Thế giới

Diễn đàn khu vực NDC 3.0 Thái Bình Dương: Tiếp cận đa diện để lập chiến lược giảm thiểu biến đổi khí hậu

Mai Anh 10/08/2024 - 08:48

(TN&MT) - Mặc dù đóng góp không đáng kể vào lượng khí thải toàn cầu, nhưng các quốc gia Thái Bình Dương lại là tuyến đầu hứng chịu các tác động về khí hậu. Họ đang xây dựng khả năng phục hồi thông qua kế hoạch thích ứng và đầu tư, đồng thời cũng đưa ra các cam kết táo bạo nhằm giảm lượng khí thải carbon thông qua các chính sách và dự án khí hậu đầy tham vọng.

Tất cả 14 đảo quốc Thái Bình Dương đã nộp Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) đầu tiên, 11 quốc gia đã nộp NDC đã cập nhật, sửa đổi hoặc lần thứ hai và 5 quốc gia đã nộp Kế hoạch thích ứng quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu (NAP).

000_was8911478-e1679527290229-714x402.jpg
Cậu bé chơi đá bóng ở khu vực đổ nát của ngôi nhà ở Port Vila, thủ đô của Vanuatu sau cơn bão Pam. Ảnh: AFP

NDC tiếp theo (còn gọi là NDC 3.0), dự kiến ​​vào năm 2025, là cơ hội để đưa thế giới trở lại đúng hướng để đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris và đưa hành động ứng phó với khí hậu phù hợp với phát triển bền vững. Các NDC mới phải được thông báo bởi Đánh giá toàn cầu (GST) đầu tiên và chúng cần thúc đẩy việc thực hiện mang tính chuyển đổi ở mỗi quốc gia, mở khóa tài chính, xác định nhu cầu về công nghệ và năng lực, tăng khả năng phục hồi và đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.

Việc tham gia vào thị trường carbon quốc tế và Điều 6 của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu cho phép các Bên hợp tác trong việc thực hiện các NDC của mình có thể thu hút đầu tư nước ngoài vào năng lượng tái tạo, tái trồng rừng và các dự án xanh khác, do đó mang lại nguồn thu đáng kể cho các quốc đảo Thái Bình Dương, hỗ trợ nền kinh tế địa phương và tài trợ cho các dự án phát triển bền vững.

Các quốc đảo Thái Bình Dương không được hưởng lợi nhiều từ Cơ chế phát triển sạch theo Nghị định thư Kyoto (CDM), vì việc nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực còn chậm trễ. Chuyên môn kỹ thuật trong việc đo lường, báo cáo và xác minh việc giảm phát thải có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc tham gia thị trường carbon. Trong khi một số quốc đảo Thái Bình Dương nhận được hỗ trợ, vẫn còn nhiều nước cần tăng cường các cuộc đối thoại khu vực về các chiến lược định giá carbon hiệu quả, các chiến lược thu hút các bên liên quan và các lộ trình thực hiện.

shutterstock_561184597_reduced-for-web.jpg
Mặc dù đóng góp không đáng kể vào lượng khí thải toàn cầu, nhưng các quốc gia Thái Bình Dương lại là tuyến đầu hứng chịu các tác động về khí hậu

Kết quả Đánh giá toàn cầu (GST) cuối cùng từ COP28 nêu rõ tầm quan trọng của “sự tham gia của nhiều bên liên quan, tăng cường quyền sở hữu của các quốc gia thụ hưởng và chia sẻ bài học kinh nghiệm, đặc biệt là ở cấp khu vực”, đồng thời thừa nhận những hạn chế đáng kể về năng lực của các quốc gia kém phát triển nhất và các quốc đảo nhỏ, biến khu vực Thái Bình Dương thành một khu vực ưu tiên để cùng nhau hỗ trợ.

Mục tiêu chung của Diễn đàn khu vực NDC 3.0 kéo dài một tuần là đóng vai trò là nền tảng cho các đối tác phát triển tăng cường cam kết cho các quốc gia Thái Bình Dương để giải quyết những thách thức do biến đổi khí hậu gây ra, nhấn mạnh tầm quan trọng của các sáng kiến ​​cụ thể theo khu vực, do địa phương phát triển và thảo luận về các biện pháp đẩy nhanh hành động ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như quá trình chuyển đổi công bằng, toàn diện trong khu vực. Sự kiện này cung cấp một cách tiếp cận đa diện và thực tế để hiểu, lập kế hoạch và thực hiện các chiến lược giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Theo Tổng hợp từ UNEP
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn khu vực NDC 3.0 Thái Bình Dương: Tiếp cận đa diện để lập chiến lược giảm thiểu biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO