Đất đai

Điện Biên: Tăng cường công tác quản lý đất đai

Hoàng Châu 21/11/2023 - 13:03

(TN&MT) - Trong những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên đã tích cực triển khai công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh. Việc giao đất, sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất được thực hiện theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Ông Nguyễn Đăng Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Điện Biên, cho biết: trong năm 2023, Sở đã thực hiện giao đất cho 07 tổ chức tại 12 vị trí với diện tích 54,02ha; cho 8 tổ chức thuê đất tại 9 vị trí với diện tích gần 20ha; thu hồi đất của 05 tổ chức giao địa phương và Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở TN &MT quản lý với tổng diện tích 9,85ha; ký 17 hợp đồng thuê đất với 14 tổ chức với diện tích 441,52ha và ký 03 biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất với 02 tổ chức.

a1-1-.jpg
Mặt bằng Dự án khu nhà ở đô thị Tân Thanh, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ

Để tiếp tục phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao. Việc thực hiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, ký hợp đồng thuê đất và thẩm định nhu cầu sử dụng của các dự án theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật đất đai. Đồng thời, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định của luật đất đai 2013; xử lý vướng mắc của phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong quá trình thực hiện; thực hiện bảng giá đất và bảng giá đất đã được sửa đổi, bổ sung giai đoạn 2020 - 2024 trên địa bàn tỉnh.

a3.jpg
Khu đất vàng Bến xe khách cũ tại tổ 2 phường Thanh Bình, TP Điện Biên Phủ

Cùng với đó, Sở đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị hướng dẫn, đôn đốc UBND cấp huyện thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, còn tham mưu cho UBND tỉnh đẩy nhanh việc thực hiện việc giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp chưa có rừng trên địa bàn toàn tỉnh; hoàn thiện việc giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp theo đúng kế hoạch, chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đồng thời, bám sát thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý đất đai, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các tổ chức khi liên hệ công tác được nhanh chóng và thuận lợi nhất. Tiếp tục triển khai thực hiện và hoàn thành tiến độ các dự án giải phóng mặt bằng theo quy hoạch phát triển các khu đô thị tạo nguồn thu từ đất giai đoạn ngắn hạn năm 2021- 2022 trên địa bàn TP.Điện Biên Phủ.

a2.jpg
Đất quy hoạch dự án nhà ở đô thị phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

Song song với đó, Sở còn tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh chấp thuận bổ sung danh mục dự án cần thu hồi đất và dự án có sử dụng đất trồng lúa đất rừng phòng hộ vào mục đích khác để phát triển kinh tế xã hội. Kiểm tra trình phê duyệt hồ sơ kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của 07/10 huyện, thị xã, thành phố còn lại trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện công bố công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2023 các huyện, thị xã, thành phố theo quy định và triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án trong năm kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Tăng cường công tác quản lý đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO