Điều gì phía sau vẻ đẹp những cánh đồng hướng dương ngút ngàn?

Quyết Thắng| 31/12/2019 14:06

(TN&MT) - Những cánh đồng hướng dương rộng ngút ngàn là cảm hứng và là phần mở đầu trong câu chuyện về chuỗi sản xuất khép kín của thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK.

Đối với dải đất miền Tây Nghệ An, việc một cánh đồng hoa hướng dương đẹp như tranh vẽ xuất hiện đã khiến cuộc sống nơi đây ít nhiều thay đổi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, hàng trăm hec-ta hoa độc nhất vô nhị ấy được trang trại TH trồng để vừa làm nguyên liệu thức ăn cho bò sữa, vừa tạo môi trường sinh thái và cảnh quan. 

Những bí quyết làm nên dòng sữa giàu dưỡng chất TH true MILK

Một trong những yếu tố quan trọng làm nên hương vị sữa tươi thơm ngon là nguồn thức ăn dành cho bò cần rất đa dạng với thực đơn như: ngô, cao lương, cỏ, vỏ đậu nành, nước tinh khiết, trong đó ưu việt nhất phải kể đến là hoa hướng dương. 

Hướng dương giúp bò cho nhiều sữa hơn và sữa có hương vị thơm ngon đặc trưng và quan trọng nhất là tăng chất Omega 3. Là thương hiệu hướng tới sự hoàn mỹ trong từng ly sữa, Tập đoàn TH chủ trương ngay từ nguyên liệu làm thức ăn cho bò cũng cần phải sạch và giàu dưỡng chất. Thức ăn có sạch thì nguồn sữa là tinh túy của các cô bò mới có thể TƯƠI và SẠCH được. 

Anh Nguyễn Văn Thanh, Kỹ sư nông nghiệp tại trại bò sữa TH (xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Đàn, Nghệ An) giải thích: “Để làm thức ăn cho đàn bò sữa, cây hướng dương của TH được trồng trên đất thuần sạch, sử dụng phân bón hữu cơ và phân chuồng, trong suốt quá trình trồng không cần bón thêm phân gì nữa. Cây rất dễ trồng, dễ thích ứng, dễ phát triển, bất kể vào mùa mưa, mùa nóng hay mùa lạnh, cây không có sâu bệnh, gần như không cần sử dụng bất cứ một loại thuốc bảo vệ thực vật nào”. 

Cũng giống các loại cây như ngô, cao lương, cỏ mombasa, toàn bộ thân, cành, hoa, lá, hạt của hướng dương được cắt nhỏ và phối trộn với tỷ lệ thích hợp cùng nhiều nguyên liệu khác sau đó ủ chua tạo vi sinh và trở thành nguồn thực phẩm cho bò sữa. Tuy nhiên, ưu việt hơn ngô, thức ăn chế biến từ hướng dương có tỷ lệ protein cao hơn 8-16% so với ngô và cỏ, và nhất là có chứa nhiều tiền chất omega. 

Tự chủ nguồn thức ăn thô xanh cho đàn bò sữa

Với 100 ha cây hướng dương cùng các đồng cỏ và cao lương khác trên tổng diện tích 8.100 ha, nhà sản xuất TH true MILK đã có thể tự chủ được toàn bộ phần thức ăn thô xanh cho đàn bò, kiểm soát được nguồn nguyên liệu đầu vào này. 
Việc trồng luân canh hướng dương sẽ giúp phòng trừ sâu bệnh cho các loại cây trồng khác. Hướng dương lại có tỷ lệ nảy mầm tốt, sinh trưởng phát triển rất nhanh. Trên cùng một diện tích, nếu trồng hướng dương sinh khối hơn trồng ngô trên 20%.

Hàng trăm ha hướng dương được trang trại TH trồng để vừa làm nguyên liệu thức ăn cho bò sữa, vừa tạo môi trường sinh thái và cảnh quan.

Cây hoa hướng dương mà Tập đoàn TH trồng tại Phủ Quỳ (Nghĩa Đàn – Nghệ An) là cây giống AGUARA 6 có thời gian sinh trưởng ngắn, từ khi gieo đến khi thu hoạch là 75-85 ngày, sau 50-55 ngày là đã ra hoa. 

Với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng hết sức thuận lợi của Phủ Quỳ, cây hoa hướng dương lúc trưởng thành có thể đạt chiều cao từ 1,5 đến 2m, đường kính của hoa có thể đạt từ 30cm thậm chí 40cm; sản lượng của cây đạt 50 tấn/ha. 

Theo chị Vy Thị Thu Hằng - quản lý dinh dưỡng của Khu chế biến thức ăn Trang trại TH, hướng dương và các loại cỏ, ngô, cao lương khác được dùng ủ chua và phối trộn với các thành phần tạo thành 12-16 món ăn “khoái khẩu” cho bò sữa. Hiện tại, mỗi ngày, hàng ngàn tấn thức ăn được phối trộn tại trung tâm thức ăn và phân phối đến từng chuồng bò. 

Trang trại TH hiện đã có phòng Lab, được trang bị rất hiện đại và phân tích được nhiều chỉ tiêu. Tuy nhiên, để lên công thức tối ưu cho từng nhóm bò, trang trại TH vẫn liên tục cập nhật công nghệ. Hiện toàn bộ thức ăn đều được gửi đi phân tích thức ăn tại Phòng thí nghiệm Dairy One của Mỹ (phòng thí nghiệm nổi tiếng nhất thế giới về phân tích thức ăn cho bò sữa) và phòng thí nghiệm Invivo của Pháp ở Bình Dương.

Du khách ngoại quốc cũng hào hứng với cánh đồng hoa hướng dương của Trang trại Bò sữa TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Thức ăn sau khi phối trộn cũng được gửi đi để kiểm tra lại. Trong tương lai gần, Tập đoàn TH đang liên kết với Dairy one để thành lập phòng Thí nghiệm TH – một phòng thí nghiệm vệ tinh của Dairy one ở khu vực Đông Nam Á để chủ động kiểm nghiệm thức ăn cho bò sữa. 

Tạo nét quyến rũ đặc trưng cho vùng đất khắc nghiệt Tây Nghệ An 

Từ năm 2012 khi Tập đoàn TH bắt đầu trồng hướng dương đến nay, đã thành lệ, cuối tháng 12 – đầu tháng 1, du khách và giới trẻ lại đổ về các cánh đồng hướng dương. Nơi đây đã trở thành điểm đến “đến hẹn lại lên” trong tâm thức những người yêu du lịch, thích ngắm hoa, thích chụp ảnh. 

Mùa hoa hướng dương đã mang lại thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây với các dịch vụ được mở rộng: lữ hành, nhà hàng, khách sạn, chụp ảnh… Nhiều công ty lữ hành nhanh nhạy tổ chức các tour tham quan cánh đồng hoa kết hợp với các điểm du lịch miền tây xứ Nghệ và nhiều danh thắng dọc đường Hồ Chí Minh. Từ đó tạo điều kiện cho một số dịch vụ tại địa phương phát triển.

Tuy nhiên, do các hoạt động hoàn toàn tự phát, thiếu quy hoạch nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự trị an và gây ách tắc giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Nghĩa Đàn trong mùa hoa hướng dương thường xuyên xảy ra. 

Sau Lễ hội Hoa hướng dương chính thức tổ chức trong 3 ngày từ 27-29/12, mùa lễ hội hoa hướng dương tiếp tục kéo dài đến qua Tết âm lịch.

Để phục vụ nhu cầu của đông đảo người dân, đồng thời khắc phục những bất cập nói trên và tạo thêm một hình ảnh đẹp cho vùng đất xứ Nghệ, tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Tập đoàn TH tổ chức Lễ hội Hoa hướng dương, lấy cánh đồng hướng dương 100 ha ngút ngàn này thành cảm hứng để khởi đầu và kết nối với các tuyến, điểm du lịch miền Tây Nghệ An. 

Lễ hội được tổ chức lần 1 vào cuối tháng 12/2016 thành công rực rỡ, đã góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Nghệ An đến du khách trong và ngoài nước, tăng lượng khách du lịch đến tỉnh. 

Lễ hội Hoa hướng dương lần 2 diễn ra từ 27-29/12/2019 với nhiều điểm đến và những hoạt động ấn tượng tại Trung tâm huyện Nghĩa Đàn và các cánh đồng hoa hướng dương tại xã Nghĩa Lâm (hoạt động thưởng ngoạn hoa, chụp ảnh, lễ hội ẩm thực). 

Theo thông tin từ tập đoàn TH, sau Lễ hội Hoa hướng dương chính thức tổ chức trong 3 ngày từ 27-29/12, mùa lễ hội hoa hướng dương tiếp tục kéo dài đến qua Tết âm lịch. 

Năm nay, có 2 điểm tham quan cánh đồng hoa hướng dương của Trang trại TH. Điểm rộng nhất là cánh đồng hoa C10 nằm đối diện Trang trại số 1 của Cụm Trang trại bò sữa số 1 của TH. Để đi tới đó, bạn cần từ đường Hồ Chí Minh rẽ vào khoảng 3 km men theo QL 48E (BTC đã có biển chỉ dẫn từ ngoài đường Hồ Chí Minh cho du khách).

Tập đoàn TH cũng trồng hoa hướng dương cả trên cánh đồng đối diện Nhà máy nước và hoa quả Núi Tiên, nghĩa là ngay ven đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, để ngắm hoa tại đây, bạn nên quay lại sau 1 tháng nữa, vào dịp Tết Nguyên Đán hoặc sau Tết. Các chuyên gia nông nghiệp của TH true MILK đã cố ý chia các khu vực gieo trồng gối nhau về thời gian, để vụ hoa hướng dương được kéo dài hơn mọi năm, phục vụ cho các khách đi thưởng hoa vào đợt sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều gì phía sau vẻ đẹp những cánh đồng hướng dương ngút ngàn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO