Động đất tấn công Nam Á, 9 người chết, gần 200 người bị thương

04/01/2016 00:00

(TN&MT) - Một trận động đất mạnh xảy ra ở thành phố Imphal, thủ phủ bang Manipur, miền Đông Ấn Độ vào sáng sớm 4/1, làm ít nhất 9 người chết và gần 200 người bị thương. Nỗ lực giải cứu những người bị mắc kẹt trong đống đổ nát bị cản trở bởi nguồn điện và các liên kết viễn thông bị cắt đứt.

Người dân đứng nhìn vào những ngôi nhà bị hư hại sau trận động đất ở Imphal, Ấn Độ vào ngày 4/1/2016. Ảnh: REUTERS / STRINGER
Người dân nhìn vào những ngôi nhà bị hư hại sau trận động đất ở Imphal, Ấn Độ vào ngày 4/1/2016. Ảnh: REUTERS / STRINGER

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết trận động đất mạnh 6,8 độ richter có tâm chấn ở độ sâu 57 km, cách thành phố Imphal, thủ phủ của bang Manipur (Ấn Độ) 29 km về phía tây, giáp biên giới Myanmar.

Trận động đất xảy ra trong khi nhiều người dân đang ngủ, mái nhà và cầu thang của một số tòa nhà bị sập ở thành phố với khoảng 270.000 người dân.

Joy Thanglian, một nhân viên 33 tuổi của công ty năng lượng quốc doanh Bharat Petroleum cho biết: "Trận động đất làm mọi thứ xung quanh đảo lộn. Sau khi cảm nhận thấy sự rung động bất thường, chúng tôi nhanh chóng chạy ra ngoài".

Cảnh sát và các bệnh viện ở Imphal thông báo có tới 6 người chết, 100 người bị thương và 33 người trong số đó bị thương nghiêm trọng.

Trận động đất cũng khiến người dân ở Bangladesh và Nepal hoảng loạn chạy khỏi nhà. Người dân thành phố Yangon, cách thủ đô Myanmar khoảng 1.176 km về phía Nam cũng cảm nhận được trận động đất.

Phương tiện truyền thông ở Bangladesh báo cáo 3 người dân đã chết vì lên cơn đau tim và cảnh sát cho biết ít nhất 90 người bị thương.

"Đây là trận động đất lớn nhất chúng tôi phải trải qua ở Imphal", nhân viên ứng phó thiên tai Kanarjit Kangujam nói với Reuters qua điện thoại.

Những nhân viên cứu hộ đã ra sức tìm kiếm những công nhân bị chôn vùi dưới đống đổ nát của một tòa nhà đã được xây dựng. Họ không chắc chắn có bao nhiêu người có thể bị mắc kẹt.

Cư dân của Imphal cho biết họ phải rời bỏ nhà cửa của họ và điện cũng như các liên kết viễn thông bị cắt đứt ở vùng sâu vùng xa.

Thanglian cho biết các chuyến bay ở sân bay vẫn hoạt động bình thường mặc dù một bức tường ranh giới sụp đổ và một vết nứt xuất hiện ở nhà ga.

Một số người cho rằng chính quyền đã phản ứng chậm chạp và chỉ trích điều đó. Họ cho biết mặc dù lực lượng quân đội đã bắt đầu dọn dẹp các mảnh vụn nhưng họ chưa được trang bị đầy đủ các thiết bị hạng nặng.

Kangujam, công nhân tình nguyện của thảm họa bức xúc: "Chúng tôi đã không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ và thông tin nào từ phía chính phủ”.

Các quan chức chính phủ không thể ngay lập tức đưa ra bình luận trong khi đang nỗ lực giải cứu.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết ông đã liên lạc với chính quyền ở phía đông bắc. Các đội cứu hộ từ Guwahati thuộc bang láng giềng Assam đã cố gắng hết sức để đến được Imphal.

Một quan chức của Cơ quan khí tượng Myanmar cho biết hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người và của tại khu vực biên giới của Myanmar.


Mai Đan    
Tổng hợp từ Reuters & Times of India

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất tấn công Nam Á, 9 người chết, gần 200 người bị thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO