa thạch trong khí quyển đã cho phép chúng tôi lần đầu tiên phát hiện và định lượng những tín hiệu quan trọng này bằng cách tiếp cận “từ trên xuống”. Phát hiện của chúng tôi cũng tìm ra tiềm năng của một mạng lưới các địa điểm đo lường liên tục trong việc ước tính về phát thải khí CO2 trong nhiên liệu hóa thạch ở cấp khu vực”.

Các nhà nghiên cứu cũng có thể phát hiện những thay đổi về lượng khí thải với tần suất cao hơn, chẳng hạn như ước tính phát thải hàng ngày. Bên cạnh đó, họ cũng thấy rõ hai khoảng thời gian cho thấy sự giảm lượng khí thải tương ứng với hai đợt đóng cửa ở Anh. Hai giai đoạn này cách nhau bởi một giai đoạn phục hồi khí thải khi các hạn chế do dịch Covid-19 được nới lỏng vào mùa hè năm 2020.



Theo Tổng hợp từ ENN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đột phá trong ước tính lượng phát thải khí CO2 từ nhiên liệu hóa thạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO