Độc đáo xe phun nước tự chế tại Bệnh viện Trung ương Huế

Văn Dinh| 29/04/2021 10:31

(TN&MT) - Với hai chức năng tưới phun và rửa đường, ứng dụng xe phun nước tự chế góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc cây xanh và giảm ô nhiễm môi trường tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Bệnh viện Trung ương Huế luôn được Bộ Y tế đánh giá cao trong công tác xây dựng bệnh viện xanh - sạch – đẹp, với nhiều không gian xanh, thoáng mát để bệnh nhân và người nhà tiện nghỉ ngơi và dưỡng bệnh.

Hiện nay, số lượng cây xanh tại bệnh viện được trồng và bao phủ là hơn 640 cây xanh, tỏa bóng mát xung quanh khuôn viên, ngoài ra còn ươm và chiết hơn 7.200 các loại cây trong toàn bệnh viện. Nắm bắt được vấn đề này, bệnh viện đã lên ý tưởng chế tạo một xe phun nước khá độc đáo.

Tưới phun cây xanh tại bệnh viện

Thạc Sỹ Huỳnh Phúc Minh - Trưởng phòng quản lý Dịch vụ Buồng bệnh (Bệnh viện Trung ương Huế) cho biết, Ban Giám đốc bệnh viện luôn thường xuyên đánh giá và đưa ra kế hoạch phát triển bệnh viện chuyên sâu, song hành chuyên môn, kỹ thuật và phát triển bền vững y tế xanh - sạch - đẹp; vì thế chúng tôi đã lên ý tưởng chế tạo một xe phun nước bằng điện, sau đó đặt một kỹ sư thiết kế bằng việc tận dụng các thiết bị có sẵn...

Thiết kế cấu tạo xe gồm 2 phần chính, phần thân xe và phần bồn chứa, tốc độ tối đa của xe là 20km/h, thời gian hoạt động từ 2-3h, công suất bơm 20m khối/h, dung tích chứa 700 lít, áp lực phun của van xả từ 7 - 10m. Xe hoạt động bằng điện góp phần bảo vệ môi trường, giảm khí thải và không gây tiếng ồn. Với các chức năng tưới phun và rửa đường, ứng dụng xe phun nước tự chế sẽ đáp ứng nhu cầu chăm sóc tưới cây, góp phần giảm bụi... Ngoài ra xe còn có thể ứng dụng vào việc chữa cháy.

“Với chiếc xe này sẽ giúp tạo cảnh quan toàn bệnh viện luôn được xanh - sạch - đẹp. Tạo sự hài lòng, an tâm và cảm giác thoải mái, thư giãn cho người bệnh khi đến thăm khám và chữa bệnh. Giảm bớt sức lao động, tiết kiệm thời gian và cải thiện chất lượng công việc. Đồng thời mang tính chuyên nghiệp cao, ứng dụng công nghiệp hóa trong việc lĩnh vực chăm sóc cây xanh...”, Thạc sĩ Minh chia sẻ.

Rửa đường góp phần giảm thiểu ô nhiễm tại bệnh viện

Ngoài ra, thiết kế xe có thể hòa lẫn các loại phân bón dễ hòa tan như đạm, kali hay các loại phân bón dạng nước… trong bồn chứa, phân bón được hòa lẫn vào nước tưới nên cây hấp thụ tốt hơn và năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn so với cách tưới truyền thống.

Cũng theo Thạc sĩ Minh, thiết kế xe có khả năng ứng dụng rộng rãi cho các khuôn viên bệnh viện, khách sạn hay khu nghĩ dưỡng, trường học, công viên… cần chăm sóc cây xanh...

Video về xe phun nước độc đáo này:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo xe phun nước tự chế tại Bệnh viện Trung ương Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO