Đồng Nai: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát

13/04/2017 00:00

(TN&MT) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa ra Thông báo số 3042/TB-UBND về kết luận chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh tại buổi làm việc về hoạt...

 

(TN&MT) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa ra Thông báo số 3042/TB-UBND về kết luận chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh tại buổi làm việc về hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, ngày 28/3/2017,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh đã chủ trì buổi làm việc với các Sở ngành, UBND các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa về tình hình hoạt động khai thác cát trên địa bàn. Sau khi nghe các Sở ngành, UBND các địa phương báo cáo tình hình tổ chức triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai về lĩnh vực khoáng sản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã kết luận chỉ đạo như sau:

Nhìn chung, các Sở ngành, UBND các địa phương đã tích cực triển khai thực hiện các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai, đã xây dựng kế hoạch, giải pháp quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn, biện pháp xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Các điểm nóng về hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn đã được chỉ đạo xử lý. Tuy nhiên, sự phối hợp trong kiểm tra xử lý giữa các ngành, địa phương chưa đồng bộ, tình hình khai thác cát trái phép vẫn còn phức tạp.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai và UBND các địa phương, đối với các dự án xã hội hóa nạo vét thông luồng trên sông Đồng Nai hiện đang tạm dừng, một số dự án chưa triển khai; các mỏ cát thuộc thẩm quyền do Đồng Nai cấp phép khai thác trên địa bàn cũng đã được rà soát hiện có 2 mỏ đang tạm dừng, còn 3 mỏ cát trên khu vực hồ Trị An và xã Thanh Sơn của Công Đồng Tân đang hoạt động.

Để quản lý hoạt động khai thác khoáng sản (cát) trên địa bàn theo Chỉ thị 23/CT-UBND ngày 24/12/2015 của UBND tỉnh Đồng Nai, Chỉ thị 14-CT/TU ngày 20/12/2016 của Tỉnh ủy Đồng Nai về tăng cường quản lý khai thác và kinh doanh khoáng sản trên địa bàn, ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 161/TB-VPCP ngày 24/3/2017 của Văn phòng Chính phủ. Yêu cầu các Sở ngành, UBND các huyện tập trung thực hiện các biện pháp sau:

Các Sở ngành, UBND các địa phương tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai tại Văn bản số 1729/UBND-CNN ngày 1/3/2017 về thực hiện Chỉ thị 14-CT/TU của Tỉnh ủy Đồng Nai về tăng cường quản lý khai thác và kinh doanh khoáng sản trên địa bàn, kết luận Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 161/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ. Địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản nói chung và cát nói riêng thì người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan chức năng, UBND các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa rà soát lại quy hoạch bến bãi, việc thăm dò cát sỏi lòng sông để trình UBND tỉnh Đồng Nai điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Các dự án do Bộ Giao thông Vận tải cấp phép đã hết hạn và chưa triển khai thì tạm dừng chờ có chỉ đạo mới. Xem xét xử lý việc cấp phép hoạt động bến thủy mỏ cát của HTX Phú Thịnh để thực hiện quản lý theo đề nghị của UBND huyện Tân Phú.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở ngành, địa phương rà soát lại quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản, vật liệu san lấp trên địa bàn để tham mưu, trình UBND tỉnh Đồng Nai điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Rà soát quy chế phối hợp với các tỉnh giáp ranh đã ban hành, căn cứ các quy định hiện hành có liên quan để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai xem xét điều chỉnh quy chế phối hợp về những nội dung còn vướng mắc, bất cập trong tổ chức thực hiện.

Cùng với đó, khẩn trương trình UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản hướng dẫn trình tự thủ tục việc tận thu cải tạo mặt bằng sản xuất  nông nghiệp kết hợp tận thu vật liệu san lấp, đã mồ côi trên địa bàn tỉnh ban hành trong tháng 4/2017. Phối hợp với các Sở ngành, UBND huyện Định Quán rà soát mỏ cát xã Thanh Sơn của Công ty Đồng Tân để xem xét, điều chỉnh quy mô hoặc đề xuất ngừng thực hiện dự án tránh tình trạng là ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân và trạm bơm trong khu vực.

Đối với mỏ cát của HTX Phú Xuân, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét nếu không triển khai thì lập hồ sơ trình UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi dự án theo quy định và việc tạm dừng mỏ cát Đắc Lua của Công ty CP Công trình Giao thông Vận tải. Ngoải ra, tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về công tác phối hợp trong hoạt động khai thác cát trên sông Đồng Nai khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh trong tháng 4/2017.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định việc cải tạo đất nông nghiệp trên địa bàn, trên cơ sở thẩm định của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai xử lý việc tận thu vật liệu san lấp theo quy định.

Công an tỉnh Đồng Nai tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác quản lý, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn. Có văn bản kiến nghị Bộ Công an trong việc phối hợp xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, xử lý bến bãi liên quan đến khai thác khoáng sản.  

Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch chủ trì, phối hợp với các quan chức năng và đơn vị có liên quan trong việc thực hiện thỏa thuận đền bù đối với dự án xã hội hóa nạo vét để cấp phép thực hiện đang triển khai nhưng chưa thực hiện được.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO