Động đất Nepal: Số người chết vượt quá 6.000 người

01/05/2015 00:00

(TN&MT) - Số người chết trong trận động đất ở Nepal ngày 25/4 đã tăng lên hơn 6.000 người, và hàng nghìn người vẫn đang mất tích. 

(TN&MT) - Số người chết trong trận động đất ở Nepal ngày 25/4 đã tăng lên hơn 6.000 người, và hàng nghìn người vẫn đang mất tích. Cùng với đó là hàng nghìn ngôi làng bị tàn phá và 90% trạm y tế và trường học tại một số huyện không thể sử dụng được.
 
Số người thiệt mạng và bị thương tăng nhanh
 
Một quan chức Bộ Nội vụ cho biết, 6.134 trường hợp thiệt mạng và 13.906 người bị thương đã được xác nhận.
 
Bộ trưởng tài chính Nepal Ram Sharan Mahat cho biết, cần ít nhất 2 tỷ USD để xây dựng lại nhà cửa, bệnh viện, văn phòng chính phủ và các tòa nhà lịch sử, đồng thời ông kêu gọi sự giúp đỡ từ các nhà tài trợ quốc tế. "Đây chỉ là ước tính ban đầu và sẽ mất nhiều thời gian để đánh giá mức độ thiệt hại và tính toán chi phí kiến thiết," Mahat nói.
 
Trận động đất kinh hoàng hôm thứ Bảy tuần trước đã làm hàng trăm nghìn người mất nhà cửa, và nhiều người vẫn chưa nhận được viện trợ vì công tác cứu trợ gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng nghèo nàn và sự ứng cứu lúng túng, chậm chạp của chính phủ.
 
 
Một cụ già Nepal cầu nguyện tại đền thờ bị phá hủy ở Kathmandu. Ảnh: Manish Swarup / AP
Một cụ già Nepal cầu nguyện tại đền thờ bị phá hủy ở Kathmandu. Ảnh: Manish Swarup / AP
 
 
Các quan chức địa phương lo ngại sự tàn phá trên diện rộng, khi 3.000 người vẫn đang mất tích ở quận Sindhulpalchok, Đông Bắc Nepal, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất. 
 
Kathmandu đang dần trở lại bình thường với nguồn điện và mạng lưới thông tin liên lạc được phục hồi ở hầu hết các nơi trong thành phố. "Tôi nghĩ rằng tình hình bây giờ đã khá hơn trước. Tôi cảm thấy an toàn hơn”, Vivek Ksimdung, sinh viên 20 tuổi ở thành phố Kathmandu cho biết.
 
Tuy nhiên, nhiều người khác vẫn đang lo sợ. Cảnh sát đã bắt giữ hai người đàn ông vì tội lan truyền tin đồn một trận động đất thứ hai có thể xảy ra. Họ sẽ bị buộc tội "kích động sự hoảng loạn trong công chúng".
 
Các nước tiếp tục tăng cường hỗ trợ 
 
Chính phủ các nước Anh và Trung Quốc cho biết họ đang gửi thêm máy bay trực thăng đến Nepal. Ngày 30/4, các binh lính người Gurkha phục vụ trong Quân đội Anh đã tới Kathmandu, thủ đô của Nepal để chung tay giúp đỡ phục hồi. Họ lắp đặt một thiết bị lọc nước di động trên nền của một nơi từng là cung điện hoàng gia tại Kathmandu.
 
 
  Cảnh sát và các tình nguyện viên Nepal tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát của một ngôi đền bị sụp đổ ở Kathmandu. Ảnh: Danish Siddiqui / Reuters
Cảnh sát và các tình nguyện viên Nepal tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát của một ngôi đền bị sụp đổ ở Kathmandu. Ảnh: Danish Siddiqui / Reuters
 
 
Nhiều người dân Nepal đang cảm thấy giận dữ và thất vọng bởi phản ứng chậm chạp và lúng túng của chính phủ trong việc khắc phục thảm họa động đất kinh hoàng hôm 25.4, vì thế họ đã biểu tình bên ngoài nghị viện.
 
Ngày 29/4, Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi các nước thành viên quyên góp 415 triệu USD để ủng hộ những nạn nhân trong trận động đất. Nepal cũng đang kêu gọi chính phủ các nước hỗ trợ thêm máy bay trực thăng.
 
Mai Đan
Theo Guardian
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất Nepal: Số người chết vượt quá 6.000 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO