Điều gì làm nên thành công vụ thoái vốn Nhà nước tại Sabeco?

22/12/2017 13:27

(TN&MT) - Ngày 18/12/2017, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), Bộ Công Thương và Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã tổ chức chào bán cạnh tranh thành công cổ phiếu SAB của Sabeco đem về cho Nhà nước 110.000 tỷ đồng. Đây là thương vụ thoái vốn có giá trị lớn nhất của Nhà nước từ trước tới nay. Vậy yếu tố nào đã làm nên thành công này?

Trước hết không ai có thể phủ nhận được giá trị thương giá trị thương hiệu của Sabeco được tạo dựng qua 142 năm lịch sử hình thành và phát triển, cùng với  cơ sở vật chất, hệ thống máy móc, công nghệ hiện đại, kết hợp Ban Lãnh đạo năng động, đội ngũ cán bộ, công nhân lành nghề, nhiều kinh nghiệm, sức mạnh đoàn kết của tập thể người lao động…đặt trong một thị trường với gần 100 triệu dân đang trong thời kỳ “dân số vàng” lại có truyền thống uống bia là yếu tố chính dẫn đến thành công này. Bên cạnh đó không thể không nói đến các yếu tố dưới đây.
 

.


Trong kinh doanh, một giao dịch muốn thành công và hiệu quả, yếu tố quan trọng nhất là bên cung bên cầu phải có cơ hội tìm hiểu và đạt được điểm chung đáp ứng lợi ích mong muốn của mỗi bên. Trong bối cảnh thị trường rộng mở, đa dạng và phong phú, bên bán cần tìm các biện pháp Marketing, quảng bá thương hiệu và cung cấp đầy đủ thông tin của mặt hàng mình cần bán để bên mua có điều kiện tiếp cận và tìm hiểu.

Được biết, trước khi chào bán cạnh tranh, Bộ Công Thương và Sabeco đã tổ chức liên tiếp các roadshow tại Singapore (ngày 24/11/2017), tại Vương Quốc Anh (ngày 27/11/2017) để giới thiệu thiệu về đợt chào bán cổ phần nhà nước tại Sabeco. Tại các roadshow này, trên 80 tổ chức (là các quỹ đầu tư trong đó có nhiều quỹ đầu tư trên thế giới có quy mô lớn, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đồ uống thuộc nhóm lớn nhất thế giới) đã được Sabeco giới thiệu về cơ cấu tổ chức, thế mạnh, quá trình sản xuất kinh doanh, lực lượng lao động, chiến lược, kế hoạch kinh doanh các năm tiếp theo, đặc biệt là lợi thế chiếm lĩnh trên 40% thị trường bia tại Việt Nam và sản phẩm bia của Sabeco có mặt trên 30 nước trên thế giới… cũng như cung cấp và trả lời các thông tin cần thiết mà các nhà đầu tư quan tâm.

Qua quá trình thực hiện tư vấn bán vốn Nhà nước tại Sabeco, việc xây dựng một quy trình bán vốn chi tiết, chặt chẽ, khoa học với đội ngũ cán bộ am hiểu về tài chính đã tạo nên bộ quy trình khoa học, minh bạch và hiệu quả. Để chuẩn bị cho việc bán vốn Nhà nước tại Sabeco, từ ngày 9/11/2017, Chính phủ chính thức thông qua kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại Sabeco theo Nghị quyết 118/NQ-CP của Chính phủ.

Nhằm đem lại hiệu quả cao nhất, Bộ Công thương đã có văn bản đề nghị Bộ Công an, Ủy ban chứng khoán Nhà nước cũng như Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM thực hiện việc giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình giao dịch mã cổ phiếu của Sabeco (SBA) trên thị trường chứng khoán với mục tiêu nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các giao dịch bất thường, đảm bảo thị trường vận hành minh bạch ổn định đến ngày 31/12/2017. Việc tạo quy trình thoái vốn rõ ràng, minh bạch giúp thu hút được sự quan tâm của đông đảo giới đầu tư và trở thành một sự kiện trên sàn chứng khoán những tháng gần đây. Kết quả đã đem đến sự cạnh tranh, giúp giá bán trung bình đạt mức mong muốn.
 

.


Đối với các cơ quan chủ quản thoái vốn là Bộ Công Thương đã làm tốt vai trò quản lý và tham mưu cho Chính phủ. Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo thoái vốn Nhà nước tại Sabeco dưới sự chỉ đạo của Thứ trưởng Cao Quốc Hưng và 10 thành viên là lãnh đạo các phòng ban chuyên môn tại Bộ Công Thương, Lãnh Sabeco đã đóng vai trò quan trọng và tích cực trong thành công của việc thoái vốn Nhà nước này.

Song hành cùng cơ quan quản lý vốn Nhà nước, cùng doanh nghiệp, không thể không nhắc đến vai trò của công ty chứng khoán trong việc kết nối nhu cầu bán vốn của Nhà nước với các nhà đầu tư. Trong thương vụ này, việc lựa chọn bán cổ phiếu SAB qua Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đã tạo cơ hội tìm kiếm được các nhà đầu tư tiềm năng, đồng thời đảm bảo tính công khai minh bạch, công bố thông tin đầy đủ để đạt được hiệu quả thu hồi vốn cao nhất cho Nhà nước.

Chủ trương thoái vốn tại những doanh nghiệp đang làm ăn hiệu quả mà không cần Nhà nước nắm quyền chi phối sẽ góp phần làm lành mạnh hóa thị trường về lâu dài và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp thoái vốn, do có cơ hội tiếp cận các nguồn lực bên ngoài năng động hơn. Thoái vốn Sabeco thành công là cú hích tích cực đối với thị trường cũng như các doanh nghiệp sẽ tiếp tục cổ phần hóa trong thời gian tới. Dự kiến năm 2018, một số doanh nghiệp có vốn Nhà nước dự kiến thoái vốn đều là các doanh nghiệp lớn như: Tổng công ty Cảng hàng không VN (mã cổ phiếu ACV), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex (mã cổ phiếu PLX), Tổng công ty Dệt may Việt Nam (Vinatex, mã cổ phiếu VGT), Tổng Công ty Thép Việt Nam (VnSteel, mã cổ phiếu TVN),…

Vì vậy, quá trình thoái vốn Nhà nước rất cần sự thận trọng, phân tích rút kinh nghiệm từ những thành công sau các lần thoái vốn Nhà nước “khủng” thành công tại Vinamilk và Sabeco gần đây để tránh gây mất cân bằng tại các ngành này, đồng thời có phương thức thoái vốn phù hợp để sau khi Nhà nước thoái vốn, mục tiêu quan trọng hơn là duy trì và tiếp tục đưa các doanh nghiệp tăng trưởng, góp phần phát triển thương hiệu và bảo đảm việc làm cho hàng vạn người lao động, ổn định an sinh xã hội, tránh gây dao động tâm lý cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều gì làm nên thành công vụ thoái vốn Nhà nước tại Sabeco?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO