Đón năm học mới vì một hành tinh xanh

Mai Đan| 05/09/2019 14:49

(TN&MT) – Đó là chủ trương được hầu hết các trường học trên địa bàn Hà Nội triển khai nhằm hướng tới một năm học mới thân thiện với môi trường. Từ các trường mầm non đến các trường trung học phổ thông đều đưa ra những hành động thiết thực nhằm hạn chế rác thải nhựa và bảo vệ môi trường không chỉ trong ngày khai giảng mà trong cả năm học 2019 – 2020.

Dù còn rất nhỏ tuổi nhưng các em học sinh trường Mầm non Sao Mai Việt
Dù còn rất nhỏ tuổi nhưng các em học sinh trường Mầm non Sao Mai Việt đã được giáo dục ý thức về bảo vệ môi trường

Hôm nay ngày 5/9, hơn 22,5 triệu học sinh cả nước từ mầm non đến trung học phổ thông dự lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới 2019 - 2020. Tại trường Mầm non Sao Mai Việt (ngõ Gốc Đề, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội), 70 em học sinh nô nức đón chào năm học mới theo chủ trương hạn chế sử dụng và xả rác thải nhựa của Nhà trường.

Bà Nguyễn Kiều Loan - Hiệu trưởng trường Mầm non Sao Mai Việt cho biết: Hưởng ứng chiến dịch chống rác thải nhựa trên cả nước, không chỉ trong Lễ khai giảng hôm nay, thời gian gần đây Nhà trường thường xuyên kêu gọi quý phụ huynh, giáo viên và các con học sinh hạn chế sử dụng và xả rác thải nhựa; sử dụng tiết kiệm các thiết bị điện và nước nhằm tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường học đường nói riêng và môi trường sống nói chung.

“Nhà trường đã có những hành động thiết thực như huy động phụ huynh quyên góp các chai nhựa đã qua sử dụng cho Nhà trường. Thay vì bỏ các chai nhựa vào thùng rác, giáo viên và học sinh trong trường có thể tạo hình chúng thành các món đồ chơi như bồn hoa, con voi, con lợn, con gà. Việc làm này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tiết kiệm kinh phí học phẩm cho học sinh bởi mỗi khi chơi xong, các con có thể xếp lại vào góc học tập hoặc kệ đồ chơi và dùng cho lần sau” – bà Nguyễn Kiều Loan chia sẻ.

Hộp sữa học đường sau khi sử dụng cũng được trường Mầm non Sao Mai Việt tái sử dụng để làm đồ chơi và dụng cụ học tập. Bà Nguyễn Kiều Loan cho biết: “Sau mỗi giờ uống sữa học đường của các con, các cô đều nhắc các con giữ lại hộp sữa, hướng dẫn các con rửa sạch, ống hút để làm đồ chơi như con thuyền còn hộp sữa giữ lại để đổi lấy bút, sách, vở. Thậm chí, học sinh lớp lớn nhận thức được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường còn mang vỏ sữa từ nhà đến trường để nhờ các cô đổi lấy dụng cụ học tập…”.

Tại buổi Lễ khai giảng vào sáng 5/9 của trường Mầm non Sao Mai Việt, chị Dương Thị Hải – phụ huynh của học sinh lớp Họa Mi 2 cho biết: “Bé nhà tôi mới hơn 4 tuổi nhưng ngay từ khi học ở trường này con đã có ý thức về bảo vệ môi trường. Nhiều lần thấy mẹ để hộp sữa Vinamilk vào thùng rác sau khi cho em uống sữa, cháu đã nhặt lại và nói sẽ mang đến trường để nhờ cô đổi lấy đồ chơi hoặc đồ dùng học tập. Hỏi ra mới biết các cô ở trường có dạy các con bài học về cách tái chế và tái sử dụng đồ nhựa để hạn chế xả rác thải nhựa ra môi trường”.

Để hạn chế sử dụng rác thải nhựa, thầy và trò Trường tiểu học Lê Quý Đôn (khu đô thị Mỹ Đình 1, Từ Liêm, Hà Nội) cũng triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong năm học qua. Tại buổi lễ khai giảng của Trường tiểu học Lê Quý Đôn, ông Tạ Như Việt - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh Lễ khai giảng năm học xanh 2019-2020, với sân khấu chủ yếu là cây xanh, và không có bóng bay hay hoa nhựa…

Học sinh Hệ thống Trường liên cấp Lê Quý Đôn hành động vì một năm học xanh
Trường tiểu học Lê Quý Đôn hướng đến mục tiêu lớn cho Năm học Xanh 2019 - 2020

Để năm học mới 2019 – 2020 là Năm học Xanh, ông Tạ Như Việt kêu gọi phụ huynh không bọc vở cho con bằng ni lông. “Đó là một trong những hành động nhỏ để chúng ta cùng hướng đến một mục tiêu lớn cho Năm học Xanh 2019-2020” - ông Tạ Như Việt nhấn mạnh.

Trường tiểu học Lê Quý Đôn cũng kêu gọi quý phụ huynh, cán bộ giáo viên và các con học sinh: hạn chế tiêu dùng và xả rác thải nhựa; tích cực tiết kiệm điện, nước nhiều hơn nữa; quan tâm hơn và chia sẻ thông điệp từ các chiến dịch nhằm lan toả ý thức bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng.

Hành vi phá hoại môi trường trên toàn thế giới đang gây ra những tác động tiêu cực và đe dọa cuộc sống con người như: Băng tan - nước biển dâng; rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa đang tràn ngập các đại dương, dòng sông và đô thị; thảm họa thiên nhiên thường xuyên xảy ra. Thậm chí, ngay lúc này, khi chúng ta dù đang cố gắng bảo vệ môi trường sống, bảo vệ hành tinh xanh thì cháy rừng Amazon – “lá phổi xanh” của thế giới vẫn đang hoành hành và khó có thể dập tắt nếu không có sự nỗ lực của nhiều quốc gia.

Thiết nghĩ, để bảo vệ môi trường, các cơ sở giáo dục trên cả nước cần đẩy mạnh xây dựng và thực hiện kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, chung tay vì một hành tinh xanh. Các trường học không chỉ thực hiện trong một thời gian ngắn mà cần coi đây là một công việc thường xuyên, nhiệm vụ trọng tâm của cả giáo viên và học sinh trong trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón năm học mới vì một hành tinh xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO