Đồng Tháp: Truy tố 2 bị can mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực biên giới

29/11/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 21/11, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp cho biết, vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 2 bị can Trần Văn Thum (SN 1966, ngụ xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) và bị can Kov Vuthy (SN 1965, ngụ xã Prec Pát Chon Chum, huyện Krivung, tỉnh Tà Keo, Campuchia) cùng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

2 Bị can Trần Văn Thum và Kov Vuthy (thứ 2, thứ 3 từ bên trái) cùng bị truy tố về hành vi mua bán trái phép chất ma túy
2 Bị can Trần Văn Thum và Kov Vuthy (thứ 2, thứ 3 từ bên trái) cùng bị truy tố về hành vi mua bán trái phép chất ma túy

Trần Văn Thum làm nghề mua bán đồng cỗ và thường sang Campuchia đánh bạc nên Thum nghe, nói được tiếng Campuchia. Năm 1996, Thum cùng vợ đến xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước sinh sống. Tuy sống ở Bình Phước, nhưng Thum thường về huyện Tịnh Biên, thành phố Châu Đốc thuộc tỉnh An Giang, để mua đồng và sang Campuchia đánh bạc. Đầu tháng 7/2017, Thum quen biết với Kov Vuthy tại chợ Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Từ đó, hai người có trao đổi số điện thoại cho nhau. Khoảng giữa tháng 7/2017, Kov Vuthy gọi điện thoại cho Thum hỏi ở Việt Nam có ai mua ma túy không. Thum trả lời khi nào có người hỏi mua thì Thum cho Kov Vuthy biết.

Đến cuối tháng 7/2017, có một người tên Hùng (chưa xác định được tên họ thật và địa chỉ cụ thể) gọi điện thoại cho Thum hỏi mua ma túy. Thum hứa khi nào có ma túy sẽ gọi cho Hùng. Ngày 2/8/2017, Thum đến thị xã Hồng Ngự gặp Hùng để trao đổi về việc mua bán ma túy. Hùng đồng ý mua 1kg ma túy đá với giá 900 triệu đồng, Hùng đặt mua 700gam.

Ngày 4/8/2017, Thum và Kov Vuthy hẹn gặp nhau để bàn về việc bán ma túy. Sau đó, Thum mượn xe mô tô của một người quen rồi chạy đi gặp Kov Vuthy. Thum và Kov Vuthy gặp nhau tại quán cà phê thuộc địa phận thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Qua trao đổi, Thum và Kov Vuthy thống nhất như sau: Kov Vuthy sẽ bán 0,5kg ma túy đá với giá 20.000 USD, nhưng Kov Vuthy lấy 17.500USD, còn Thum được hưởng 2.500 USD. Sáng ngày 5/8/2017, Thum sẽ sang Campuchia đón Kov Vuthy, sau đó đi đến thị xã Hồng Ngự giao ma túy cho Hùng.

Sáng ngày 5/8/2017, Thum hỏi mượn xe của chị Đ. Do chị Đ sợ mất xe nên nói với Thum cho đi theo chơi. Vì trời mưa nên cửa khẩu Tịnh Biên không cho người qua lại nên Thum đi qua Campuchia từ cửa khẩu Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Khi vào địa giới Campuchia khoảng 2km thì gặp Kov Vuthy và vợ là Anh Nareng đứng đợi. Thum xuống xe, mở cốp xe để Kov Vuthy giấu ma túy đựng trong một túi nylon vào cốp xe. Sau đó, Thum chở Điền, Kov Vuthy chở vợ chạy về hướng Việt Nam.

Chị Đ thấy Kov Vuthy để một túi nylon vào cốp xe của mình nên hỏi Thum. Thum nói: “Không biết thì thôi hỏi làm chi”. Chị Đ tỏ thái độ không hài lòng và yêu cầu Thum phải lấy túi nylon ra. Thum thấy chị Đ phản ứng nên lấy túi ma túy để vào áo khoác. Khi đến huyện Tịnh Biên, Thum kêu chị Đ cùng với Anh Nareng đi vào chợ Tịnh Biên uống nước, cho Thum mượn xe chở Kov Vuthy đi thị xã Hồng Ngự một chút sẽ về.

Khi đến thị xã Hồng Ngự, Thum điện thoại gặp Hùng. Hùng hỏi Thum đi với ai, Thum trả lời đi với chủ ma túy. Hùng kêu Thum để Kov Vuthy ở ngoài, rồi mang ma túy đến một phòng của một nhà trọ tọa lạc khóm An Thạnh A, phường An Lộc, thị xã Hồng Ngự để gặp Hùng. Thum  kêu Kov Vuthy vào quán nước đối diện nhà trọ uống nước, còn Thum mang ma túy vào nhà trọ. Hùng kiểm tra ma túy xong, kêu Thum đợi để Hùng đi rút tiền về trả. Trong lúc Thum đợi Hùng thì lực lượng Đồn Biên phòng Bình Thạnh thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp đến bắt quả tang Thum cùng với vật chứng. Kov Vuthy cũng bị bắt theo lệnh bắt khẩn cấp ngay sau đó.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Đồng Tháp) cho thấy, tinh thể rắn thu được khi bắt quả tang Trần Văn Thum là Methamphetamine, có khối lượng 493,660gam. Kết thúc quá trình điều tra làm rõ, ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp vừa có quyết định truy tố 2 bị can Trần Văn Thum và Kov Vuthy cùng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

H.Anh - X.Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp: Truy tố 2 bị can mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO