Điều tra, đánh giá tiềm năng khoáng sản lòng sông khu vực ĐBSCL phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội
(TN&MT) - Chiều 2/12, tại Hà Nội, thừa uỷ quyền của Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề án, ông Trần Bình Trọng, Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng đã chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định Đề án “Điều tra, đánh giá tiềm năng cát, cuội, sỏi lòng sông vùng Đồng bằng sông Cửu Long phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội”.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng đang đối mặt với nhiều thách thức do đây là vùng đất mẫn cảm với thay đổi của tự nhiên. Cụ thể, biến đổi khí hậu và nước biển dâng diễn ra nhanh hơn dự báo, gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng đến sinh kế và đời sống của người dân.
Việc khai thác tài nguyên nước trên thượng nguồn châu thổ, đặc biệt là xây dựng đập thủy điện đã làm thay đổi dòng chảy, giảm lượng phù sa, suy giảm nguồn tài nguyên, thủy sản, suy giảm nguồn nước ngọt khiến xâm nhập mặn vào sâu nội vùng, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội của vùng.
Riêng về nguồn tài nguyên cát, sỏi, cuội lòng sông, có thể thấy, cát, sỏi, cuội, đặc biệt là cát, đóng vai trò chiến lược quan trọng trong việc cung cấp các hệ sinh thái, cơ sở hạ tầng cho phát triển kinh tế. Sau nước, cát là tài nguyên được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu. Khai thác cát, sỏi lòng sông có khả năng mở rộng dòng chảy tạo điều kiện giảm thiểu ngập lụt, tạo điều kiện mở rộng, đào sâu luồng lạch cho các phương tiện vận tải thủy nhưng cũng có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến thay đổi dòng chảy, xói lở bờ sông, bờ biển.
Ngoài việc phục vụ xây dựng hạ tầng, ĐBSCL còn cần một số lượng rất lớn vật liệu để xây dựng các công trình phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển, san lấp lấn biển, nuôi bờ bãi ven biển, phục vụ nhu cầu mở rộng đô thị và xây dựng nhà ở.
Trước thực tế trên, việc triển khai thực hiện Đề án “Điều tra, đánh giá tiềm năng cát, cuội, sỏi lòng sông vùng ĐBSCL phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội” là rất cần thiết và cấp bách, phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Lưu Thế Long, đại diện Liên đoàn Địa chất miền Nam, đơn vị chủ trì xây dựng Đề án cho biết, Đề án “Điều tra, đánh giá tiềm năng cát, cuội, sỏi lòng sông vùng ĐBSCL phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội” nhằm đánh giá tổng thể tiềm năng tài nguyên cát, cuội, sỏi lòng sông vùng ĐBSCL; đánh giá và phân vùng nguy cơ tai biến địa chất (sụt lún, sạt lở bờ sông) do ảnh hưởng của các điều kiện tự nhiên và tác động của hoạt động khai thác cát, cuội, sỏi lòng sông gây ra tại khu vực ĐBSCL; đề xuất quy hoạch thăm dò, khai thác cát, cuội, sỏi lòng sông bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực ĐBSCL.
Theo đó, phạm vi thực hiện là toàn bộ lưu vực 2 sông chính (Sông Tiền, Sông Hậu) và các nhánh chính sông Cửu Long thuộc phạm vi 9 tỉnh, thành phố gồm: Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng.
Để thực hiện được các mục tiêu trên, đơn vị sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp hiện trạng và quy hoạch thăm dò, khai thác cát, cuội, sỏi lòng sông vùng ĐBSCL; điều tra xác định tài nguyên, dự báo cát, cuội, sỏi lòng sông vùng ĐBSCL; đánh giá tài nguyên cấp 333 cát, cuội, sỏi lòng sông tại các khu vực có triển vọng, khoanh định các diện tích đủ điều kiện chuyển giao thăm dò, khai thác.
Bên cạnh đó, điều tra, đánh giá đặc điểm địa chất thủy văn - địa chất công trình, địa mạo, tai biến địa chất (lòng sông cổ, sụt lún, sạt lở bờ sông); xây dựng các mô hình xu thế xói lở, bồi tụ và cảnh báo nguy cơ tai biến địa chất (sụt lún, sạt lở bờ sông) có tính đến ảnh hưởng do hoạt động khai thác cát, cuội, sỏi lòng sông gây ra.
Ngoài ra, xây dựng quy trình, đề xuất công nghệ theo dõi giám sát, kiểm tra việc thăm dò, khai thác cát, cuội, sỏi lòng sông theo công nghệ hiện đại, hiệu quả; xây dựng cơ sở dữ liệu về tài nguyên, trữ lượng cát, cuội, sỏi lòng sông vùng ĐBSCL kết nối với Cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường quốc gia.
Ông Lưu Thế Long cũng cho biết, Đề án được hoàn thành sẽ là cơ sở để khoanh định diện tích tiềm năng cát, cuội, sỏi trên các sông vùng ĐBSCL; đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp bách về cát (xây dựng, san lấp,..) cung cấp cho các Dự án, công trình trọng điểm quốc gia (cao tốc, cảng, khu công nghiệp,…) và đáp ứng nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng ổn định, bền vững trong khu vực.
Đề án được kỳ vọng sẽ giúp các cơ quan quản lý, địa phương định hướng trong công tác quản lý, quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên khoáng sản cát, cuội, sỏi trên địa bàn, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.
Đặc biệt, sau khi hoàn thành, Đề án sẽ góp phần đánh giá cơ chế bồi tụ, xói mòn liên quan đến việc khai thác cát, cuội, sỏi, từ đó xây dựng các giải pháp khai thác hợp lý, bền vững; đồng thời xây dựng quy trình công nghệ giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thăm dò, khai thác cát, cuội, sỏi lòng sông cho vùng ĐBSCL và cả nước.
Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng thẩm định đều đánh giá tính cấp thiết, cơ sở pháp lý của việc xây dựng và thực hiện Đề án: “Điều tra, đánh giá tiềm năng cát, cuội, sỏi lòng sông vùng Đồng bằng sông Cửu Long phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội”. Đồng thời, Hội đồng thẩm định cũng có những góp ý chi tiết, cụ thể về nội dung, phương pháp, sản phẩm của nhiệm vụ và cách thức tổ chức thực hiện Đề án.
Hội đồng cũng nhất trí thông qua Đề án sau khi đơn vị thực hiện tiếp thu, chỉnh sửa các góp ý của các thành viên Hội đồng trước khi trình phê duyệt.
Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Trần Bình Trọng, Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng cho rằng, việc thực hiện Đề án này là cần thiết, cũng là đầu vào cho các loại Quy hoạch, định hướng Quy hoạch cho các ngành, địa phương.
Trên cơ sở các ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Hội đồng đề nghị Liên đoàn Địa chất miền Nam tiếp thu đầy đủ các ý kiến, khẩn trương hoàn thiện Đề án trong thời gian sớm nhất để trình lãnh đạo Bộ TN&MT xem xét, phê duyệt.