Động đất mạnh nhất trong 102 năm, Puerto Rico tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Mai Đan| 08/01/2020 15:48

(TN&MT) - Thống đốc Puerto Rico, Wanda Vazquez tuyên bố tình trạng khẩn cấp và huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia vào ngày 7/1 sau hàng loạt trận động đất xảy ra, trong đó có trận động đất 6,4 độ richter mạnh nhất tấn công đất nước ở đảo Caribbean này trong 102 năm qua.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Vazquez cho biết các trận động đất đã làm chết ít nhất một người, gây ra sự cố mất điện trên toàn bộ hòn đảo và cắt nước uống của 300.000 khách hàng.

Theo các quan chức, ít nhất 346 người bị mất nhà cửa vì nhà cửa bị san phẳng, chủ yếu ở phía Nam hòn đảo. Nhiều tòa nhà bị hư hại với đống gạch vụn xung quanh.

Tuyên bố khẩn cấp sẽ tạo điều kiện cho viện trợ tài chính liên bang cho vùng lãnh thổ Puerto Rico thuộc Mỹ. Vazquez cho biết bà đã liên lạc với Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA). Một số thành viên của Quốc hội bao gồm hai Thượng nghị sĩ Mỹ từ tiểu bang Florida và thành viên không bỏ phiếu của Puerto Rico của Hạ viện đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump viện trợ.

“Tổng thống Trump đã nhận được thông báo về trận động đất và các quan chức chính quyền đang phối hợp với các quan chức Puerto Rico theo dõi tác động”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere cho biết.

“Hòn đảo đã bị rung chuyển bởi một loạt các trận động đất kể từ ngày 28/12/2019, trong đó có 10 trận mạnh từ 4 độ richter trở lên”, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết. Trận động đất mạnh 5,8 độ ngày 6/1 đã phá hủy một số ngôi nhà ở bờ biển phía Nam.

Ảnh chụp màn hình được lấy từ các cảnh quay trên không cho thấy thiệt hại do trận động đất ở Punta Ventana tại Guayanilla, Puerto Rico vào ngày 6/1/2020. Ảnh: Lorenzo Delgado / REUTERS

“Các trận động đất mạnh rất hiếm xảy ra ở Puerto Rico và trận động đất vào ngày 7/1 mạnh 6,4 độ richter là trận mạnh nhất trong hơn một thế kỷ”, văn phòng địa chấn Red Sismica cho biết.

Theo dữ liệu của Red Sismica, vào ngày 11/10/1918, một trận động đất mạnh 7,3 độ richter và sóng thần đã làm 116 người thiệt mạng.

Lãnh thổ Mỹ vẫn đang phục hồi sau một cơn bão tàn khốc năm 2017 làm chết khoảng 3.000 người và phá hủy một lượng lớn cơ sở hạ tầng. Puerto Rico cũng đang làm việc trong quá trình phá sản để tái cấu trúc khoảng 120 tỷ USD nghĩa vụ nợ và lương hưu.

“Chúng ta là những người kiên cường. Chúng ta đã ứng phó với nhiều tình huống khó khăn. Bây giờ chúng ta tiếp tục phải ứng phó một lần nữa” – Vazquez cho biết khi đến thăm các khu vực bị phá hủy.

“Một trong những trận động đất ngày 7/1 đã gây ra việc tự động tắt điện trên đảo như một biện pháp an toàn và sau đó, còn nhiều trận động đất mạnh hơn phá hủy nhà máy điện ở khu vực phía Nam của đảo Puerto Rico”, Vazquez nói.

Điện vẫn bị cắt tại thủ phủ San Juan và hầu hết đảo Puerto Rico khoảng 11 giờ sau trận động đất lớn nhất.

“Puerto Rico chỉ sản xuất 40 megawatt điện trong khi nhu cầu gần 2.000 megawatt”, Angel Figueroa, chủ tịch công đoàn điện lực UTIER cho biết trên Twitter.

Thống đốc Vazquez xác nhận một trường hợp tử vong. Theo tờ El Nuevo Dia, một người đàn ông 73 tuổi đã chết sau khi bị một bức tường đổ vào người.

Nhưng bà Vazquez cho biết còn quá sớm để đưa ra đánh giá chính xác về thiệt hại hoặc thương tích.

“Trận động đất lớn nhất vào ngày 7/1, với cường độ 6,4 độ richter, tấn công ở độ sâu 10 km vào lúc 4h24 (tức 8h24 theo giờ GMT) ở Ponce trên bờ biển phía Nam của đảo Puerto Rico”, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết.

Trên phương tiện truyền thông xã hội, các nhân chứng mô tả đây là trận động đất “siêu mạnh” và kéo dài tới 30 giây. Nó còn kéo theo hàng loạt cơn dư chấn khổng lồ, trong đó có 2 trận động đất mạnh 5,6 độ richter.

Dẫn lời ông Jorge Hernandez, Giám đốc điều hành của Aerostar Airport Holdings, tờ El Nuevo Dia cho biết: “Sân bay quốc tế tại San Juan tiếp tục hoạt động bình thường với sự trợ giúp của các máy phát điện”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất mạnh nhất trong 102 năm, Puerto Rico tuyên bố tình trạng khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO