Đón xuân Kỷ Hợi 2019, Ngành Khí tượng Thủy văn gặp mặt, tri ân cán bộ hưu trí

24/01/2019 16:04

(TN&MT) - Ngày 24/1, tại Hà Nội, Tổng cục KTTV và các đơn vị trong lĩnh vực KTTV đã phối hợp với Ban Liên lạc Hưu trí Ngành KTTV khu vực Hà Nội tổ chức gặp mặt truyền thống với sự tham dự của hơn 600 cán bộ hưu trí đã công tác trong các đơn vị thuộc lĩnh vực KTTV và BĐKH qua các thời kỳ.

20190124 094508
Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu tại buổi gặp mặt cán bộ hưu trí KTTV

Tại buổi gặp mặt, các cán bộ hưu trí đã đánh giá về hoạt động của Hội hưu trí KTTV trong một năm qua, đồng thời trao đổi cập nhật những thông tin mới nhất về hoạt động và sự phát triển của các đơn vị trong lĩnh vực KTTV của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục KTTV đã thay mặt các đơn vị trong lĩnh vực KTTV báo cáo về những hoạt động nổi bật của ngành KTTV trong năm 2018. Với những mặt công tác nổi bật trong vai trò mới - một đơn vị chuyển đổi vị thế từ tác nghiệp dự báo KTTV sang quản lý nhà nước về lĩnh vực KTTV, Tổng cục KTTV đã thể hiện rất rõ vai trò quản lý nhà nước. Trong đó có trọng tâm là tích cực xây dựng thể chế, vừa đề xuất ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, vừa tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra thi hành pháp luật để kịp thời tiếp thu và điều chỉnh các vấn đề liên quan đến lĩnh vực KTTV; Duy trì ổn định mạng lưới trạm và tăng cường phát triển mạng lưới trạm KTTV theo hướng tự động với những công nghệ mới, đảm bảo thông tin chuyên ngành cung cấp kịp thời các thông tin KTTV phục vụ cho cộng đồng và cho công tác chỉ đạo phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai.

Trong lĩnh vực dự báo và cảnh báo thiên tai, một lĩnh vực trọng tâm của ngành, Tổng cục KTTV với vai trò là đơn vị quản lý nòng cốt đã gắn kết vai trò nghiên cứu, ứng dụng của các viện nghiên cứu như Viện Khoa học KTTV, Viện Khoa học Địa chất khoáng sản... thường xuyên ứng trực, hội thảo dự báo, cảnh báo các hiện tượng KTTV nguy hiểm, để ban hành kịp thời các bản tin dự báo KTTV bão lũ và cảnh báo lũ quét, sạt lở đất cho các khu vực; phục vụ tốt nhất yêu cầu của công tác chỉ đạo phòng, tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

20190124 094920
Toàn cảnh buổi gặp mặt cán bộ hưu trí KTTV

Tổng cục KTTV đã thực hiện các kế hoạch đào tạo nguồn cán bộ chất lượng cao cho ngành. Bên cạnh đó một số định hướng lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành KTTV đã được đề ra đó là theo dõi cảnh báo dự báo kịp thời mọi diễn biến KTTV, phát triển đồng bộ mạng lưới trạm KTTV bằng nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa; khai thác vận hành hiệu quả các trang thiết bị kỹ thuật mới; ổn định cơ cấu bộ máy tổ chức tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý trong lĩnh vực KTTV phòng chống thiên tai.

Thay mặt cho Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Lê Công Thành đã khẳng định vai trò hoạt động và những nỗ lực của lĩnh vực KTTV trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong một năm qua, đó là sự chuyển mình trong vai trò và vị thế mới. Những thành quả đó luôn có sự theo dõi và góp ý tâm huyết của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, viên chức hưu trí ngành KTTV các thời kỳ.

Về những định hướng lớn của Ngành TN&MT, đặc biệt là lĩnh vực KTTV trong năm 2019 vẫn là tiếp tục thay đổi toàn diện phương thức hoạt động, quản lý ngành KTTV, đáp ứng với phương châm hành động của Chính phủ là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”.

Do vậy, Tổng cục KTTV và các đơn vị Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cần xác định trúng và đúng, sát với trọng tâm, định hướng. Ngành KTTV cần phải chuẩn bị tâm thế để hòa chung với tinh thần quyết liệt, tận tâm, tận lực của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường; tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế, hành lang pháp lý, tạo điều kiện mở rộng các hoạt động KTTV đến từng cấp, từng ngành kinh tế - xã hội, cũng như nâng cao nhận thức của toàn hệ thống chính trị, đến từng cộng đồng, người dân về vai trò của thông tin KTTV. Nhiệm vụ của năm 2019 sẽ là nền móng cho sự phát triển vững chắc của lĩnh vực KTTV trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch 5 năm tiếp theo.

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng đã bày tỏ sự cảm ơn và quan tâm sâu sắc đến các thế hệ lãnh đạo, các cán bộ đã nghỉ hưu, tâm huyết với Ngành KTTV. Thứ trưởng mong muốn Ngành KTTV nói riêng và Bộ Tài nguyên và Môi trường nói chung tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, góp ý, dặn dò của các cán bộ hưu trí vì sự nghiệp phát triển của Ngành KTTV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón xuân Kỷ Hợi 2019, Ngành Khí tượng Thủy văn gặp mặt, tri ân cán bộ hưu trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO