Điều kiện thời tiết trong tuần thay đổi liên tục

07/04/2019 11:34

(TN&MT) - Kết quả phân tích Chỉ số quan trắc không khí cho thấy, chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần từ 31/3 - 6/4 tiếp tục được cải thiện so với các tuần trước đó.

Theo số liệu quan trắc, CLKK tại các khu vực quan trắc nền đô thị và cận đô thị chủ yếu ở mức trung bình (màu vàng - nên hạn chế thời gian ở ngoài), tại các khu vực quan trắc giao thông CLKK vẫn duy trì chủ yếu ở mức kém (màu da cam - cần hạn chế thời gian ở ngoài). Ngoài ra, CLKK vẫn có sự chênh lệch giữa các ngày trong tuần, dao động trong khoảng từ 58 - 138, giảm so với tuần trước.

chaatss lương không khí

Bảng tổng hợp Chỉ số chất lượng không khí tại các điểm quan trắc cho thấy, CLKK trong tuần trên địa bàn Thủ đô chủ yếu duy trì ở 2 màu, vàng và da cam, có sự chênh lệch màu rõ rệt giữa các ngày trong tuần. Đồng thời, điều kiện thời tiết trong tuần cũng có sự thay đổi liên tục.

Cụ thể, ngày 31/3, sáng sớm có sương mù nhẹ, thời tiết oi bức, nền nhiệt khá cao (28 - 31 độ C), ít gió, áp suất cao đã phần nào hạn chế sự khuếch tán của các chất thải, khói bụi lên các tầng cao, khiến chỉ số CLKK tại các trạm đều tăng. Tuy nhiên, đến sáng sớm 1/4 xuất hiện mưa rào trên diện rộng, trưa chiều trời quang mây nền nhiệt tăng, nhưng về đêm nền nhiệt giảm khá mạnh. Mưa rào đã phần nào rửa trôi khói bụi có trong không khí, nồng độ các chất ô nhiễm giảm xuống, CLKK có dấu hiệu được cải thiện.

Do sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm 1/4 khá lớn, nên có thể xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Sáng sớm cho đến trưa chiều ngày 2/4, xuất hiện lớp sương mù bao phủ Hà Nội. Mặc dù sáng sớm trời có mưa rào nhẹ, nhưng chỉ mưa rào rải rác một vài nơi, không liên tục; nồng độ các chất có xu hướng tăng lên, khiến chỉ số CLKK tại các trạm đều chạm mức kém. Đến chiều tối trời giảm mây và có nắng nhẹ (nhiệt độ cao nhất khoảng 25 độ C), nồng độ các chất có xu hướng giảm xuống.

Đến ngày 3/4, sáng sớm vẫn có sương mù nhẹ, trời nhiều mây, nền nhiệt dao động trong khoảng từ 23 - 25 độ C, độ ẩm khá cao, trưa và tối có mưa rào và gió nhẹ, CLKK cải thiện so với ngày 2/4.

Tương tự, điều kiện thời tiết trong các ngày 4/4 và 5/4 cũng có sự thay đổi liên tục, sáng có mưa rào, trưa chiều trời nắng, về đêm nhiệt độ giảm nhưng không chênh lệch nhiều so với ban ngày. Với điều kiện khí tượng khá thuận lợi, nồng độ khí thải và khói bụi có trong không khí có thể khuếch tán lên các tầng cao, CLKK cải thiện chủ yếu duy trì ở mức trung bình.

Đến ngày 6/4, trời nhiều mây, không có mưa và gió, nồng độ các chất có xu hướng tăng lên, chỉ số CLKK một số trạm chạm mức kém.

Để góp phần cải thiện CLKK, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội khuyến cáo người dân cần hạn chế đốt rác, rơm rạ, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ. Người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều kiện thời tiết trong tuần thay đổi liên tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO