DK1 chiều cuối năm và những tâm sự lắng lòng giữa biển

Lê Khanh | 11/02/2021 21:33

(TN&MT) - Hơn 200 cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ canh “cột mốc chủ quyền” phía ngàn khơi thềm lục địa phía Nam, là ngần ấy nỗi nhớ đất liền, bố, mẹ, vợ, con. Nhưng họ đều có chung một sứ mệnh thiêng liêng là vững tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo cho nhân dân cả nước đón Tết vui xuân.

Chuyển quà Tết vào nhà giàn DK1/9 bằng kéo dây, ảnh Quốc Khánh

1- Chiều 30 Tết, vùng biển nhà giàn có sóng to gió lớn và kèm theo sương mù dày đặc càng làm cho những người lính DK1 thêm nhớ đất liền.

Trung tá Lê Xuân Nam, chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/16 thêm một mùa xuân cùng đồng đội đón Tết giữa trùng khơi. Dẫu vẫn hiểu là lính DK1 phải có “tinh thần thép”, luôn chấp nhận xa nhà, gác chuyện riêng tư và thầm lặng hi sinh tuổi thanh xuân, nhưng trước đêm giao thừa, trong tim Nam đau đáu một niềm riêng hướng về đất liền, nơi “tổ ấm” của anh có vợ và hai con anh ở đó. “Nếu nói về thâm niên đi DK1, tôi là thế hệ sĩ quan chỉ huy thứ ba, và được coi là một trong 14 “sói biển kỳ cựu” của DK1 tính đến thời điểm này. 31 năm tuổi quân, 25 năm đi DK1, 19 năm đón Tết ở nhà giàn không có nghĩa là nỗi nhớ đất liền chiều 30 Tết vơi đi. Trước đêm giao thửa, những người con xa quê như chúng tôi ai cũng vậy. Nhớ vợ, con, bố, mẹ lắm. Từ đầu làng ngõ xóm cũng hiển hiện trong tiềm thức”- trung tá Nam chia sẻ.

Trung sĩ Phạm Ngọc Khánh trước giờ đi nhà giàn DK1/10 đón Tết, ảnh Lê Khanh

Trong 21 chiến sĩ trẻ lần đầu tiên đón Tết ở 15 “pháo đài thép” giữa biển khơi xuân Tân Sửu này, có 4 chiến sĩ tròn 18 tuổi. Cả bốn chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở nhà giàn DK1/7. Chàng trai tròn 18 tuổi quê ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Binh nhất Nguyễn Tiến Trường luôn quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trường chia sẻ qua điện thoại: “Là người lính thì nhiệm vụ nào cũng quyết tâm hoàn thành thật tốt. Ngày Tết ai cũng nhớ bố mẹ quê nhà, nhưng vì bình yên của biển đảo trong những ngày Tết, mình đành chấp nhận. Biết là nhớ nhà lắm nhưng biết làm sao”- Trường bày tỏ.

2- Được coi là nhà giàn tận phía chân trời Tổ quốc, DK1/10 đóng quân tại bãi cạn Cà Mau tỉnh Cà Mau. Trong hệ thống DK1 đây là nhà giàn xa nhất, cách Mũi Nghinh phong Vũng Tàu 630 hải lý. Chiều 30 Tết, cán bộ chiến sĩ ở “pháo đài canh biển cực Nam” này đang căng thẳng theo dõi những con tàu “không mời mà đến” trên vùng biển tiếp giáp giữa Việt nam- Malaysia và Philipines. Ngày thường nỗi nhớ đất liền đã canh cánh trong lòng, khi xuân về Tết đến nỗi nhớ tăng lên gấp bội.

Lính DK1 trước mùa xuân trên biển, ảnh Minh Thắng

Trung sĩ Phạm Ngọc Khánh - chàng trai tròn 18 tuổi quê ở đất mẹ Ninh Bình chia sẻ từ đáy lòng: “Trước khi đi DK1 em là sinh viên năm nhất khoa công nghệ thông tin của Đại học Nha Trang. Em vào bộ đội là kế nghiệp truyền thống gia đình. Bố em (ông Phạm Văn Quang-PV) đã từng chiến đấu trong sự kiện Gạc Ma. Ông trở về trên con tàu 405. Bố em dạy: Là thanh niên, cao đẹp nhất là cống hiến tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Em hiểu được ước nguyện của gia đình em muốn sau này em thành sĩ quan hải quân để nối nghiệp bố. Sáng nay bố em gọi điện ra động viên cố gắng. Trong điện thoại, em nghe thấy tiếng mẹ em nghèn nghẹn, em nghĩ mẹ xúc động. Với em xa nhà lần đầu đón Tết giữa biển khơi nhớ nhà là đúng thôi. Nhưng em sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Sóng to gió lớn, tàu lạ xuất hiện cũng không làm lung lay ý chí của cán bộ chiến sĩ nhà giàn”, Khánh chia sẻ.

3- Chiều 30 Tết, hơn 200 cán bộ chiến sĩ DK1 đều có nhu cầu nhìn thấy người thân ở đất liền qua mạng chát zalo, feebook, nhưng rất tiếc không thể truy tập được.

Trung tá Lê Xuân Nam, chỉ huy trường nhà giàn DK1/16 cho hay: “Nhiều ngày nay mạng zalo, feebook không vào được. Vẫn có sóng nhưng toàn sóng ảo. Mặc dù gọi, nghe được nhưng không thể liên lạc qua zalo, febook. Tôi muốn nhìn vợ, con, bố mẹ ở quê Tết này ra sao nhưng đành “bó tay”. Tôi cũng liên lạc với tổng đài phản ánh về việc này nhưng không được đáp ứng”- trung tá Nam nói như vậy khi tôi ngỏ ý xin nhìn thấy hoạt động của nhà giàn qua Zalo

Theo hướng dẫn của anh Nam, tôi gọi điện cho Trung tá Nguyễn Xuân Hà, chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/7 để có thể nhìn các chiến sĩ, vì theo anh Nam, nhà giàn DK1/7 có cột sóng Ăng ten thu sóng tốt. Từ nhà giàn DK1/7 trung tá Hà cũng phản ánh, không vào được mạng zalo, feebook. “Chúng tôi canh cả đêm để gửi ảnh về đất liền nhưng toàn “đứt”. Nhớ đất liền vợ, con quá, muốn nhìn thấy mặt thằng con trai mà không sao có mạng. Ở đây, chính trị viên nhà giàn rất “sành” về công nghệ thông tin. Có đêm anh em thức trắng để canh gửi ảnh về đất liền nhưng đành bó tay”, trung tá Hà chia sẻ.

Nhà giàn DK1/9 nhận quà của đất liền gửi tặng, ảnh Quốc Khánh

Chiều 30 Tết, ghi nhận từ các chiến sĩ điện về vùng biển DK1 biển động nhẹ, mù mây tầm nhìn hạn chế. Cán bộ chiến sĩ đang làm nốt những công việc cuối cùng để đón giao thừa. Công tác trang trí bàn thờ ngày Tết đã hoàn tất. Các nhà giàn đã mổ heo, gói bánh chưng, bánh tét đón xuân.

Chiều cuối năm, biển DK1 tím thẫm. Nỗi nhớ đất liền nơi ấy càng tăng thêm. Trong lồng ngực của những người lính trẻ phập phồng, thổn thức nhớ về quê nhà hương cà bếp lửa. Họ đang lặng lẽ vững tay súng canh biển trời đất mẹ tận phía ngàn khơi để nhân dân cả nước đón Tết yên bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
DK1 chiều cuối năm và những tâm sự lắng lòng giữa biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO