Điện Biên: Siết chặt rà soát các trường hợp đi về từ vùng dịch

Hà Thuận| 16/02/2021 16:55

(TN&MT) - Thời gian qua, cùng với công tác điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19, tỉnh Điện Biên đã điều tra dịch tễ, truy vết, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm với các đối tượng F1, F2 liên quan đến các bệnh nhân mắc COVID-19 và siết chặt rà soát các trường hợp đi về từ khu vực có dịch.

Tihs đến ngày 15/2, tỉnh Điện Biên đã có 1 bệnh nhân xét nghiệm lần 4 có kết quả âm tính với SARS-CoV-2

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Điện Biên, tính đến ngày 15/2, địa bàn tỉnh Điện Biên ghi nhận có ba trường hợp mắc COVID-19. Đó là các bệnh nhân số 1970, 1971 và 1972 đều liên quan đến ổ dịch Cẩm Giàng, Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Hiện cả ba bệnh nhân đều đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ. Ba bệnh nhân đều có sức khỏe bình thường, không có biểu hiện của triệu chứng. Bệnh nhân 1970 và 1971 đã xét nghiệm lần 3 ngày 14/2, có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân 1972 đã xét nghiệm lần 4 có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Tỉnh Điện Biên đã truy vết và cách ly 217 trường hợp F1, kết quả xét nghiệm đến nay đều âm tính với SARS-CoV-2. Tổng số trường hợp F2 của tỉnh Điện Biên truy vết được là 3.967 trường hợp, trong đó có 1.899 trường hợp đã xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2, số còn lại hiện đang tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm.

Tỉnh Điện Biên duy trì các chốt kiểm dịch để thực hiện kiểm soát các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tỉnh Điện Biên đã thành lập 4 chốt kiểm dịch để thực hiện kiểm soát các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại: đèo Pha Đin, huyện Tuần Giáo; hướng từ cầu Pá Uôn, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La về huyện Tuần Giáo theo Quốc lộ 279; hướng từ huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La về huyện Điện Biên Đông trên Quốc lộ 12; cầu Hang Tôm, thị xã Mường Lay. Các chốt này thực hiện thường trực 24/24h, tính đến 7 giờ ngày 15/2 đã kiểm soát được gần 40.300 lượt người.

Bên cạnh đó, tỉnh duy trì nghiêm 69 tổ, chốt chặn phòng, chống dịch trên các tuyến biên giới với sự tham gia của 387 người, chủ lực là lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, phân loại, kiểm tra y tế, bàn giao đưa đi cách ly đối với các trường hợp vượt biên, xuất nhập cảnh trái phép. Từ ngày 1/1 đến nay, các tổ, chốt này đã phát hiện, bắt giữ 7 vụ, 20 trường hợp công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép; tiếp nhận một vụ, hai trường hợp do Trung Quốc trao trả; bàn giao một vụ, 8 trường hợp cho Lào qua Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang.

Trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục triển khai 9 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung tăng trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Tỉnh tăng cường kiểm tra, quản lý biên giới, ngăn chặn triệt để nhập cảnh trái phép tại các tuyến đường mòn, lối mở, thực hiện nghiêm quy định về cách ly tập trung, theo dõi y tế sau cách ly tập trung; tiếp tục chủ động rà soát triệt để các trường hợp đi về từ khu vực có dịch, các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh, các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Tỉnh không tổ chức các lễ hội sau Tết nguyên đán, tiếp tục tạm dừng các hoạt động vui chơi giải trí, các dịch vụ không cần thiết, hạn chế tối đa việc tập trung đông người; yêu cầu người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Siết chặt rà soát các trường hợp đi về từ vùng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO