Dòng chảy dung nham từ núi lửa Hawaii nhấn chìm nhiều ngôi nhà

20/05/2018 15:59

(TN&MT) – Dòng chảy dung nham mới, di chuyển nhanh từ sườn núi lửa Kilauea của Hawaii vào ngày 19/5 đã phá hủy thêm bốn ngôi nhà trên Đảo Lớn sau đợt phun trào thứ hai phun ra chùm tro cao gần hai dặm (10.000 foot) từ miệng núi lửa.

“Đá nóng chảy từ hai vết nứt lớn tạo thành một đường đơn và di chuyển 1.000 feet trong chưa đầy một giờ, gấp hai lần tốc độ của dòng dung nham cũ đã xé toạc nhà cửa, đường sá và rừng nhiệt đới trong hơn hai tuần qua”, Cơ quan Dân sự Hạt Hawaii cho biết.

Dự đoán, dung nham mới chảy từ phía Đông từ hồ dung nham chìm tại đỉnh Kilauea ​​sẽ tạo ra nhiều dòng chảy lớn hơn, đe dọa nhà cửa và con đường ven biển - tuyến đường chính của khoảng 2.000 cư dân.

Theo Đài quan sát núi lửa Hawaii, tại đỉnh núi lửa, khoảng 25 dặm (40 km) về phía Đông, đợt phun trào lớn thứ hai đã xảy ra vào khoảng nửa đêm, với gió mạnh thổi tro bụi vào khu dân cư phía Tây Nam của miệng núi lửa.

Các nhà khoa học dự đoán Kilauea, một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới sẽ trải qua một loạt các đợt phun trào gây ra tro và sương mù núi lửa trên Đảo Lớn, cực nam của quần đảo Hawaii. Điều đó có thể gây nguy hiểm cho động cơ phản lực nếu bay vào các tuyến bay khoảng 30.000 feet (9.144 mét).

Hiện không có báo cáo về thương vong kể từ vụ phun trào mới nhất bắt đầu vào ngày 3/5.

Dung nham phun trào ở vùng ngoại ô Pahoa trong những đợt phun trào liên tục của núi lửa Kilauea ở Hawaii, Mỹ vào ngày 19/5/2018. Ảnh: Terray Sylvester
Dung nham phun trào ở vùng ngoại ô Pahoa trong những đợt phun trào liên tục của núi lửa Kilauea ở Hawaii, Mỹ vào ngày 19/5/2018. Ảnh: Terray Sylvester

Các nhà chức trách cho biết, dung nham đã chảy qua một con đường vào ngày 18/5 gần những ngôi nhà ở Leilani Gardens ở quận Puna, chia cắt khoảng 40 ngôi nhà và buộc lực lượng phòng vệ Hawaii sơ tán 4 người bằng trực thăng.

Khoảng 2.000 cư dân của các khu nhà ở Leilani Estates và Laipuna Gardens đã phải sơ tán bắt buộc do ít nhất 22 vết nứt núi lửa từ ngày 3/5.

Hàng ngàn người dân ở khu vực này đã tự nguyện rời khỏi nhà vì khí lưu huỳnh điôxit độc hại thoát ra từ các lỗ thông hơi núi lửa.

Hơn 2.000 cư dân ven biển cũng có thể phải đối mặt với việc sơ tán bắt buộc nếu dung nham từ các khe nứt chặn đường cao tốc ven biển 137.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dòng chảy dung nham từ núi lửa Hawaii nhấn chìm nhiều ngôi nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO