Đất đai

Đổi mới về bồi thường tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất - Bà Rịa - Vũng Tàu: Cụ thể hóa các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Nguyễn Quỳnh 08/08/2024 - 13:06

(TN&MT) - Bà Rịa - Vũng Tàu đang khẩn trương hoàn thiện để sớm ban hành các văn bản quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Đất đai 2024 và Nghị định 88/2024 -NĐ/CP của Chính phủ.

Đảm bảo tính khả thi của các quy định

Ông Phan Văn Mạnh - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Ngày 27/4/2024, UBND tỉnh đã ban hành danh mục các văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành theo thẩm quyền các nội dung được giao tại Luật Đất đai 2024.

bai-sau-123.jpg
Bà Rịa - Vũng Tàu đang hoàn thiện các chính sách, quy định liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh theo Luật Đất đai 2024

Trong đó, công tác tham mưu xây dựng quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh được Sở TN&MT khẩn trương thực hiện đồng bộ cùng với các nội dung khác mà Luật Đất đai 2024 cũng như các Nghị định hướng dẫn phân cấp, giao địa phương quy định.

Trong tháng 7/2024, Sở TN&MT đã xây dựng và hoàn thiện dự thảo “Quyết định Ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, UBND tỉnh quy định chi tiết các quy định tại khoản 2 Điều 104; điểm b khoản 4, khoản 5 Điều 109; khoản 7, khoản 10 Điều 111 Luật Đất đai 2024. Hiện tại, dự thảo đã được lấy ý kiến rộng rãi, Sở Tư pháp đang thẩm định trước khi trình UBND tỉnh ban hành.

Theo ông Phan Văn Mạnh, đối với Nghị định số 88/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Sở TN&MT nhận thấy có các nội dung mới so với Luật Đất đai 2013. Vì vậy, để nội dung quy định khi ban hành phù hợp với luật chuyên ngành và sát với thực tế, Sở TN&MT báo cáo UBND tỉnh xem xét giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tham mưu UBND tỉnh ban hành một số văn bản.

Cụ thể, quy định mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ, định kỳ chi trả tiền hỗ trợ đối với trường hợp thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp và thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân nhận giao khoán (theo điểm a khoản 3 và khoản 5 Điều 20 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP). Quy định các trường hợp, biện pháp, mức hỗ trợ di dời đối với từng loại vật nuôi khi Nhà nước thu hồi đất để hỗ trợ cho chủ sở hữu vật nuôi khi phải di dời (theo khoản 1 Điều 21 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP).

Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 4, Nghị định 88/2024/NĐ-CP quy định giao “UBND cấp tỉnh căn cứ quỹ đất, quỹ nhà và tình hình thực tế tại địa phương quy định tỷ lệ quy đổi, điều kiện bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở để bồi thường cho người có đất thu hồi”, ông Phan Văn Mạnh cho biết. Hiện Sở TN&MT đang tiếp tục nghiên cứu và xây dựng thành một quyết định khác theo thủ tục xây dựng văn bản thông thường.

Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phan Văn Mạnh cho rằng: Các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là những chính sách quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân cũng như việc triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vì vậy, để chính sách ban hành được khả thi khi áp dụng vào thực tế, việc xây dựng các văn bản quy định phải được thực hiện chặt chẽ, khoa học, không vội vàng và phải được sự đồng thuận cao của các cơ quan chức năng, người dân và doanh nghiệp.

Được biết, ngoài quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ ban hành 2 Nghị quyết và 10 Quyết định để triển khai Luật Đất đai 2024 và các nghị định hướng dẫn của Chính phủ.

Cơ hội để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng

Thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu được đánh giá là địa phương làm tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Vì vậy, nhiều dự án trọng điểm của tỉnh đã được triển khai đúng tiến độ, quyền lợi của người dân bị thu hồi đất được đảm bảo.

Điển hình như: dự án hóa dầu Long Sơn, KCN Phú Mỹ III, KCN Sonadezi Châu Đức, Khu trung tâm Chí Linh, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, dự án đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận…

Với chức năng nhiệm vụ được giao, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn. Trong đó, Sở TN&MT đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương tuyên truyền, vận động người dân hiểu và thực hiện tốt chủ trương về bàn giao mặt bằng cho các dự án đầu tư.

Đồng thời, Sở cũng thường xuyên rà soát kế hoạch sử dụng đất, các dự án, công trình có sử dụng trong kế hoạch sử dụng đất để lên kế hoạch chuẩn bị các bước cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Sở đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ hỗ trợ khắc phục khó khăn trong công tác quản lý đất đai nhằm giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hằng tháng, Tổ hỗ trợ giao ban với địa phương để kịp thời nắm bắt và đưa ra hướng giải quyết kịp thời.

Mới đây, tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương đã kêu gọi đầu tư 92 dự án thuộc nhiều lĩnh vực, như: hạ tầng các KCN, cụm công nghiệp, cảng biển, logistics, đô thị, nhà ở, thương mại, y tế, giáo dục…

Vì vậy, theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Phan Văn Mạnh, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án đầu tư trong thời gian tới là rất nặng nề. Tuy nhiên, với những chính sách mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được quy định trong Luật Đất đai 2024, sẽ giúp cho Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới về bồi thường tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất - Bà Rịa - Vũng Tàu: Cụ thể hóa các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO