Môi trường

Điện Biên thiệt hại hơn 10 tỷ đồng do mưa lũ

Hoàng Châu 07/08/2023 - 10:11

(TN&MT) - Mưa lớn kéo dài những ngày qua (từ ngày 2 - 6/8) đã gây ngập úng cục bộ, sạt lở đất làm hư hại nhiều nhà ở, công trình giao thông, thủy lợi và diện tích đất nông nghiệp tại tỉnh Điện Biên, ước tính thiệt hại tính đến hết ngày 6/8 là hơn 10 tỷ đồng.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiểm cứu nạn (PCTT-TKKN) tỉnh Điện Biên, các trận mưa lớn kéo dài xảy ra vào tối 2 - 3/8 khiến nhiều tuyến đường và khu vực dân cư trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ bị ngập sâu; ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản và đời sống của người dân, một số hộ dân phải di dời gấp trong đêm để đảm bảo an toàn.

a1.jpg
Tại Km7+320, Quốc lộ 4H nối huyện Mường Chà và Mường Nhé bùn đất tràn ra lòng đường khiến giao thông tê liệt hoàn toàn.

Mưa lớn gây lũ ống, lũ quét, làm ảnh hưởng, hư hỏng gần 60 nhà ở của người dân thành phố Điện Biên Phủ và các huyện: Điện Biên, Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa; gây thiệt hại hơn 150 ha lúa và hoa màu; làm hư hỏng gần 400m kênh thuỷ lợi… tại các địa phương trong tỉnh.

Các tuyến đường giao thông tại huyện Mường Nhé, Điện Biên Đông và Điện Biên đã xuất hiện hàng chục điểm sạt lở, gây ác tách giao thông cục bộ. Đặc biệt, tuyến quốc lộ 279 đoạn đèo Tây Trang, xã Na Ư, huyện Điện Biên với nhiều điểm sạt lở lớn khiến người và phương tiện không thể lưu thông. Các tuyến quốc lộ 6, 4H, tỉnh lộ 144 xuất hiện hàng chục điểm sạt lở nghiêm trọng với khối lượng đất đá tương đối lớn từ ta luy dương tràn xuống che kín mặt đường; nhiều vị trí đứt gãy mặt đường, sụt, sạt taluy âm.

a2.jpg
Sạt lở tại Km 421 Quốc lộ 6 huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên

Ngoài ra, mưa lớn gây sạt lở đất đã làm hư hỏng hệ thống tường bao và cơ sở vật chất một số trường học trên địa bàn huyện Điện Biên và huyện Mường Nhé. Thống kê chưa đầy đủ, tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra ước tính hơn 10 tỷ đồng, trong đó, huyện Mường Nhé chịu thiệt hại nặng nề ước gần 5 tỷ đồng.

Để kịp thời ứng phó với diễn biến phức tạp của mưa lũ, Ban Chỉ huy PCTT-TKKN các địa phương trong tỉnh Điện Biên đã chủ động đưa người và tài sản ra khu vực bị ảnh hưởng đến nơi an toàn; phối hợp với các xã, phường, thị trấn kiểm tra, tổng hợp và đánh giá mức độ thiệt hại và tuyên truyền vận động các hộ dân khắc phục để ổn định cuộc sống.

a3.jpg
Điểm sạt lở tại huyện Mường Chà

Ban Chỉ huy PCTT-TKKN cấp xã, phường, thị trấn tiếp tục chỉ đạo, huy động lực lượng xung kích phối hợp cùng các lực lượng trên địa bàn giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên thiệt hại hơn 10 tỷ đồng do mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO