Xã hội

Hà Nam: Tạo bước đột phá trong thực hiện chính sách tín dụng cho hộ nghèo

Thúy Nhi 27/05/2024 - 19:05

Gần 10 năm qua, Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đã mang lại nhiều kết quả tích cực trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Nhờ nguồn vốn hỗ trợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách có việc làm và thu nhập ổn định.

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hà Nam, sau gần 10 năm thực hiện mạnh mẽ Chỉ thị số 40-CT/TW, đến ngày 30/4/2024, chi nhánh đã hỗ trợ cho gần 191.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng được vay vốn, với tổng số tiền đạt 7.132 tỉ đồng. Nguồn vốn ưu đãi đã giúp cho trên 30.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; tạo việc làm cho trên 21.000 lao động; giúp trên 14.000 HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn yên tâm học tập; xây dựng, cải tạo được gần 160.000 công trình nước sạch và nhà vệ sinh hợp chuẩn, hỗ trợ 58 người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn sản xuất kinh doanh tạo việc làm để ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng…

Trong đó, tại huyện Thanh Liêm, tính đến tháng 5/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Thanh Liêm đạt trên 567 tỷ đồng, với 12 chương trình tín dụng ưu đãi đang triển khai thực hiện, cho hơn 8.800 khách hàng đang sử dụng vay vốn.

Trong 10 năm qua vốn vay đã gúp cho 39.909 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các ĐTCS có vốn để sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống từng bước thoát nghèo bền vững. Nhờ đó đã có hơn 15.628 lượt hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo có vốn để sản xuất kinh doanh, từng bước thoát nghèo; 127 hộ xóa được nhà tạm bợ, dột nát theo chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, xây dựng được 33.530 công trình nước sạch và công trình vệ sinh đạt chuẩn giúp cải thiện môi trường sống; hỗ trợ cho 2.929 em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn đi học, 352 em HSSV được vay vốn mua máy tính để học tập trực tuyến; 3.940 lao động được vay vốn hỗ trợ tạo việc làm; 2 lao động đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài; hỗ trợ 156 hộ có thu nhập thấp, công nhân và các đối tượng chính sách xây dựng mới/sử chữa, cải tạo nhà để ơe theo chương trình cho vay Nhà ở xã hội; 8 lao động chấp hành xong án phạt tù được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, thúc đẩy quá trình tái hòa nhập cộng đồng.

1(5).jpg
Nguồn vốn tín dụng chính sách giúp đoàn viên thanh niên trên địa bàn thị xã Duy Tiên khởi nghiệp, mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm. Ảnh Minh Uyên

Bên cạnh đó, thực hiện Kết luận số 06-KL-TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và Quyết định số 1630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Kết luận 06-KL/TW, các chỉ đạo của Huyện ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tích cực phổ biến, tuyên truyền, triển khai đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thấy rõ vai trò, trách nhiệm, hiệu quả công tác tín dụng cơ sở, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn, sử dụng vốn vay hiệu quả. Việc huy động nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội được HĐND, UBND huyện quan tâm.

Xác định được tầm quan trọng và ý nghĩa nhân văn của tín dụng chính sách xã hội, hàng năm Huyện Ủy- HĐND- UBND huyện đã trích một phần ngân sách chuyển sang NHCSXH huyện nhằm bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. UBND huyện chỉ đạo Ban đại diện HĐQT, NHCSXH huyện thực hiện cho vay đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Đến nay, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW tổng nguồn ngân sách do UBND huyện chuyển sang NHCSXH là 6.031 triệu đồng (bao gồm cả 1 phần lãi nhập bổ sung nguồn vốn hàng năm).

Một trong những ví dụ về sự thành công của tín dụng chính sách tại Hà Nam là mô hình trồng nấm ở xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân. Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH, nhiều hộ dân đã đầu tư vào mô hình này và thu được những kết quả đáng kể. Không chỉ giúp họ thoát nghèo, mô hình trồng nấm còn tạo ra nhiều việc làm mới, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Một hộ dân tại xã Phú Phúc chia sẻ, trước đây gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH, gia đình ông đã có thể đầu tư vào trồng nấm. Hiện nay, sản lượng nấm của gia đình ông không chỉ đủ cung cấp cho thị trường trong huyện mà còn được bán ra các tỉnh lân cận, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Chỉ thị số 40-CT/TW đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến lớn về nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, nhân dân về tín dụng chính sách xã hội, tập trung huy động nguồn lực của địa phương để cùng với các chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước do NHCSXH tổ chức thực hiện, góp phần đắc lực giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác vươn lên trong sản xuất, cải thiện cuộc sống, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Tạo bước đột phá trong thực hiện chính sách tín dụng cho hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO