Đoàn công tác Trung ương kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng tại Đắk Lắk

09/08/2017 00:00

TN&MT) - Ngày 9-8, ông Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn công tác của Trung ương làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk về kết...

 

(TN&MT) - Ngày 9-8, ông Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn công tác của Trung ương làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk về kết quả thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 5-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước.

Đoàn công Trung ương do ông Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk.
Đoàn công Trung ương do ông Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk.

Sau gần một năm thực hiện Chỉ thị số 26 của Thủ tướng Chính phủ, kỷ cương, kỷ luật hành chính trong các cơ quan hành chính Nhà nước, tỉnh Đắk Lắk đã từng bước cải thiện chất lượng hoạt động công vụ. Phần lớn cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Công tác nhân sự được các cơ quan, đơn vị thực hiện thi tuyển dụng công chức, viên chức. Việc tuyển dụng được thực hiện theo đúng các quy định, trên cơ sở xác định vị trí việc làm, định mức biên chế được giao, bảo đảm về số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu công tác.

Việc tinh giản biên chế được thực hiện bảo đảm nguyên tắc và trình tự, thủ tục. Từ năm 2015 đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã tinh giản được 440 biên chế trong các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Đi đôi với việc tinh giản biên chế, tỉnh Đắk Lắk cũng đã rà soát, sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức của các cơ quan hành chính Nhà nước từ tỉnh đến huyện, đơn vị sự nghiệp công lập phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Đến nay, các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh và các phòng, ban thuộc UBND huyện được sắp xếp tinh gọn, phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã nêu lên những tồn tại, hạn chế sau gần một năm thực thiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ như: Việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức để làm căn cứ thực hiện tinh giản biên chế còn hạn chế; một số lãnh đạo đơn vị còn nể nang, chưa mạnh dạn đánh giá đúng chất lượng thực sự của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; không đủ cơ sở xác định đối tượng tinh giản biên chế do năng lực hạn chế hoặc không hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy, việc tinh giản biên chế ở Đắk Lắk còn thấp so với quy định, người tinh giảm biên chế chủ yếu là nghỉ hưu.

Tính đến nay, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk còn có năm cấp phó vượt so quy định. Việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập còn gặp nhiều khó khăn, đến nay trên địa bàn tỉnh có 1.196 đơn vị sự nghiệp công lập, nhưng chỉ có ba đơn vị tự chủ chi thường xuyên, 152 đơn vị tự chủ một phần chi thường xuyên và 1.041 đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm. Công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh tuy có chuyển biến nhưng còn nhiều hạn chế. Một số cơ quan, đơn vị vẫn còn tình trạng giải quyết thủ tục hành chính quá hạn; việc thực hiện quy định xin lỗi bằng văn bản chưa kịp thời; kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước có lúc, có nơi chưa được chú trọng....

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân ghi nhận những nỗ lực mà tỉnh Đắk Lắk đã làm được trong kỷ luật, kỷ cương tại các cơ quan hành chính Nhà nước. Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ Đắk Lắk phải sớm sắp xếp, cắt giảm năm cấp phó vượt so với quy định tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; đẩy nhanh tiến độ tinh giản biên chế theo quy định để bảo đảm đến 2021 phải tinh giản được ít nhất 10% trong tổng số biên chế của tỉnh. Việc tinh giản biên chế cần gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chất, nhất là trong cơ quan hành chính Nhà nước để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, tỉnh cần đẩy mạnh việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, không để chồng chéo chức năng, nhiệm vụ và mở rộng các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ thu, chi tài chính. Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chú trọng cải cách chế độ công vụ, công chức, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ nhằm giải quyết tốt công việc của người dân tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp./.

Đình Thắng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác Trung ương kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng tại Đắk Lắk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO