Điện Biên: Vì sao “đất vàng” bỏ hoang?

Trần Hương| 07/01/2021 10:09

(TN&MT) - Diện tích 1,352ha có vị trí đắc địa (giáp Quảng trường 7/5), nằm giữa Trung tâm thành phố được coi là khu “đất vàng” của tỉnh Điện Biên, thuộc phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ. Do không có người ở và quản lí, hiện trạng khu vực này có rất nhiều công trình trước đây là trụ sở làm việc của các sở, ngành bị bỏ hoang và xuống cấp, gây mất mĩ quan đô thị và lãng phí tài sản công.

Hiện nay cả khu đất rộng hơn 1,3ha chỉ còn duy nhất Cục Thống kê tỉnh Điện Biên đang làm việc. Ảnh Trụ sở Cục Thống kê tỉnh Điện Biên.

Trao đổi với chúng tôi về nội dung này, ông Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Sở Xây dựng, tỉnh Điện Biên, cho biết: Hiện nay, khu đất này được quy hoạch Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và nhà ở thương mại TP. Điện Biên Phủ với diện tích 1,352ha, tại địa bàn phường Mường Thanh và được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng khu đất xây dựng Trung tâm thương mại và nhà ở thương mại TP. Điện Biên Phủ, tại Quyết định số 718/QĐ-UBND, ngày 31/7/2019.

Các đơn vị, sở, ngành của tỉnh Điện Biên đã di chuyển trụ sở làm việc đi nơi khác đã hơn 1 năm nhưng khu đất vẫn bị bỏ hoang.

Được biết, tháng 12/2019 các đơn vị, sở, ngành của tỉnh Điện Biên đã di chuyển trụ sở làm việc đi nơi khác, trả lại mặt bằng cho UBND tỉnh. Hiện nay còn 1 đơn vị là Cục Thống kê tỉnh Điện Biên chưa di rời trụ sở làm việc đi chỗ khác do đơn vị này trực thuộc Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và liên quan đến phần tài sản trên đất, nên tỉnh Điện Biên phải bố trí trụ sở nơi làm việc mới cho đơn vị này.

Ông Phạm Quang Lịch, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Điện Biên, cho biết: Hiện nay, tỉnh Điện Biên đang cho sửa chữa Trụ sở làm việc của Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh Điện Biên, địa chỉ số 10, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ để bàn giao lại cho Cục Thống kê tỉnh Điện Biên để làm trụ sở làm việc. Việc sửa chữa cũng đang dần hoàn thiện, trình tự thủ tục bàn giao và nhận bàn giao đang được Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; UBND tỉnh Điện Biên giao Sở Tài chính hoàn thiện.

Hiện các tòa nhà này đã xuống cấp.

Theo phương án của tỉnh Điện Biên, sau khi có mặt bằng sạch, vị trí đất đắc địa này sẽ được đấu giá công khai. Tiền đấu giá sẽ được tái đầu tư xây dựng trụ sở làm việc cho các đơn vị, sở ngành di chuyển trước đó.

 

Tuy nhiên, đến nay đã tròn 1 năm tính từ thời điểm các đơn vị, sở, ngành di chuyển trụ sở làm việc đi nơi khác thì mọi việc vẫn chưa có gì thay đổi. Hiện trạng các ngôi nhà này đã xuống cấp, gây mất mĩ quan đô thị và nhiều đơn vị, sở, ngành hiện đang phải đi thuê trụ sở làm việc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Vì sao “đất vàng” bỏ hoang?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO