Độc đáo Tết Ngã Rạ của đồng bào Cor ở Quảng Ngãi

Lan Anh| 22/11/2019 18:39

(TN&MT) - Cuối tháng 10 âm lịch hàng năm, sau khi đã thu hoạch xong lúa, hoa màu, đồng bào người Cor ở tỉnh Quảng Ngãi lại tổ chức Tết Ngã Rạ để tạ ơn ông bà tổ tiên, thần linh đã phù hộ cho làm ăn khấm khá, cuộc sống an lành.

Ngày 22/11, đồng bào người Cor ở thôn Thọ An, xã Bình An (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) tưng bừng tổ chức tết Ngã Rạ - một cái "Tết" đặc biệt của đồng bào Cor nơi đây.

Ngã rạ hay còn gọi là giã rạ, tiếng Cor là  xa a-nít, tức ăn tết hay lễ lúa lên chòi, với nhiều nét đặc thù. Nếu lễ ăn cơm mới bắt đầu cho việc thu hoạch thì lễ ngạ rạ có tính chất như tổng kết một mùa lúa, tạ ơn thần linh  và là dịp để mọi  người trong làng  gặp gỡ vui chơi sau những ngày tháng lao động vất vả.

Chuẩn bị lễ vật cho lễ cúng Tết Ngã Rạ

“Tết Ngả Rạ là cái tết được tổ chức với ý nghĩa chính tạ ơn thần linh và có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người Cor. Đây được xem là tết duy nhất của đồng bào nơi đây, còn đối với chúng tôi thì Tết nguyên đán có cũng được, không có cũng được”, già làng Trụ Văn Hải chia sẻ.

Tết Ngã Rạ của đồng bào Cor ở thôn Thọ An, xã Bình An là dịp để bà con quây quần bên nhau, truyền cho nhau ngọn lửa để cùng gìn giữ những nét đẹp văn hóa độc đáo của dân tộc mình.

Gìa làng tiến hành các nghi thức cúng Tết Ngã Rạ

Với chủ trương khôi phục bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Cor, những năm qua, huyện Bình Sơn đã triển khai nhiều hoạt động; mời nghệ nhân dạy cồng chiêng, mua sắm trang phục truyền thống, hỗ trợ tổ chức Lễ Ngã rạ.

Bên cạnh đó, huyện Bình Sơn còn xây dựng nhiều công trình, dự án như: nhà sàn, vườn hoa, suối hoa… phát động người dân trồng hoa tạo quang cảnh để tạo điều kiện phát triển du lịch sinh thái ở khu vực này

Cùng với sự đầu tư của chính quyền và nỗ lực của người dân, Thọ An dần thay da đổi thịt. Riêng trong 2 năm 2018 và 2019,  khi huyện có chủ trương thực hiện khu du lịch sinh thái tại Thọ An, đời sống người dân nơi đây có nhiều khởi sắc. hiện thọ an chỉ còn 34 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ  16,7% tổng số hộ. Tập tục du canh du cư đã không còn, người dân tự giác gia sản xuất, mở rộng diên tích trồng lua nước và tập trung sản xuất các cây nông sản có giá trị kinh tế cao.

Biểu diễn múa cồng chiêng trong Tết Ngã Rạ

Ông Lý Thọ- PCT UBND huyện Bình Sơn cho biết: “Những năm qua, huyện đã tập trung thực hiện Nghị quyết 04 về phát triển du lịch của  tỉnh ủy Quảng Ngãi, trong đó đã cố gắng dành ngân sách để đầu tư hạ tầng cho khu vực thôn Thọ An, xã Bình An. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư để tạo điểm nhấn, phát triển du lịch ở nơi đây. Tuy nhiên, để đạt được mục đích đề ra thì cần nhiều thời gian chứ không phải có thể thực hiện trong một sớm một chiều’.

Được biết, thôn Thọ An, xã Bình An, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi là thôn người Cor sinh sống tập trung duy nhất tại huyện Bình Sơn. Hàng trăm năm trước, sau cuộc di cư từ 2 nhánh phía Trà My (Quảng Nam) và huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi), họ đã định cư tại mảnh đất này và lập làng Thọ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo Tết Ngã Rạ của đồng bào Cor ở Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO